Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô

 
Ổ bi bánh xe là một chi tiết rất nhỏ nhưng đảm nhiệm rất nhiều vai trò quan trọng trong việc giữ an toàn cho người điều khiển môtô.
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 1

Ổ bi là chi tiết nằm giữa bánh xe và trục, thuộc một dạng liên kết động giúp cho bánh xe quay đều, thẳng cũng như giảm ma sát tiết xúc giữa bánh xe và trục bánh. Chi tiết này thường được bao quanh bởi một phớt cao su hay một vòng côn kim loại chắn nước và làm kín để đảm bảo giữ độ nhớt mà nhà sản xuất đã quy định, giúp tăng độ bền và bảo vệ ổ bi bánh xe.

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng do tác động vật lý, độ ẩm, lọt nước do phớt hư hỏng hay do các tác động sửa chữa tháo lắp không đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất sẽ khiến vòng bi bị hư hại, lệch và lắc dẫn đến những nguy hiểm tiềm ẩn khi điều khiển xe.

Ổ bi ngoài nhiệm vụ kết nối và giảm ma sát lăn sinh ra giữa bánh xe và trục bánh còn có nhiệm vụ định vị cố định giúp bánh xe quay ở vị trí thẳng đứng, điều này trực tiếp ảnh hưởng đến hệ thống phanh xe bởi hầu hết các dòng môtô hiện đại đều sử dụng phanh đĩa. Nếu như ổ bi bị lắc hay nghiêng sẽ khiến bánh xe quay không đều, do đó có thể làm phanh đĩa hoạt động không ổn định, thậm chí mất lực phanh hoàn toàn và khiến xe khi vào cua có hiện tượng bị đổ rất nhanh.

Không phải ai cũng có điều kiện mang ra thợ hay hãng để sửa chữa, đặc biệt là tình trạng thợ tay nghề "hên xui" đang rất phổ biến ở Việt Nam, bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người có cách thay ổ bi ngay tại nhà một cách đơn giản.

Trước tiên cần chuẩn bị dụng cụ tháo bánh xe, 2 vòng bi mới cho mỗi bánh xe đúng cỡ đúng chủng loại, một búa cao su, một tay nạy ổ bi nếu có hoặc có thể dùng tua vít 2 cạnh nhưng yêu cầu độ cẩn thận cao.

Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 2
1. Sử dụng cờ lê hoặc tròng mở trục bánh, tháo bánh xe ra
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 3
 2. Cho đầu ngón tay vào giữa vòng bi, lăn nhẹ và lắc nhẹ sang 2 bên, nếu thấy vẫn chắc và lăn nhẹ thì vòng bi vẫn tốt, nếu thấy vòng bi có hiện tượng lặc ngang, sượng khi quay hay phát ra tiếng động lạ thì vòng bi đó đã bị hỏng và cần thay thế.
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 4
 3. Sử dụng dụng cụ đầu dẹt và búa đóng nhẹ vào mép trong ổ bi để đẩy ổ bi lên trong trường hợp không có tuýp tháo ổ bi chuyên dụng
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 5
4. Sừ dụng tua vít 2 cạnh đảy ổ bi lên từ từ, lưu ý đẩy nhẹ để tránh xước lòng trong của bánh xe. 
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 6
 5. Ổ bi lên đúng cách sẽ đều và không bị vênh, không gây hư hại cho lòng bánh xe
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 7
 6. Thay thế bằng ổ bi mới đúng chủng loại, đúng chất lượng hoặc cao cấp hơn, lưu ý không sử dụng vòng bi rẻ tiền kém chất lượng tránh gây nguy hiểm khi sử dụng.
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 8
 7. Đặt vòng bi mới thẳng hàng, để vòng bi cũ lên trên và dùng búa cao su gõ nhẹ và đều cho đến khi vòng bi mới vào đều các mặt.
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 9
 8. Với các vòng bi ở sâu thì cần sử dụng tuýp đóng chuyên dụng
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 10
9. Một vòng bi vào đều sẽ khít tất cả các mặt, lăn nhẹ, không lắc ngang 
Hướng dẫn kiểm tra và thay thế ổ bi bánh xe môtô - ảnh 11
 10.Lắp lại bánh xe và lắc thử, phanh và chạy thử để có căn chỉnh phù hợp.

Minh Lê

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục