Ford Everest mới “bỏ” Toyota Fortuner để lên hạng cao hơn

Ford Châu Á - Thái Bình Dương đã thiết kế một mẫu xe hoàn toàn mới và chỉ giữ lại tên gọi Everest 2016 cho sản phẩm này. Chiến lược đột phá đó đã giúp dòng xe Ford Everest vĩnh viễn rời khỏi phân khúc SUV phổ thông để bước lên hạng trung.
Ford Everest mới “bỏ” Toyota Fortuner để lên hạng cao hơn ảnh 1

Ông Trương Kim Phong – Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị của Ford Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cạnh mẫu Ford Everest 2016 tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2015 (VMS 2015).

Đây là mẫu xe được khách hàng Việt Nam mong chờ ngay từ khi ra mắt toàn cầu hồi tháng 3/2015. Trước khi Everest 2016 được giới thiệu tại VMS 2015, nhiều người đã kỳ vọng rằng với cấu hình động lực, tiện nghi và thiết kế cao cấp hơn trước nhiều, nếu được định giá bán hợp lý, mẫu xe này sẽ cạnh tranh hiệu quả với Toyota Fortuner – “đương kim vô địch” SUV phổ thông tại Việt Nam. Nhưng qua những tiết lộ ban đầu của ông Trương Kim Phong – Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị của Ford Việt Nam, với cấu trúc, tiện nghi, công nghệ và hệ thống động lực cao cấp hơn hẳn, rất có thể Ford Everest 2016 sẽ được định giá không dưới 1,3 tỷ đồng. Như vậy, Everest 2016 sẽ bỏ lại Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Captiva hay Kia Sorento (các phiên bản hiện tại) ở phân khúc SUV phổ thông tầm giá trên dưới 1 tỷ để bước lên sàn đấu đẳng cấp cao hơn với những Hyundai Santa Fe, Toyota Highlander, Honda Pilot, Mitsubishi Pajero...

Kiểu dáng crossover sành điệu

Ford Everest mới “bỏ” Toyota Fortuner để lên hạng cao hơn ảnh 2

Người mẫu và Ford Everest 2016 tại VMS 2015.

 

Bộ ảnh ngoại thất Ford Everest 2016 chụp tại Chiang Rai Thái Lan

Ford Everest 2016 không còn chút bóng dáng nào của phiên bản tiền nhiệm. Lốp dự phòng ở cánh cửa sau đã được cất gọn dưới đáy khoang hành lý như trên các xe sedan. Nhờ vậy cánh cửa hậu đã có thể mở hất lên trên, an toàn và bền chắc hơn, cho phép tích hợp cơ cấu đóng/mở bằng điện và gắn cặp đèn hậu LED nằm ngang sắc sảo.

Bộ ốp cản trước/sau có thiết kế khỏe, đẹp với hốc gắn cặp đèn sương mù/phản quang hài hòa. Hệ thống đèn pha trước của Everest mới được thiết kế hẹp, sắc nét, kết hợp “ăn ý” với lưới tản nhiệt lục giác mạ crôm. Ca-pô vồng nhẹ và kết hợp với mặt kính lái thành một góc rộng, nghiêng mạnh về phía sau hứa hẹn lướt gió tốt.

Thân xe Everest hoàn toàn mới rất bắt mắt với cơ bắp với các viền hốc bánh nổi vồng dập liền, thân xe và các ô kính cửa sổ có tỷ lệ hài hòa, ấn tượng liền khối và linh động. Các ấn tượng tốt bổ sung là bộ mâm hợp kim 20 inch 6 chấu kép mặt phay nét căng, mang cá mạ crôm gắn tem cấu hình xe tinh tế.

Tổng thể kiểu dáng của Everest hoàn toàn mới là một mẫu crossover cao cấp, khỏe khoắn và sành điệu chứ không thực dụng và cục mịch kiểu như các đời trước.

Nội thất và tiện nghi của một đẳng cấp mới

Ford Everest mới “bỏ” Toyota Fortuner để lên hạng cao hơn ảnh 20

Khách hàng ngồi thử sau tay lái Ford Everest 2016 tại VMS 2015.

Bộ ảnh nội thất Ford Everest 2016 chụp tại Chiang Rai Thái Lan
Ford Everest 2016 có khoang xe rộng rãi, tiện nghi, vật liệu và thiết kế cao cấp, hệ thống điều khiển đậm chất công nghệ. Ấn tượng sang trọng của nội thất xe đến từ chất liệu da cao cấp may chỉ nổi, các bề mặt ốp gỗ và viền kim loại tinh tế.

Trong cấu trúc salon 7 chỗ ngồi, hàng ghế thứ 1 và 2 đều có thể trượt dọc. Dựa lưng của hàng ghế thứ 2 có thể gập phẳng toàn bộ hoặc từng phần (40 x 60) và lật để mở lối vào hàng ghế thứ 3. Đặc biệt, đôi ghế cuối xe có thể gập/mở toàn phần hoặc 50/50 bằng điện. Việc gập cả 2 hàng ghế sau tạo thành một mặt phẳng dài từ đầu đến cuối xe, rộng như một chiếc giường đôi với thể tích chứa đồ lên tới 2m³.

Ford Everest được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập phía trước. Các cửa phân phối gió HVAC đến cả đầu và chân 2 hàng ghế sau đồng thời cho phép điều chỉnh nhiệt độ cũng như cường độ gió độc lập. Trên bảng điều khiển dành cho hàng ghế thứ 2 còn có ổ điện DC 12V và ổ cắm AC 230V 150W rất tiện để sạc laptop, chạy các hộp giữ lạnh công suất lớn, cắm đèn chiếu sáng, quạt dân dụng... khi đi pic-nic.

Táp-lô của Ford Everest mới được thiết kế liền mạch theo chiều ngang với các mảng da may chỉ nổi phủ tràn toàn bộ mặt trên. Ngoài cảm giác sang trọng của chất liệu da, gỗ và hợp kim bóng mờ, điểm nhấn trên táp-lô là màn hình cảm ứng điều khiển trung tâm cỡ 8 inch có độ phân giải cao kết hợp hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC thế hệ 2. Ngoài các chức năng trình diễn multimedia, màn hình này được tích hợp hệ thống dẫn đường vệ tinh, điều khiển nhiệt độ và thông số hành trình. Đặc biệt, màn hình này còn hỗ trợ hiển thị cho camera lùi và hệ thống tự động đậu xe song song.

Sự sang trọng và tiện nghi còn thể hiện qua cặp ghế trước điều khiển điện 8 hướng. Một tiện nghi khác cũng đáng gọi là lợi thế của Everest 2016 là toàn bộ cửa sổ trên xe đều lên xuống kính tự động 1 chạm có chức năng chống kẹt. Vô-lăng của Ford Everest, có tới 4 cụm phím chứa tổng cộng trên 20 nút bấm chức năng, tập trung các lệnh kiểm soát hành trình, điều khiển sound và voice. Bảng điều khiển đèn lái có chế độ auto, cần xi-nhan và gạt nước cũng gồm nhiều cài đặt chi tiết và tự động. Mép trên kính lái là cụm gương hậu, bộ đèn nội thất và các phím điều khiển hệ thống cửa sổ trời panorama kép. Bệ cần số và console trung tâm gồm có hệ thống nút bấm và xoay kiểm soát các tính năng vượt địa hình, bộ phím cơ kiểm soát điều hòa 2 vùng và CD dạng nuốt đĩa. Hốc dưới cùng của bệ trung tâm có thêm một ngăn đặt đồ mở chứa 2 khe cắm USB, thẻ SD, ngay phía trên cũng có tới 2 ổ cấp điện 12V phục vụ sạc các thiết bị số cầm tay.

Ngoài các tiện nghi và hệ thống kiểm soát điện tử cao cấp, khoang xe Everest mới còn được thiết kế chi tiết và kỳ công với rất nhiều vị trí chứa đồ hữu dụng, ví dụ như bệ tỳ tay kiêm hốc chứa đồ rộng có nắp, cốp trên táp-lô rất rộng và đặt vừa một laptop cỡ trung, hốc đặt đồ mở dưới chân console trung tâm kèm luôn 2 khe cắm USB, hốc kép dựng được 2 chai nước giữa 2 ghế...

Đặc biệt, Everest 2016 được trang bị công nghệ Giảm ồn Chủ động. Theo đó, khoang xe được gắn 3 micro cực nhạy trên trần để đọc tần số cùng âm lượng tiếng ồn và gửi thông tin đến mô-đun tiêu âm chủ động theo thời gian thực. Đây là một tiện nghi đáng giá, nó giúp cho người lái và hành khách được thư giãn, tránh mệt mỏi trên những hành trình dài.

Hệ thống động lực, an toàn, điều khiển mạnh mẽ hiện đại

Ford Everest mới “bỏ” Toyota Fortuner để lên hạng cao hơn ảnh 32

Ford Everest 2016 có 2 phiên bản cùng sử dụng động cơ diesel tăng áp TDCi, một chiếc dung tích 2.2L, mẫu cao cấp hơn mang tên Titanium lắp động cơ 3.2L.

Về cấu trúc động lực, có 4 điểm nhấn đáng chú ý trên dòng xe Everest 2016 là: Động cơ tăng áp diesel Duratorq TDCi, hộp số tự động 6 cấp thông minh 6R80, hệ thống treo nâng cấp tích hợp liên kết Watt’s, cơ cấu trợ lực lái điện thông minh và tiết kiệm năng lượng.

Hai phiên bản động cơ lắp trên Everest 2016 đều là loại diesel Duratorq đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Ford, có công suất cụ thể là:

+ Động cơ dầu diesel mới nhất 5 xy-lanh Duratorq TDCi 3.2L với công suất 197 mã lực và mô men xoắn 470Nm, được nâng cấp từ thế hệ trước bao gồm hệ thống tái tuần hoàn khí thải để tăng hiệu suất.

+ Động cơ dầu mới nhất 4 xy-lanh Duratorq TCDi 2.2L, với công suất 158 mã lực và mô men xoắn 385Nm.

Là động cơ diesel thế hệ mới sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp áp suất cao (Common Rail Diesel Injection), hệ thống cung cấp nhiên liệu áp dụng góc phun hình nón mới với nhiều lỗ phun và lưu lượng dòng nhiên liệu cao hơn. Ford cũng sử dụng các kim piezo giúp phun nhiên liệu cực kỳ chính xác, quá trình đốt cháy hoàn toàn và sạch sẽ, đạt công suất và mô-men xoắn cao hơn, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Bộ ảnh hệ thống động lực và Ford Everest 2016 trên các chặng test địa hình
Hộp số tự động 6 cấp 6R80: Được thiết kế với nhiều chế độ thích ứng như: tiết kiệm nhiên liệu; hiệu suất cao; thể thao; lên/xuống dốc hoặc kéo moóc; cơ chế làm việc với bốn bánh chủ động; tỷ số truyền động thấp hoặc cao. ECU (Electronic Control Unit) sẽ điều khiển hộp số và tương tác với Hệ thống ổn định điện tử (ESP) để xác định các tham số hành trình và áp dụng cấp số phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, 6R80 còn có khả năng nhận diện phong cách lái. Hệ thống cơ – điện tử thông minh này nhận diện được những hành vi lặp lại như tăng tốc đột ngột, phóng nhanh, phanh và vào cua gấp... để cài đặt các thời điểm chuyển số muộn hơn. Ngược lại, hộp số cũng sẽ tự động chuyển số sớm nếu người lái có phong cách điều khiển nhẹ nhàng hơn.

Thiết kế hệ thống treo: Ford Everest 2016 mới được trang bị hệ thống treo trước độc lập, được bọc ngoài bằng lò xo giảm chấn, có khả năng điều chỉnh mức độ phản hồi dựa vào trọng lượng - trọng tâm xe, các chế độ lái và phân phối mô-men xoắn. Van điều tiết và độ cứng của lò xo được cài đặt nhằm tối ưu cảm nhận lái và khả năng vận hành xe.

Hệ thống treo sau kiểu ống lò xo, trục giảm xóc sau liền khối, đảm bảo khả năng vượt địa hình và phát huy sức kéo. Liên kết Watt’s của Everest 2016 được sử dụng để thay thế cho hệ thống treo phổ thông kiểu thanh xoắn Panhard, cấu trúc mới cho phép trục lái di chuyển lên xuống với rất ít sự rung lắc sang hai bên giúp kiểm soát tay lái và vận hành xe chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Hệ thống Trợ lực lái điện: Ford Everest 2016 được trang bị hệ thống Trợ lực lái điện mới. Với khả năng hỗ trợ lực vần lái biến thiên theo tốc độ, vô-lăng của Everest 2016 sẽ nhẹ và nhạy khi xe chạy trong thành phố và xoay trở trong bãi đỗ, nhưng lại chắc chắn, ổn định và chính xác khi chạy tốc độ cao trên đường trường. So với hệ thống hỗ trợ lái bằng thủy lực, cơ cấu trợ lực lái điện có các ưu điểm rõ ràng như:

- Vận hành chính xác – nhẹ nhàng hơn;

- Tiết kiệm năng lượng (quy ra nhiên liệu) hơn vì chỉ được kích hoạt khi cần thiết;

- Nhỏ gọn, nhẹ, bền bỉ và ổn định hơn;

- Dễ kiểm tra bảo trì – bảo dưỡng;

- Dễ dàng phối hợp – chia sẻ dữ liệu cùng các hệ thống điện tử khác (ví dụ: Hỗ trợ giữ làn đường, Hỗ trợ đỗ xe tự động, Ổn định điện tử;

- Dễ dàng trả lại trạng thái bình thường – an toàn khi có lỗi hệ thống.

Tính năng off-road chuyên nghiệp: Ford Everest 2016 là một mẫu xe địa hình thực thụ với cấu trúc chassis kiểu thân – trên – khung cứng cáp, sở trường chịu tải trọng và vặn - xoắn. Bên cạnh đó, các phiên bản 4x4 được thiết kế với khả năng vượt địa hình xuất sắc nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Hệ truyền động chủ động, Hệ thống kiểm soát địa hình và Khóa vi sai cầu sau điều khiển điện. Nhờ sự phối hợp của những hệ thống này, Everest mới có khả năng chinh phục những địa hình cực kỳ khó khăn, ngay cả khi 2 bánh trước và 1 bánh sau bị trơn trượt, chỉ cần 1 bánh sau còn độ bám.

Hệ thống dẫn động 4x4 của Everest 2016 có hai mức tỷ số truyền động cao/thấp được điều khiển bằng điện, chỉ với 1 công tắc chuyển. Theo đó, tỷ số truyền động cao (4H) là 1:1, tỷ số truyền động thấp (4L) là 2,48:1.

Everest hoàn toàn mới được trang bị Hệ thống kiểm soát địa hình tiên tiến, bao gồm 5 chế độ cài đặt phù hợp với các kiểu địa hình đặc trưng: bình thường, trơn trượt (tuyết, bùn, cỏ...), cát (lún), đá (gồ ghề, lổng chổng) và off-road tổng hợp (4x4 low). Mỗi chế độ sẽ tổng hợp cài đặt các tác động phù hợp đến hệ dẫn động bốn bánh, điều chỉnh hộp số, độ bám đường và độ nhạy của bướm ga.

Các tính năng an toàn chủ động – thụ động cao cấp

Ford Everest 2016 được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn chủ động tiêu chuẩn như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh gấp BA và ổn định điện tử ESP. Bên cạnh đó còn một loạt tính năng điều khiển và an toàn cao cấp như Hệ thống Kiểm soát hành trình chủ động (ACC - Adaptive Cruise Control), Cảnh báo Va chạm phía trước (FA - Forward Alert), Hệ thống cảnh báo sai làn đường (Lane Keeping System - LKS), Hỗ trợ xuất phát trên dốc, Kiểm soát Góc cua, Kiểm soát Chống lật (ROM).

Ngoài ra, Everest 2016 còn được trang bị hệ thống cảm biến kiểm soát vùng khuất (điểm mù) mà người lái không thể quan sát qua gương chiếu hậu. Khi có phương tiện xuất hiện trong vùng này, đèn báo điểm mù tích hợp ở mép gương ngoài sẽ nháy sáng.

Các tính năng an toàn của Ford Everest 2016 đều hướng tới mục tiêu giúp người lái tập trung vào bối cảnh giao thông phía trước thay vì dò dẫm tìm các nút điều khiển. Ví dụ cần gạt mưa sẽ được kích hoạt tự động ngay khi có dấu hiệu mưa hoặc nước trên kính và điều chỉnh tần số quét tùy thuộc tốc độ xe và lượng nước rơi trên kính chắn gió. Hệ thống đèn pha trước cũng tự động bật khi xe vào đường hầm hay khi môi trường thiếu sáng. Chưa hết, xe còn được trang bị các cảm biến giám sát áp suất lốp, chúng sẽ cảnh báo người lái khi áp suất lốp xe thấp hơn 20% so với tiêu chuẩn. Giữ áp suất lốp đúng chuẩn sẽ giúp lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải CO2 đồng thời khiến lốp xe bền bỉ hơn.

Công nghệ hỗ trợ đỗ xe chủ động trên Everest mới hoạt động tương tự tính năng trên phiên bản Ford Focus hiện tại. Sau khi được kích hoạt, các cảm biến sẽ tìm vị trí đỗ dọc (kế tiếp nhau) lề đường và xe tự động đánh lái vào vị trí đã xác định, người lái chỉ cần chuyển số và phanh theo hướng dẫn từ hệ thống.

Ford Everest 2016 cũng là một chiếc xe mẫu mực về an toàn thụ động, ngoài ca-bin và cánh cửa tăng cứng và cấu trúc hấp thụ xung lực phía trước, có tới 7 túi khí được trang bị ở phía trước, hai bên, cửa sổ (rèm) và đầu gối giúp bảo vệ toàn diện cả lái xe và hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm hay thậm chí lật xe.

Toàn bộ những thông tin phân tích trên đây mới chỉ là những nét căn bản và sơ lược về Ford Everest hoàn toàn mới. Nhưng cũng chỉ ngần đó tham số (chưa phân tích các tính năng off-road cao cấp) cũng đã quá đủ để nâng Everest 2016 từ tầm SUV phổ thông lên hạng trung, trong đó có các đối thủ xứng tầm như Hyundai Santa Fe, Toyota Land Cruiser Prado hoặc Highlander, Honda Pilot và Mitsubishi Pajero...

Có thể nói đây là một chiến lược đột phá của Ford Châu Á - Thái Bình Dương. Khi Everest đời cũ rất ít cơ hội cạnh tranh về sản lượng bán với Fotuner trong phân khúc bình dân, thì mẫu xe này cần thoát lên một hạng đấu cao hơn với số lượng bán có thể ít hơn nhưng giá thành và lợi nhuận tốt hơn.

Viết Xuân

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục