Hành trình phục chế xe đua 100 tuổi

Ít ai biết rằng, chiếc xe nằm trong nhà kho của một người đàn ông xứ Wale từng mang ánh hào quang của một nhà vô địch danh giá nhất thế giới trong giải đua Tourist Trophy Isle of Man (TTIoM) cách đây một thế kỷ.

Hành trình phục chế xe đua 100 tuổi ảnh 1
Chiếc N.U.T đời 1914 sau khi được phục chế
N.U.T là mẫu xe được sản xuất từ năm 1912 đến 1933 ở một thị trấn nhỏ của Newcastle.
Điểm đặc biệt và cũng là tính năng vượt trội của mẫu xe thuộc thế hệ cơ khí đầu tiên này là ở vòng đai bảo vệ bình xăng được mạ nikel với tông màu nâu bóng bẩy.
Hành trình phục chế xe đua 100 tuổi ảnh 2

Ít người biết rằng N.U.T đã từng vô địch giải đua danh giá nhất thế giới - Tourist Trophy Isle of Man (TTIoM) vào năm 1913 với tay nài Hugh Mason trong phân khúc Junior TT. Bản thân Hugh Mason chính là người thiết kế, chế tạo và thử nghiệm chiếc xe đua này. Vào mùa hè năm 1913, Mason đã hoàn toàn chiếm lĩnh đường đua khi chiếc xe phiên bản 350cc của ông hoàn thành chặng đường 362km với tốc độ 70km/h, và cán đích trước người về thứ hai trên chiếc Douglas 1 phút.

Hành trình phục chế xe đua 100 tuổi ảnh 3
Hugh Mason, nhà thiết kế, chế tạo và cũng là tay đua đã cùng chiếc xe của mình chiếm lĩnh mùa đua TTIoM 1913

Trong suốt thời kì chiến tranh thế giới thứ nhất, việc sản xuất của xưởng bị đình trệ và mãi đến năm 1920 mới dần đi vào ổn định. Nhưng do điều kiện khó khăn sau chiến tranh, công ty đóng cửa vào năm 1936 nhưng hào quang chiến thắng của chiếc N.U.T 1914 vẫn luôn mãi tỏa sáng trong lòng những kẻ say đắm vẻ đẹp cơ khí sơ khai thời kì đầu phát triển.

Hành trình phục chế xe đua 100 tuổi ảnh 4
Những hình ảnh hiếm hoi về huyền thoại N.U.T và người tạo ra nó

Ngày nay, N.U.T là mẫu xe cực hiếm và có giá trị sưu tầm cao ngất ngưởng. Đơn giản bởi sở hữu một mẫu xe trăm năm tuổi đã khó, phục chế được nó còn khó hơn.

Hành trình phục chế xe đua 100 tuổi ảnh 5
Cỗ máy được phục chế với phụ tùng được đúc mới theo phương pháp truyền thống

Chiếc N.U.T trong bài viết vô tình được tìm thấy trong một nhà kho cũ kỹ ở xứ Wale xa xôi của nước Anh. Ngay lập tức nó nổi tiếng khắp nơi bởi trên thế giới đây là chiếc thứ 3 còn sót lại, 2 chiếc khác đang nằm ở bảo tàng lịch sử motor tại Anh và Mỹ. Vì vậy, đây là chiếc xe duy nhất thuộc sở hữu tư nhân.

Hành trình phục chế xe đua 100 tuổi ảnh 6
Số máy vẫn còn nguyên vẹn sau 100 năm

Hành trình phục chế chiếc xe được giao vào tay Adrian Elder - một người đàn ông ngoài 70 tuổi với kinh nghiệm sưu tầm và phục chế xe hơn 50 năm. Ông tình cờ tìm thấy chiếc N.U.T 1914 trong một chuyến du lịch. Tuy nhiên người chủ của chiếc xe - David Cambridge cũng là một người yêu thích xe cổ và ông hiểu rất rõ giá trị của đống sắt vụn trong nhà kho của mình. Thật bất ngờ là khi Adrian ngỏ lời, người đàn ông này đã tỏ ra vui mừng khôn tả và bán chiếc xe cho người thợ phục chế với giá tượng trưng là 1 bảng, kèm theo điều kiện mình phải là người đầu tiên được lái thử khi chiếc xe phục chế hoàn thiện.

Hành trình phục chế xe đua 100 tuổi ảnh 7
Trái tim của nhà vô địch lại đập trở lại sau 100 năm

Chiếc N.U.T này thuộc đời 1914, với dung tích 1000cc, v-twin, cam đũa đơn với thiết kế hệ máy JAP Big Bore. Khó khăn nhất là một cỗ máy tồn tại 100 năm, lại là hàng hiếm số lượng ít thì khó có thể tìm phụ tùng thay thế. Thế nhưng chỉ sau 3 tháng làm việc miệt mài với phần lớn phụ tùng phải chế tạo lại bằng các phương pháp đúc cổ truyền của 100 năm trước, Adrian Elder đã khiến chiếc xe hồi sinh.

Hành trình phục chế xe đua 100 tuổi ảnh 8

Là một trong những cỗ máy 2 bánh được chế tạo riêng biệt để tham gia cuộc đua tốc độ đầu tiên trên thế giới để đạt ngôi vua, N.U.T xứng đáng là tượng đài của giới mộ điệu. Và câu chuyện của hai người đàn ông tình cờ trở nên thân thiết khi đi tìm sự “hồi sinh” của chiếc xe quả là vô tiền khoáng hậu.

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục