Honda đứng trước cuộc cải tổ lớn nhất lịch sử

Thừa nhận yếu kém một cách thẳng thắn, Honda đang chuẩn bị bước sang một trang sử mới với những quyết sách mang tính quyết định. 

Honda đứng trước cuộc cải tổ lớn nhất lịch sử ảnh 1

Trên bản đồ ôtô thế giới thời gian gần đây, Honda biến mất ở nhóm đầu một cách đáng tiếc. CR-Z quá chậm và đắt đỏ. Insight quá tệ đến mức nhà sản xuất Nhật Bản không buồn sản xuất thêm và thậm chí nhiều người còn chưa nghe tới cái tên này. Trong khi Civic Si trở thành cái bóng của người tiền nhiệm.

Năm qua cũng là thời điểm thu hồi tồi tệ với Honda khi 30 triệu xe phải về xưởng sửa chữa. 9 vụ tai nạn chết người có liên quan tới túi khí Takata - đơn vị có Honda là khách hàng lớn nhất. Quan trọng nhất, Honda - hãng vốn nổi tiếng với các sản phẩm đột phá - lại đang sản sinh ra các mẫu xe không nổi bật giữa đám đông.

Đứng trước sự khủng hoảng đó, ngài Takahiro Hachigo - tân CEO của Honda - đã sẵn sàng cho một trong những sự thay đổi lớn nhất lịch sử khi mà ông ngồi ghế nóng chưa đầy một năm.

Khởi động cho kế hoạch dài hơi đó, vị CEO này đã thông qua quyết định xuất khẩu xe nhiều hơn tới khu vực Bắc Mỹ và châu Âu để khỏa lấp sự đi xuống tại quê nhà. Nhưng đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời.

Ông Hachigo tiết lộ với báo giới rằng Honda sắp chứng kiến một sự cải tổ bộ máy, với việc đầu tiên là bổ sung nhân sự ở bộ phận phát triển sản phẩm. Cùng với đó là tin buồn cho bộ phận bán hàng và marketing khi họ sẽ bị cắt giảm.

“Trong nhiều năm qua, quá trình phát triển sản phẩm của chúng tôi đã trở nên quá phức tạp và chậm chạp với quá nhiều kỹ sư, nhân viên bán hàng và marketing”, Takahiro Hachigo thừa nhận.

“Chúng tôi sẽ giảm vai trò của đội marketing và bán hàng bởi họ chỉ tập trung làm sao để bán được xe chứ không nghiên cứu hiệu suất”. Dẫn lời Henry Ford rằng: “Nếu tôi hỏi một người về thứ họ muốn, họ sẽ lại muốn thứ hơn thế”, vị CEO Honda khẳng định lại hướng đi một lần nữa.

Bước đi đó sẽ phải cho ra đời những chiếc xe thú vị hơn thay vì các thiết kế nhàm chán hiện tại. Nhân sự mới cũng sẽ phải tập trung nghiên cứu các bản concept nhằm thử nghiệm cả về mặt thiết kế lần hiệu suất.

Hãng xe Nhật Bản dự tính xây dựng 6 trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm trên toàn cầu. Chúng sẽ được kết nối thành một mạng lưới với sự hỗ trợ từ trung tâm mẹ ở Nhật Bản. Đây cũng là trách nhiệm chính mà người tiền nhiệm của Hachigo - ông Takanobu Ito - giao phó cho Hachigo khi ông chưa ngồi vào ghế CEO Honda hồi tháng 6 năm ngoái.

Các hoạt động mang tính nền tảng này sẽ hỗ trợ tốt cho chiến lược của Honda trong tương lai. Và trong lúc đó chờ thời, trở lại với quyết định ban đầu là tăng cường xuất khẩu xe sang Bắc Mỹ và châu Âu, Honda sẽ phải hội nhập thật tốt ở thị trường “xa quê”.

Tín hiệu tốt cho hãng xe Nhật là Civic 2016 đã thắng giải quan trọng Xe của năm 2016 tại Triển lãm ôtô Bắc Mỹ (NAIAS) hồi tháng Giêng vừa qua.

Honda sẽ có thể bắt đầu xuất khẩu Civic và cả crossover CR-V tới Bắc Mỹ sau động thái đưa Fit tới khu vực này vào năm ngoái. Nhà sản xuất Nhật cũng sẽ đưa CR-V và HR-V tới châu Âu. Nhưng châu Âu sẽ là thị trường quan trọng nhất với Civic hatchback thế hệ mới - mẫu chính thức được vén màn tại Geneva tháng 3 tới đây.

Ở thế hệ mới, CR-V và có thêm Accord sẽ chia sẻ động cơ tăng áp, dung tích 1,5 lít với Civic 2016.

Bên cạnh đó, Honda còn thêm mẫu Acura MDX vào dây chuyền sản xuất ở nhà máy tại East Liberty, Ohio vào năm 2017.

Nhưng sau cùng, ở tầm nhìn xa hơn, vị CEO của Honda đặt mục tiêu đầy tham vọng khi muốn 2/3 lượng tiêu thụ toàn cầu của hãng sẽ phải là xe xanh, trong đó bao gồm: hybrid, plug-in hybrid, fuel cell và xe điện thuần túy. 

Đăng Việt

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục