Hôm nay 2 cơ quan quản lý nhà nước sẽ bàn về lỗi Mazda 3

Ngày 17/12, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có cuộc họp để bàn về vụ việc đèn báo kiểm tra động cơ trên Mazda 3 All New.

Hôm nay 2 cơ quan quản lý nhà nước sẽ bàn về lỗi Mazda 3 ảnh 1

Mazda 3 All New được ra mắt Việt Nam hồi cuối năm 2014 và hiện là mẫu sedan bán chạy của Thaco

Trước đó, cả hai cơ quan quản lý nhà nước trên đã làm việc trực tiếp với Trường Hải (Thaco) để nghe ý kiến về lỗi trên xe Mazda 3 bản 1,5 lít do nhận được nhiều ý kiến phản ánh từ phía khách hàng.

Thaco nói gì về lỗi Mazda 3?

Trong công văn mới nhất đề ngày 15/12 gửi báo chí, đại diện Trường Hải (Thaco) cho biết nguyên nhân chính của hiện tượng báo đèn động cơ (cộng đồng mạng gọi là nổi cá vàng) được xác định ban đầu là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo sáng cần kiểm tra động cơ (mã P0171).

Tuy nhiên, nguyên nhân thật sự vẫn còn đang trong quá trình phân tích do Tập đoàn Mazda Nhật bản tiến hành thực hiện và THACO đã liên tục thu thập những dữ liệu đầu vào phục vụ cho công tác điều tra để có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và đi đến kết luận và giải pháp xử lý. Dự kiến đến tháng 3/2016 mới có kết quả từ phía Nhật.

Hôm nay 2 cơ quan quản lý nhà nước sẽ bàn về lỗi Mazda 3 ảnh 2

Trích văn bản mà Thaco gửi tới báo chí

Theo Thaco, về việc khách hàng tiếp tục khiếu nại gửi lên Cục quản lý cạnh tranh, công ty rất lấy làm tiếc vì sự việc đã xảy ra và có thể đã gây bất an trong quá trình sử dụng xe của khách hàng. Nhưng công ty cam kết hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành an toàn, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khác.

Đồng thời với cam kết trên, Thaco cho rằng khi chưa có kết luận chính thức từ nhà sản xuất – tập đoàn Mazda Nhật Bản hoặc các cơ quan có đủ thẩm quyền, chức năng kiểm định chất lượng sản phẩm về nguyên nhân của một hiện tượng thuộc về công nghệ, mang tính kỹ thuật cao, phức tạp thì những đánh giá, thông tin chủ quan như “sản phẩm khuyết tật” hay “lỗi động cơ không thể khắc phục” là thiếu căn cứ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Mazda tại Việt Nam.

Về hướng giải quyết, Thaco khuyên khách hàng nếu thấy có hiện tượng check engine nên mang xe đến đại lý để xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) hoàn toàn miễn phí (kể cả đối với những xe đã hết hạn bảo hành).

Khách hàng vẫn bất an

Là nơi khởi nguồn khiếu nại hiện tượng “nổi cá vàng” từ cuối tháng 7/2015 và theo sát sự việc cho đến nay, cộng đồng thành viên trên diễn đàn Mazda 3 Club – Việt Nam vẫn tỏ ra lo lắng và bất an vì nguyên nhân cuối cùng chưa được kết luận cụ thể.

Theo thống kê sơ bộ của Club, đã có hơn 220 trường hợp ghi nhận có lỗi báo đèn động cơ do người dùng xe tự tổng hợp lại. Trong số này nhiều người cho biết đã đến làm xử lý vệ sinh kim phun theo khuyến cáo của Thaco những vẫn bị báo lỗi lại.

Hôm nay 2 cơ quan quản lý nhà nước sẽ bàn về lỗi Mazda 3 ảnh 3

Một chia sẻ kinh nghiệm tự khắc phục lỗi do người tiêu dùng truyền nhau

Với tâm lý bất an, hiện nay rất nhiều người dùng xe Mazda 3 All New bản 1,5 lít đã tự truyền nhau kinh nghiệm “bắt cá”. Đó là lắp thêm bộ “bẫy dầu”, thay thế bugi mới, và dùng dầu nhớt tổng hợp có pha chất tẩy cặn, muội. Về việc lắp thêm bộ bẫy dầu, Thaco đã cho biết công ty không lấy gì đảm bảo cho những thiết bị lắp thêm không do mình cung cấp. Đồng thời các đại lý của Thaco cũng từ chối lắp thiết bị này nếu khách yêu cầu.  

Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục