Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150?

 
Kẻ thách thức đến từ Honda mang tên Winner 150 có gì để đấu với sự thống trị trong suốt một thập kỉ tại Việt Nam của Yamaha Exciter.
Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150? - ảnh 1
Honda Winner 150 vừa ra mắt sẽ là kẻ thách thức đối với sự thống trị của Yamaha Exciter 150
Honda Winner 150 là "bài toán mới" của hãng xe Nhật Bản dành cho người đồng hương Yamaha vốn độc chiếm phân khúc underbone hiệu suất cao với mẫu Exciter trong suốt một thập kỉ qua. Yamaha Exciter thống trị phân khúc này tại Việt Nam, tính đến nay đã trải qua 4 thế hệ sản phẩm với mẫu xe hiện hành mang tên Yamaha Exciter 150.

Honda lựa chọn triển lãm Môtô Xe Máy Việt Nam (VMS2016) lần đầu tiên được tổ chức để ra mắt mẫu underbone hiệu suất cao của mình là Honda Winnner 150 khiến giới chơi xe khu vực cũng không khỏi bất ngờ. Liệu Honda Winner 150 có thực sự thách thức kẻ thống trị Yamaha Exciter 150?

Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150? - ảnh 2
Cụm đồng hồ kết hợp LCD và Analog là trang bị đồng cấp ở hai mẫu underbone hiệu suất cao này
Nói về thiết kế, sản phẩm của Honda sử dụng những đường nét vuốt dài từ đầu tới đuôi xe, tạo nên tổng thể thon gọn, vẫn tuân theo ngôN ngữ thiết kế của Honda trên những sản phẩm underbone hiện nay của hãng như Wave RSX, Future X,...

Trong khi đó, thiết kế trên Exciter đã lột xác từ phiên bản 150 khi sử dụng nhiều đường cắt tạo khối lớn, khiến chiếc xe nhìn "mập mạp" hơn so với thế hệ trước và đối thủ Honda Winner 150 vừa ra mắt.

Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150? - ảnh 3
Thiết kế chắn bùn sau rời khỏi khối thân xe ăn khách của Exciter được Honda tiếp thu trên mẫu Winner 150
Chắn bùn sau rời khỏi thân xe là một thiết kế rất thành công trên Exciter 150 được Winner 150 học hỏi, tuy nhiên mẫu xe của Honda sở hữu thiết kế đèn xi-nhan tích hợp vào liền khối với đèn hậu thay vì tách rời như trên Exciter 150. Thiết kế tích hợp rõ ràng tạo ra sự gọn gàng trong thiết kế và vận hành, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng cặp xi-nhan rời của Exciter tạo cảm giác thể thao dù cũng cần lưu ý rằng cặp xi-nhan rời này là điều kiện bắt buộc ở những thị trường mà mẫu xe này cũng có mặt như Indonesia hay Malaysia,...
Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150? - ảnh 4
Đèn pha dạng LED hiện đại của Winner sẽ là một trang bị ăn khách so với trang bị Halogen trên đối thủ Exciter
Với công nghệ chiếu sáng vốn rất được quan tâm tại thị trường Việt Nam, Honda Winner 150 có lợi thế khi sử dụng đèn chiếu sáng dạng LED thay vì đèn Halogen như trên Exciter 150. Để liền lạc với thiết kế đuôi xe, đèn semi phía trước của Honda Winner cũng liền khối với đèn xi-nhan, trong khi hệ thống này trên Exciter lại tách riêng và cùng tích hợp ở phần nhựa ốp đầu xe.
Khác biệt về thiết kế này cho thấy Honda đã đầu tư nghiên cứu thị trường và phát triển thị trường khá kĩ càng dành cho đưa con cưng Winner 150 khi tạo ra một bản thể mang thiết kế cạnh tranh thực sự, thể hiện tham vọng của Honda tại phân khúc underbone hiệu suất cao, cũng là bước chuẩn bị tất yếu cho danh mục sản phẩm mới trong thời gian tới.

Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150? - ảnh 5
Cả hai mẫu xe này đều được trang bị phanh đĩa phía sau và thiết kế càng hộp
Sự khác biệt còn đến từ thái độ thiết kế khi Yamaha mang tư tưởng thiết kế cố gắng bám theo những mẫu sport bike ở thiết kế vỏ quây thì Honda lại tỏ rõ cá tính khi khoe ra toàn bộ khối động cơ DOHC của mình. Một thiết kế nữa thể hiện sự đón đầu thị trường của Honda là những chi tiết nhựa được sơn giả carbon hợp xu thế hiện nay.
Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150? - ảnh 6

So sánh thông số kỹ thuật của Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150

Về số đo kỹ thuật tổng thể, dù có thiết kế mang cảm quan gọn gàng hơn, nhưng Honda Winner 150 lại có kích thước lớn hơn Yamaha Exciter 150 ở mọi thông số dài, rộng và cao. Honda lựa chọn trục cơ sở ngắn cho đưa con cưng của mình với số đo 1276 mm thay vì 1290 mm như Exciter 150, từ đó có được lợi thế về sức kéo cho động cơ.

Khoảng sáng gầm của Honda Winner rất lý tưởng với con số 167 mm trong khi ở Yamaha Exciter là 135 mm, thiết kế này tạo ra lợi thế lớn dành cho Honda Winner về khả năng vượt địa hình. Với con số 3 cm có thêm, khả năng thoát ổ gà lớn và lên xuống vỉa hè của Honda Winner 150 sẽ tốt hơn hẳn.

Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150? - ảnh 7
Với lốp trước lớn hơn, Honda Winner 150 sẽ có khả năng vào cua tốt hơn so với Yamaha Exciter 150  
Dù có mọi số đo lớn hơn, nhưng chiều cao yên của Honda Winner 150 lại bằng với Yamaha Exciter 150 ở mức 780 mm, điều này tất yếu dẫn tới việc tư thế lái của Winner 150 sẽ có đôi chút khác biệt, với ví trí để chân hơi lùi ra phía sau và thấp hơn so với Exciter, tạo ra tư thế lái chồm về phía trước, tạo cảm giác lái thể thao hơn đối thủ.

Sử dụng lốp trước có kích thước lớn hơn với thiết kế lốp thể thao tương tự Exciter, Honda Winner sẽ có khả năng vào cua tốt hơn, ôm cua sâu hơn.
Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150? - ảnh 8
Honda Winner có lợi thế khi sở hữu khối động cơ DOHC hiện đại hơn so với thế hệ SOHC nhưu trên Yamaha Exciter. Tuyên ngôn thiết kế của hai hãng xe cũng thể hiện ở khu vực động cơ khi Yamaha cố theo đuổi phong cách sport bike với vỏ quây che kín động cơ thì Honda Winner lại phô diễn khối động cơ của mình
Khối động cơ trang bị trên Winner 150 được phát triển cùng trên nền tảng động cơ của CBR 150R với công nghệ cam đôi DOHC, phun xăng điện tử. Loại động cơ DOHC sẽ cho khả năng hoạt động tối ưu và hiệu quả hơn so với các động cơ SOHC cùng phân khúc.
Sức mạnh công suất và mô-men xoắn cực đại của hai mẫu xe underbone này không có nhiều khác biệt, nhưng nhờ việc phát triển cùng nền tảng với CBR 150R, Honda Winner 150 được thừa hưởng hộp số thể thao 6 cấp hiện đại.

Về sức mạnh, Winner 150 có công suất nhỉnh hơn đôi chút so với Exciter 150, nhưng lại cần vòng tua cao hơn để đạt tới công suất tối đa, và để bù lại, mô-men xoắn cực đại của Honda Winner đạt sớm hơn so với Exciter. Tựu chung, sự khác biệt về sức mạnh động cơ dựa trên thống số kỹ thuật giữa hai mẫu xe này là không rõ rệt, hơn nữa thông tin về tỉ sổ truyền ở các mức số cũng chưa được công bố nên sự khác biệt về khả năng tăng tốc hay khả năng chạy hậu của hai mẫu underbone hiệu suất cao này vẫn còn là một chủ đề gây tranh cãi.

Clip cận cảnh mẫu underbone hiệu suất cao Honda Winner 150 tại VMS 2016:

Kết:

Honda đã tạo ra một kẻ thách thức xứng tầm với sự thống trị của Yamaha Exciter 150 không chỉ với động cơ mạnh mẽ mà còn ở một tuyên ngôn thiết kế riêng biệt. Sự xuất hiện của Winner 150 thể hiện sự thách thức thẳng thắn của Honda dành cho đối thủ đồng hương cho một cuộc đấu công bằng và sòng phẳng.

Theo công bố của hãng, Winner 150 sẽ chính thức bán ra thị trường vào tháng 6 này, tuy nhiên, các đại lý ủy quyền đã nhận đơn đặt hàng ngay từ bây giờ. Hiện yếu tố tiên quyết cuối cùng trong cuộc so gắng cân tài cân sức này chỉ còn nằm ở giá bán.

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục