Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu

Cuối tháng 7 vừa qua tại Chiang Rai (Thái Lan), Ford Châu Á Thái Bình Dương đã tổ chức cho các phóng viên Việt Nam lái thử mẫu xe Ford Everest hoàn toàn mới. Toàn bộ hành trình lái thử xe dài khoảng 150km bao gồm các bối cảnh giao thông hỗn hợp như: đường phố, đường đèo dốc quanh co, đường đất đá và dốc trơn trượt, vượt ngầm và suối, đường cao tốc...
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 1

Những chiếc Ford Everest 2016 mới tinh, bóng loáng chờ xuất phát.

Tổng số xe đưa vào chương trình lái thử của Ford Châu Á – Thái Bình Dương khoảng 20 chiếc Everest hoàn toàn mới, bao gồm cả phiên bản 2.2L và 3.2L Titanium.

 
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 2

Ban lãnh đạo dự án Ford Everest 2016 gồm các chuyên gia thiết kế động lực, khung gầm, điện tử và nội ngoại thất lần lượt có bài trình bày chi tiết về các cấu trúc căn bản của xe.

Đây là một sự kiện được tổ chức hết sức chu đáo, chuyên nghiệp, công phu và an toàn. Tất cả các mẫu Everest mới đều được chuẩn bị kỹ lưỡng để phục vụ hoạt động lái thử trong tình trạng hoàn hảo.
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 3

Hành lý và dụng cụ tác nghiệp của phóng viên đang được xếp lên xe.

Chỉ có điều, người Thái dùng xe tay lái nghịch và áp dụng luật đi bên trái, còn các phóng viên Việt Nam lại quen sử dụng xe tay lái thuận và luật tránh nhau bên phải, nên hơi khó cảm nhận được đầy đủ các giá trị vận hành của xe. Có lẽ phải chờ đến khi mẫu Ford Everest 2016 được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam thì chương trình lái thử các mẫu xe tay lái thuận mới được Ford Việt Nam tổ chức.
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 4

Chiếc Ford Everest 2016  bản Titanium 3.2L 4x4 AT đang trên đường chạy thử.

Bài viết này đề cập đến phiên bản cao cấp nhất của mẫu Ford Everest 2016 là Titanium 3.2L 4x4 AT đang lưu hành ở thị trường Thái Lan. Để đưa ra được đánh giá ban đầu tương đối toàn diện với mẫu xe chiến lược Ford Everest 2016, bài viết chia thành 3 phần: 1 - Đánh giá thiết kế nội - ngoại thất; 2 – Hệ thống động lực và tính năng off-road; 3 – Trải nghiệm vận hành và an toàn chủ động.

Ford Everest 2016: Đánh giá thiết kế nội - ngoại thất (phần 1)
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 5

Mẫu Ford Everest 2016 trưng bày tại Le Meridien Resort, Chiang Rai (Thái Lan) trong suốt quá trình diễn ra sự kiện lái thử xe do Ford châu Á - Thái Bình Dương tổ chức.

Ford Everest 2016 chỉ còn lưu lại rất ít bóng dáng của phiên bản tiền nhiệm, có chăng chỉ là biểu tượng ô-van xanh lớn vẫn nằm chính giữa mặt lưới tản nhiệt 4 nan và cặp mang cá hình thang vuông nằm dưới gương chiếu hậu bên ngoài xe.

Ford Everest 2016 có kiểu dáng khỏe khoắn và sành chơi

Về kiểu dáng của Ford Everest 2016, thay đổi đáng giá và dễ nhận thấy nhất là bánh xe dự phòng lớn gắn trên cánh cửa sau đã được giấu gọn gàng dưới “nền” khoang hành lý, nhờ đó chiều dài xe được cắt bớt hơn 20cm. Ngoài hiệu quả thẩm mỹ và khí động học thì việc giấu chiếc bánh dự phòng xuống gầm xe đã giải phóng cánh cửa hậu để nó có thể mở hất lên phía trên, an toàn và bền chắc hơn. Hiệu quả tiếp theo là thiết kế cửa hậu mở lên cho phép tích hợp cơ cấu đóng/mở bằng điện, trong khi loại cửa mở ngang trên phiên bản cũ không phù hợp cho tính năng này. Chưa hết, giấu được chiếc lốp dự phòng, các chuyên gia  thiết kế của Ford đã vẽ cho Everest mới một cặp đèn hậu LED nằm ngang sắc sảo và nối liền mạch với nhau bằng thanh mạ crôm khắc chữ “Everest” oai phong như một thanh kiếm cổ La Mã.

Bộ ốp cản trước và sau cũng được thiết kế rất khỏe, đẹp và khi nhìn thẳng góc thì phảng phất bóng dáng thân thuyền rồng Trung Quốc với hốc 2 đầu - đuôi gắn cặp đèn sương mù sắc sảo (phía sau là đèn phản quang). Để đảm bảo các tính năng địa hình thực thụ, cặp mô-đun này đã được vát đáy khéo léo giúp mở rộng góc tới (29º) và thoát (25º) mà không gây ấn tượng “hếch đầu” hay “hớt đuôi” vụng về của những mẫu xe độ off-road nghiệp dư.

Hai cụm đèn pha trước của Everest mới được thiết kế hẹp hơn trước, sắc nét và được nối liền mạch với nhau qua lưới tản nhiệt lục giác mạ crôm cứng cáp. Bên trên mũi xe là ca-pô vồng nhẹ với 4 đường gân nổi chạy từ kính lái mờ dần xuống dưới. Mặt kính trước và ca-pô tạo thành một góc rộng hài hòa và lướt nhanh về phía sau hứa hẹn chỉ số cản gió thấp.

Nhìn ngang thân xe, Everest hoàn toàn mới có 3 yếu tố bắt mắt là: bộ mâm hợp kim 20 inch 6 chấu kép mặt phay cực kỳ sắc nét; mang cá hình thang mạ crôm gắn tem cấu hình xe rất tinh tế; thân xe cơ bắp với các viền hốc bánh nổi vồng dập liền (phiên bản cũ là viền hốc bánh rời). Bên cạnh đó là các ưu điểm về dáng xe cân bằng, tỷ lệ kính/thân xe hài hòa, ấn tượng liền khối, cơ bắp và linh động.

Tổng thể kiểu dáng của Everest hoàn toàn mới tạo được ấn tượng về một mẫu crossover cao cấp, khỏe khoắn và sành điệu chứ không thực dụng và cục mịch kiểu “chỉ biết làm, không biết chơi” như phiên bản tiền nhiệm. Chỉ tiếc rằng tính năng đóng/mở cửa sau bằng điện còn thiếu cảm biến cử động phía dưới để mở cửa tự động khi 2 tay của chủ xe bận xách hành lý. Thực ra, tính năng này thường được phát triển cùng hệ thống khóa/mở cửa và khởi động xe không dùng chìa trực tiếp – tiện nghi mà Ford có thể “khất” khách hàng đến bản facelift sau đó.
Bộ ảnh kiểu dáng và chi tiết ngoại thất Ford Everest 2016

Ford Everest 2016 có nội thất rộng rãi, cao cấp và tiện nghi
Bước vào khoang xe Ford Everest 2016, những ấn tượng ban đầu tác động ngay vào thị giác là không gian rộng rãi tiện nghi, vật liệu và thiết kế cao cấp, hệ thống điều khiển đậm chất công nghệ.
Video mô tả khoang xe và tiện nghi của Ford Everest 2016

Phẩm chất rộng rãi luôn nằm trong ADN của dòng xe Everest, đồng thời cách thức bố trí các hàng ghế, độ rộng chỗ ngồi của từng hành khách (kể cả 2 người ở cuối xe), giải pháp gập/xếp ghế, tải trọng... đều ưu việt. Với Everest mới, ưu điểm này càng được củng cố bởi hàng ghế thứ 1 và 2 đều có thể trượt dọc giúp điều chỉnh khoảng để chân hợp lý cho 5 chỗ ngồi chính.
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 22

Hàng ghế thứ 2 trên Ford Everest 2016 thực sự rộng rãi, tiện nghi và tích hợp nhiều tính năng điều chỉnh hiệu quả. 

Cấu trúc tấm dựa lưng của hàng ghế thứ 2 khá tiện lợi. Thứ nhất là nó có thể gập toàn bộ (thành mặt phẳng), thứ hai là lưng ghế chia 40/60 để có thể hạ phẳng hoặc lật cả đệm (mở lối vào hàng ghế thứ 3) riêng từng phần, và thứ ba là ở giữa có bệ tỳ tay kết hợp hốc giữ cốc nước cho người ngồi 2 bên.
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 23

Nút bấm điện gập/mở độc lập từng phần (50/50) của hàng ghế thứ 3.

Đặc biệt, một nâng cấp rất giá trị trên Everest mới là hàng ghế thứ 3 có thể gập/mở 50/50 bằng điện. Những lái xe gia đình sẽ rất khoái tính năng này, bởi chính họ thường phải nhảy từ ghế lái xuống để hì hục đóng hoặc mở hàng ghế thứ 3, vì cơ cấu mở/gập bằng tay, dù đơn giản đến đâu cũng không dễ gì hướng dẫn (bằng mồm) bạn đồng hành hoặc cô vợ lóng ngóng làm ngay được.

Sau cùng, điểm thú vị là khi gập cả 2 hàng ghế sau, người ta nhận được một mặt phẳng dài từ đầu đến cuối xe, rộng như một chiếc giường đôi. Các chuyên gia Ford đã khéo tính toán để các mặt lưng ghế dài hơn mặt đệm, bộ gối tựa đầu cũng được làm rộng và “lùn” hơn, nên khi chúng hạ xuống thì vừa che kín các khoang để chân. Trên các hành trình dài, lũ trẻ sẽ rất khoái nằm ngồi ngả ngốn, chơi với nhau trên chiếc giường di động này, mặc cho cha mẹ đưa đi bao lâu cũng được.

Khi cả 3 hàng ghế đều có khách thì khoang hành lý vẫn còn để được 2 va-li cỡ trung, nếu gập hàng ghế thứ 3 (chế độ thường xuyên) thì có thể xếp thêm đến 8 chiếc cùng cỡ. Trường hợp cần chở hàng cồng kềnh thì việc gập cả 2 hàng ghế sau sẽ cung cấp thể tích chứa lên tới hơn 2m³. Tổng tải trọng của xe cũng đạt tới 750kg.

Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 24

Sau lưng bệ tỳ tay rộng rãi của 2 ghế trước là bảng điều khiển nhiệt độ, tốc độ và hướng gió cho hàng ghế thứ 2. Bảng này còn tích hợp 2 cổng cấp nguồn điện: AC 230V 150W (sạc laptop) và DC 12V.

Không chỉ rộng rãi, khoang xe Ford Everest mới còn được làm mát bởi hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập phía trước. Các cửa phân phối gió được bố trí đầy đủ đến cả đầu và chân 2 hàng ghế sau đồng thời cho phép điều chỉnh nhiệt độ cũng như lưu lượng gió độc lập. Trên bảng điều khiển dành cho hàng ghế thứ 2 còn có ổ điện DC 12V và ổ cắm AC 230V 150W rất tiện để sạc laptop hoặc chạy các hộp giữ lạnh công suất lớn.
Ấn tượng sang trọng của nội thất xe đến từ chất liệu da cao cấp may chỉ nổi, các bề mặt ốp gỗ và viền kim loại tinh tế. Ngay cả các vùng ốp nhựa như thành bệ trung tâm, cốp trước, ta-pi cửa cũng có chất lượng hoàn thiện tốt, kết cấu bề mặt và màu sắc hài hòa với các mô-đun bằng da, nỉ, gỗ...
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 25

Táp-lô xe trải rộng và tích hợp một loạt điểm nhấn tiện nghi theo chiều ngang.

Táp-lô của Ford Everest mới được thiết kế liền mạch theo chiều ngang mà điểm nhấn 2 đầu chuỗi này là cặp lẫy móc hợp kim nhôm để mở các cửa trước. Ấn tượng cao cấp đến ngay từ mảng da may chỉ nổi phủ tràn toàn bộ mặt trên táp-lô đến sát chân kính lái. Ngoài cảm giác sang trọng của chất liệu da, gỗ và hợp kim bóng mờ, điểm nhấn trên táp-lô là màn hình cảm ứng điều khiển trung tâm cỡ 8 inch có độ phân giải cao, cung cấp hình ảnh, thông tin sắc nét.
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 26
Màn hình cảm ứng 8 inch kết hợp hệ thống SYNC 2 nằm chính giữa táp-lô.
Đáng nói là màn hình cảm ứng 8 inch này thuộc loại Command DVD kết hợp với hệ thống SYNC 2 (điều khiển bằng giọng nói thế hệ mới) cho phép kiểm soát các hệ thống cơ điện tử, tiện nghi và giải trí trên xe, chứ không đơn thuần là Multimedia DVD như hầu hết các mẫu xe gia đình bình dân khác. Kẹp sát 2 cạnh màn hình này là cặp cửa gió trung tâm với khuôn hợp kim hình thang mạnh mẽ, cứng cáp.
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 27

Tên xe Everest được gắn nổi trên táp-lô, rất đẹp.

Phía trên cốp trước là một ốp nhựa giả gỗ bóng loáng làm nền cho dòng chữ Everest ánh kim loại nổi khối, rất tinh tế. Chất liệu nhựa bóng này chính là tấm nền xuyên suốt tạo thành điểm nhấn chạy ngang mặt trước táp-lô, chứa toàn bộ các mô-đun căn bản như 4 cửa gió, lẫy và khóa cửa trước, màn hình cảm ứng 8 inch... Thậm chí có thể liệt cả vô-lăng và cặp tay đẩy/kéo cửa cỡ lớn vào chuỗi nằm ngang táp-lô này.
Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 28

Về mặt thẩm mỹ, hơi tiếc là bề mặt của console trung tâm (chứa bảng điều khiển CD - audio, điều hòa, bệ cần số) ốp loại nhựa đen sần hơi lệch tone và kém sang trọng so với các mô-đun nội thất khác. Bề mặt này có thể chống xước tốt, nhưng dễ bám bẩn và khó lau bằng khăn.

Sự sang trọng và tiện nghi còn thể hiện qua cặp ghế trước điều khiển điện 8 hướng, chỉ thiếu chức năng nhớ vị trí và hỗ trợ ra vào xe dễ dàng. Một tiện nghi khác cũng đáng gọi là lợi thế của Everest 2016 là toàn bộ cửa sổ trên xe đều lên xuống kính tự động 1 chạm có chức năng chống kẹt. Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các mẫu xe gia đình bình dân đều chỉ hỗ trợ riêng kính cửa bên lái tự động 1 chạm (không chống kẹt). Vì khi trang bị tính năng đóng/mở kính 1 chạm cho tất cả các cửa, để đảm bảo an toàn (đặc biệt với trẻ em) người ta cần đồng thời tích hợp khả năng chống kẹt cho chúng, mà trọn bộ thiết bị như vậy trên cả 4 cánh cửa sẽ ngốn 1 khoản chi phí khá lớn.

Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 29

Vô-lăng 4 chấu tích hợp tới trên 20 nút bấm điều khiển các tính năng giải trí và an toàn.

Ấn tượng về một ca-bin công nghệ thể hiện rõ nhất trên vô-lăng 4 chấu của Ford Everest, trên 2 chấu ngang có tới 4 cụm phím chứa tổng cộng trên 20 nút bấm chức năng. Mới nhìn hệ thống phím bấm dày đặc này có vẻ... gây nhức đầu, nhưng thực ra 2 cụm (10 nút) trong số đó chỉ là các phím điều hướng và chọn, một cụm khác tập trung các lệnh kiểm soát hành trình, mảng còn lại chứa các lệnh về sound và voice.

Khó mà đếm hết các nút điều khiển bố trí quanh tầm tay lái xe, ngoài các phím bấm trên vô-lăng còn có một bảng điều khiển đèn lái với chế độ auto, cần xi-nhan và gạt nước cũng gồm nhiều cài đặt chi tiết và tự động. Mép trên kính lái là cụm gương hậu tích hợp cảm biến gạt nước, bộ đèn nội thất và các phím điều khiển hệ thống cửa sổ trời panorama kép. Bệ cần số và console trung tâm gồm có hệ thống nút bấm và xoay kiểm soát các tính năng vượt địa hình, bộ phím cơ kiểm soát điều hòa 2 vùng và CD dạng nuốt đĩa. Hốc trong của bệ trung tâm có thêm một ngăn đặt đồ mở chứa 2 khe cắm USB, ngay phía trên cũng có tới 2 ổ cấp điện 12V phục vụ sạc các thiết bị số cầm tay.

Nếu liệt kê tất cả các nút bấm và tiện nghi nội thất Ford Everest người ta sẽ nhận được 1 danh mục dài lê thê và nhàm chán, nhưng đối với nhà sản xuất thì chúng là công sức thiết kế và chi phí chế tạo đi vào giá thành sản phẩm, còn với người dùng thì chúng là các giá trị gia tăng hữu ích.

Ngoài các tiện nghi và hệ thống kiểm soát điện tử cao cấp, khoang xe Everest mới còn được thiết kế chi tiết và kỳ công với rất nhiều vị trí chứa đồ hữu dụng. Đó là bệ tỳ tay kiêm hốc chứa đồ rộng có nắp, cốp trên táp-lô rất rộng và đặt vừa một laptop cỡ trung, hốc đặt đồ mở dưới chân console trung tâm, hốc kép dựng được 2 chai nước giữa 2 ghế... Tóm lại, có đến hàng chục khe và hộc chứa đồ trong khoang xe Everest mới. Chỉ có điều, nếu chủ xe không chú ý dọn dẹp thì những hốc này sẽ tích tụ rất nhiều thứ linh tinh như vài chai nước uống dở, kẹo cao su, tăm, giấy ăn, túi ni-lon, đĩa CD, báo chí... mà đám thợ rửa xe không dám coi là rác để vứt đi hộ.

Ford Everest 2016 - những đánh giá tổng quan ban đầu ảnh 30

Hốc kép giữ 2 chai nước phía sau cần chuyển số.

Các chuyên gia thiết kế của Ford cũng giữ lại trên Everest mới 2 hệ thống mang phong cách cổ điển, đó là khởi động bằng chìa khóa và phanh tay cơ khí. Việc phải lục túi lấy chìa khóa tra vào ổ điện sẽ hơi phiền phức với những người quen dùng xe khởi động bằng nút bấm. Mặt khác, một cô vợ sẽ gặp khó khăn khi nhả phanh tay nếu trước đó anh chồng to khỏe đã giật nó lên hơi thô bạo. Có lẽ ở bản nâng cấp Everest tiếp theo, chuyên gia thiết kế của Ford sẽ thay đổi quan điểm để trang bị cho xe những tiện nghi hữu ích như phanh neo xe điện tử và hệ thống khóa/mở cửa tự động kết hợp khởi động bằng nút bấm.

Hết phần 1.

(Đón xem phần 2 - Ford Everest 2016: Hệ thống động lực và tính năng off-road; phần 3 - Ford Everest 2016: Trải nghiệm vận hành và an toàn chủ động).

Viết Xuân

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục