Khám phá nguồn gốc logo các hãng xe danh tiếng (P.1)

Những hãng xe nổi tiếng ngày nay như Mercedes-Benz, Toyota, Chrysler, BMW…đều có câu chuyện riêng thú vị khi khám phá lịch sử hình thành logo gắn trên xe.

Khám phá nguồn gốc logo các hãng xe danh tiếng (P.1) ảnh 1

Mercedes-Benz

 Biểu tượng ngôi sao 3 cánh bao bọc trong hình tròn ngày nay đã trở thành hình ảnh mẫu mực cho thương hiệu xe sang của Đức. Tuy nhiên, ít ai biết rằng biểu tượng này chỉ vô tình đến trong một bức thư mà Gottlieb Daimler (người sáng lập công ty) gửi cho người vợ.

Ngôi sao 3 cánh đã được ông Daimler dùng như một ký hiệu đánh dấu vị trí ngôi nhà của gia đình tại thị trấn Deutz, Đức trong bức thư gửi vợ vào năm 1872. Sau này, con trai ông đã gắn biểu tượng ngôi sao 3 cánh vào các xe Mercedes-Benz từ năm 1910.

BMW

Khám phá nguồn gốc logo các hãng xe danh tiếng (P.1) ảnh 2

Ngày nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng logo BMW xuất phát từ hình ảnh cánh quạt máy bay được cách điệu. Nguyên do của sự hiểu lầm ấy là từ những năm 1920, một công ty quảng cáo đã sử dụng hình ảnh trông như cánh quạt máy bay và chữ BMW khi hãng xe này còn đang bận…thiết kế máy bay.

Sự thật, hình ảnh màu xanh, trắng trong logo của BMW là vay mượn từ lá cờ xứ Bavarian, không có gì đặc biệt.

Chevrolet

Khám phá nguồn gốc logo các hãng xe danh tiếng (P.1) ảnh 3
Logo của hãng xe Mỹ được coi là những biểu tượng rất tượng hình và dễ nhớ trên thế giới. Nguồn gốc của logo này lại có 2 câu chuyện khác nhau từ những người chủ.

Người sáng lập hãng, ông Louis Chevrolet đã nói rằng biểu tượng của hãng được lấy cảm hứng từ hình nền trong phòng khách sạn của ông trong chuyến thăm Paris vào năm 1908. Trong khi đó vợ ông lại kể rằng chồng bà đã phát hiện ra các thiết kế thú vị trong một mẩu quảng cáo và đã dựa vào đó để lên ý tưởng.

Chrysler

Khám phá nguồn gốc logo các hãng xe danh tiếng (P.1) ảnh 4

Chrysler nhìn chung được coi là một phần của Big Three, tên của một nhóm ba nhà sản xuất ô tô nội địa truyền thống lớn nhất ở Mỹ. Đây cũng là hãng xe có nhiều sự thay đổi về logo.

Trong hơn 80 năm hoạt động, hãng đã trải qua những logo kiểu con dấu, hoặc dạng cánh chim. Vào năm 1962, Chủ tịch Chrysler Lynn Townsend muốn có một logo hiện đại hơn và ít kén chọn. Theo tài liệu lưu trữ của Chrysler, trong số khoảng 700 mẫu thiết kế, Townsend đã chọn mẫu Pentastar (ngôi sao 5 cánh).

Tuy nhiên, logo “Ngôi sao 5 cánh” không còn được sử dụng kể từ sau khi Chrysler sáp nhập với tập đoàn Daliler của Đức vào năm 1998. Đến năm 2007, Chrysler lại được chuyển nhượng cho tập đoàn tư nhân Cerberus và logo cũ lại được hồi sinh.

Dù vậy, số phận của logo gần 50 năm tuổi này vẫn còn long đong, vào cuối năm 2014, Fiat (chủ sở hữu mới của Chrysler) đã lên kế hoạch để đưa logo Pentastar vào bảo tàng.

Volvo

Khám phá nguồn gốc logo các hãng xe danh tiếng (P.1) ảnh 5

Thương hiệu xe hơi Thuỵ Điển Volvo có nguồn gốc logo liên quan đến biểu tượng thời La Mã. Ngoài ra, cái tên Volvo được dùng cho thương hiệu sản xuất vòng bi trước khi chuyển sang sản xuất ôtô vào năm 1924.

Biểu tượng hình tròn của Volvo tượng trưng cho lá chắn của chiến binh La Mã. Vệt chéo hình mũi tên trên logo ban đầu chỉ là một điểm gắn kết các chi tiết, nhưng theo Daniel Johnston (phụ trách Quản lý Truyền thông tại Volvo Bắc Mỹ) nói rằng điểm gắn kết này giờ đã thành một phần nhận diện của thương hiệu.

Hyundai
Khám phá nguồn gốc logo các hãng xe danh tiếng (P.1) ảnh 6

Logo cũng như tên gọi của hãng xe Hàn lại cực kỳ đơn giản. Trong tiếng Hàn, Hyundai có nghĩa là hiện đại.

Trong khi đó, khi nói về logo chữ H, Hyundai giải thích rằng đó là biểu tượng cách điệu đại diện cho hai người đang bắt tay nhau: công ty và khách hàng.

Toyota

Khám phá nguồn gốc logo các hãng xe danh tiếng (P.1) ảnh 7
Toyota cũng đơn giản là phát âm theo tiếng Nhật có nghĩa là “Chúc may mắn!”. Tên gọi này dễ phát âm và nhanh chóng được chọn là tên hãng xe vào năm 1936.

Trong cuốn sách “Lịch sử Toyota 50 năm đầu tiên”, người sáng lập công ty, ông Kiichiro Toyoda đã kể lại rằng logo ngày nay đã phải trải qua một cuộc thi sáng tác, đề xuất logo với hơn 20.000 ý tưởng. Cuối cùng, thiết kế logo gồm các ký tự katakana được truyền đạt cảm giác về tốc độ, đồng thời số nét để tạo nên logo là 8. Con số 8 ở Nhật Bản là số may mắn, mang ý nghĩa vui vẻ và sự thịnh vượng.

Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục