Honda sắp có động cơ hybrid không dùng đất hiếm nặng

Giải pháp chế tạo mô-tơ điện (trong động cơ Hybrid) không cần kim loại đất hiếm nặng sẽ giúp Honda bớt phụ thuộc vào vật liệu đắt tiền chủ yếu khai thác từ Trung Quốc.

Xe hybrid sử dụng động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện đang ngày càng phổ biến ở các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, việc sản xuất các mô-tơ điện cho xe Hybrid cần đến các kim loại đất hiếm nặng như Dyprosi (Dy) và Tecbi (Tb) chủ yếu khai thác từ Trung Quốc. Nhưng từ năm 2010, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản do các mâu thuẫn lịch sử và địa chính trị giữa hai quốc gia này.

Mới đây Công ty Honda Nhật Bản đã hợp tác với hãng Daido Steel để phát triển mô-tơ cho xe Hybrid đầu tiên trên thế giới không sử dụng kim loại đất hiếm nặng.

Honda khẳng định mô-tơ mới sử dụng nam châm do Daido Steel sản xuất. Mô-tơ này không chứa Dyprosi và Tecbi. Việc loại bỏ các kim loại đất hiếm nặng giúp cắt giảm khoảng 10% chi phí sản xuất nam châm - một bộ phận quan trọng của mô-tơ điện, đồng thời giảm gần 8% trọng lượng của chúng. Mô-tơ mới sẽ được trang bị cho dòng xe minivan Freed thế hệ mới. Mẫu xe Hybrid này sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay và được bán ra tại thị trường Nhật Bản và các nước châu Á.

Honda sắp có động cơ hybrid không dùng đất hiếm nặng ảnh 1
Trên thực tế, Honda đã bắt đầu tìm cách hạn chế sử dụng kim loại đất hiếm nặng từ 10 năm trước. Đặc biệt là sau lệnh cấm xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc, mức giá cao kỷ lục của loại vật liệu này trong năm 2011 đã thúc đẩy hãng xe Nhật liên kết với công ty Daido Steel để phát triển loại mô-tơ không chứa Dyprosi và Tecbi. Một lãnh đạo của Honda cho biết: “Công nghệ này sẽ giúp chúng tôi giảm thiểu chi phí sản xuất và các ảnh hưởng do biến động giá cả”. Mô-tơ điện thế hệ mới vẫn sẽ sử dụng các nguyên tố kim loại hiếm nhẹ như Neodym - khoáng chất được tìm thấy nhiều ở Bắc Mỹ, Úc và Trung Quốc.

Hiện nay, số lượng xe Hybrid (kết hợp xăng-điện), Plug-in Hybrid (xe Hybrid có khả năng cắm sạc trực tiếp từ nguồn điện dân dụng), xe chạy hoàn toàn bằng pin điện hoặc pin nhiên liệu... chỉ chiếm 5% tổng số xe Honda sản xuất. Hãng xe Nhật đã đặt ra mục tiêu tăng tỷ lệ này lên mức 2/3 tổng số xe xuất xưởng vào năm 2030.

Theo Engadget

Hải SN

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục