Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2)

Về cấu trúc động lực, có 4 điểm đáng chú ý trên Ford Everest 2016 bản Titanium: Động cơ diesel 5 xi-lanh Duratorq TDCi 3.2L; Hộp số tự động 6 cấp thông minh 6R80; Hệ thống treo nâng cấp tích hợp liên kết Watt’s; Cơ cấu trợ lực lái điện thông minh và tiết kiệm năng lượng.

>>>Ford Everest 2016: Đánh giá thiết kế nội - ngoại thất

Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2) ảnh 1

Ian Foston - Kỹ Sư Trưởng Toàn Cầu, phụ trách dòng xe Ford Everst và Ford Ranger đang lái chiếc Everest 2016 cắt dọc thân vỏ lên cầu lệch sóng mô phỏng địa hình mà lần lượt từng bánh xe bị mất độ bám.

Về cơ bản, cấu hình động lực và khung gầm của Ford Everest 2016 không xa lạ với người tiêu dùng Việt, vì đó cũng là nền tảng được sử dụng trên mẫu Ford Ranger đang được Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối ở thị trường trong nước. Cả 2 phiên bản động cơ dầu 2.2L và 3.2L của mẫu Ranger hiện tại đều được trang bị cho Everest 2016. Cũng phải nói thêm rằng, cấu trúc động lực này đã giúp mẫu Ford Ranger chinh phục niềm tin của thị trường Việt để đứng vững ở vị trí “Vua bán tải” – danh hiệu mà nó đã nắm giữ không gián đoạn trong nhiều năm qua tại đây.

Vì thời gian và khả năng tiếp cận xe bị giới hạn, bài viết này sẽ chỉ tập trung phân tích cấu trúc động lực và tính năng off-road của phiên bản Ford Everest 2016 Titanium 3.2L.

Động cơ diesel 5 xi-lanh Duratorq TDCi 3.2L tích hợp van biến thiên VGT


Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2) ảnh 2

2 khối động cơ lắp trên 2 phiên bản Ford Everest 2016 2.2L và 3.2L.

Động cơ diesel Duratorq 5 xi-lanh 3.2L của Ford Everest 2016- phiên bản Titanium được trang bị công nghệ Turbo tăng áp biến thiên cho phép tăng công suất và mô-men xoắn thông qua việc kiểm soát góc của van hút khí xả vào buồng tăng áp, tất cả đều được điều khiển điện tử. Giải pháp này giúp điều chỉnh áp suất chính xác hơn trên phạm vi vận hành rộng hơn, nhưng vẫn bảo toàn dải công suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Là động cơ diesel thế hệ mới sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp áp suất cao (Common Rail Diesel Injection), hệ thống cung cấp nhiên liệu của Duratorq TDCi 3.2L áp dụng góc phun hình nón mới với nhiều lỗ phun và lưu lượng dòng nhiên liệu cao hơn. Ford cũng sử dụng các kim piezo giúp phun nhiên liệu cực kỳ chính xác, quá trình đốt cháy hoàn toàn và sạch sẽ, đạt công suất và mô-men xoắn cao hơn đồng thời giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Bơm dầu của động cơ mới cũng được thiết kế với lưu lượng biến đổi, chỉ cung cấp dầu khi cần, khởi động nhanh hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Song song với hệ thống nạp tinh vi và hiệu quả, động cơ của Ford Everest 2016 cũng được trang bị cấu trúc tuần hoàn khí xả tiên tiến, tăng khả năng làm mát khí thải. Sử dụng van Pierberg với cửa hút gió mới và van bướm đặt tại trung tâm, hệ thống này giúp cải thiện việc phân phối khí tới các xi-lanh và hệ thống tuần hoàn khí thải, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất dòng khí, giúp giảm thiểu lượng NOx.

Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2) ảnh 3

Với những công nghệ mới, động cơ Duratorq 3.2L TDCi của Ford Everest 2016 cung cấp công suất cực đại lên tới 197 mã lực và mô-men xoắn tối đa đạt ngưỡng 470Nm.

Sau cùng, hệ thống lọc phân tử diesel trong khí xả cDPF tích hợp bộ hóa hơi giúp Everest thế hệ mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Theo đó, những phân tử nhiên liệu diesel chưa cháy hết sẽ bốc hơi và đi vào bộ cDPF để tiếp tục bị đốt hoàn toàn ở 600ºC giúp khí xả trở nên sạch hơn trước khi thải ra môi trường.
Tất nhiên, tiêu chuẩn khí thải thực tế mà một chiếc xe đạt được cũng còn phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu và cách thức vận hành, bảo trì, bảo dưỡng xe. E rằng chất lượng nhiên liệu diesel ở thị trường Việt Nam không phù hợp để Ford Everest 2016 đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 5, nhưng nó vẫn thừa sức thỏa mãn các quy định đăng kiểm hiện hành trong nước.
Hộp số tự động 6 cấp 6R80

Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2) ảnh 4

Cần chuyển số khỏe khoắn của hộp số tự động 6 cấp thông minh 6R80.

Tất cả các mẫu Ford Everes 2016 trong chương trình lái thử đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp 6R80 đã hiệu chỉnh kỹ lưỡng để vận hành trơn tru và chuyển số nhanh chóng, cung cấp cảm giác lái thể thao, điều khiển dễ dàng, cung cấp sức kéo mạnh mẽ và tuyến tính. Hộp số tự động 6R80 được thiết kế với nhiều chế độ thích ứng như: tiết kiệm nhiên liệu; hiệu suất cao; thể thao; lên/xuống dốc hoặc kéo moóc; cơ chế làm việc với bốn bánh chủ động; tỷ số truyền động thấp hoặc cao. ECU (Electronic Control Unit) sẽ điều khiển hộp số và tương tác với Hệ thống ổn định điện tử (ESP) để xác định các tham số hành trình và áp dụng cấp số phù hợp nhất. Ví dụ như khi xe chạy ở chế độ kéo trên đường cao tốc, hộp số tự động sẽ ưu tiên lựa chọn số 4, 5 hoặc 6. Khi hệ dẫn động bốn bánh chậm (4L) được kích hoạt, hộp số sẽ tự động chọn các cấp số thấp, cung cấp mô-men xoắn dồi dào giúp xe bò chậm qua những địa hình khắc nghiệt.

Một tính năng mới khá thú vị là hộp số tự động 6 cấp 6R80 của Ford Everest 2016 còn có thể tự động điều chỉnh để tương thích với cá tính của các tài xế thông qua phần mềm nhận diện phong cách lái. Cụ thể, cơ cấu này có một hệ thống đếm giúp phân biệt những tình huống điều khiển, từ đó xác định điểm kích hoạt cho từng cấp số cụ thể. Hệ thống đếm bắt đầu ở mức thấp nhất là tiết kiệm nhiên liệu (0 điểm), sau đó đến thể thao (100 điểm) và cao nhất là đam mê (200 điểm). Nhờ hệ thống tính điểm này, hộp số nhận diện được những phong cách lái quen thuộc như tăng tốc đột ngột, phóng nhanh, phanh và vào cua gấp... để tăng điểm và cài đặt các thời điểm chuyển số muộn hơn. Ngược lại, hộp số cũng sẽ tự động giảm điểm nếu người lái có phong cách điều khiển nhẹ nhàng hơn. Tính năng nhận diện và thích ứng phong cách lái là công nghệ cao cấp giúp tối ưu hóa hiệu quả động cơ và hệ truyền động. Người lái sẽ thỏa mãn và gắn kết hơn với một chiếc xe tự động hòa nhịp với trạng thái của họ trong khi vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.


Thiết kế hệ thống treo

Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2) ảnh 5

Liên kết Watt's được sử dụng thay thế cho thanh xoắn Panhard.

Ford Everest 2016 mới được trang bị hệ thống treo trước độc lập, được bọc ngoài bằng lò xo giảm chấn, có khả năng điều chỉnh mức độ phản hồi dựa vào trọng lượng - trọng tâm xe, các chế độ lái và phân phối mô-men xoắn. Van điều tiết và độ cứng của lò xo được cài đặt nhằm tối ưu cảm nhận lái và khả năng vận hành xe.

Hệ thống treo sau kiểu ống lò xo, trục giảm xóc sau liền khối, đảm bảo khả năng vượt địa hình và phát huy sức kéo. Liên kết Watt’s của Everest 2016 được sử dụng để thay thế cho hệ thống treo phổ thông kiểu thanh xoắn Panhard. Nhược điểm của thanh Panhard là khi thân xe chuyển hướng, kết cấu này cũng sẽ di chuyển theo, tạo nên sự bất đối xứng khi điều khiển phương tiện. Trong khi đó, liên kết Watt của Everest mới cho phép trục lái di chuyển lên xuống với rất ít sự rung lắc sang hai bên, giúp kiểm soát tay lái và vận hành xe chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Hệ thống Trợ lực lái điện

Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2) ảnh 6

Hệ thống trợ lực lái điện biến thiên theo tốc độ giúp vô-lăng Ford Everest 2016 nhẹ và linh hoạt khi xe đi chậm, đầm và chính xác khi chạy với vận tốc cao.

Ford Everest 2016 được trang bị hệ thống Trợ lực lái điện mới, cơ cấu này cung cấp cảm giác lái nhẹ nhàng, chính xác trong mọi điều kiện vận hành. Với khả năng hỗ trợ lực vần lái biến thiên theo tốc độ, vô-lăng của Everest 2016 sẽ nhẹ và nhạy khi xe chạy trong thành phố và xoay trở trong bãi đỗ, nhưng lại chắc chắn, ổn định và chính xác khi chạy tốc độ cao trên đường trường. So với hệ thống hỗ trợ lái bằng thủy lực, cơ cấu trợ lực lái điện có các ưu điểm rõ ràng như:

- Vận hành chính xác – nhẹ nhàng hơn;

- Tiết kiệm năng lượng hơn (quy ra nhiên liệu) vì chỉ được kích hoạt khi cần thiết;

- Nhỏ gọn, nhẹ, bền bỉ và ổn định hơn;

- Dễ kiểm tra bảo trì – bảo dưỡng;

- Dễ dàng phối hợp – chia sẻ dữ liệu cùng các hệ thống điện tử khác (ví dụ: Hỗ trợ giữ làn đường, Hỗ trợ đỗ xe tự động, Ổn định điện tử);

- Dễ dàng trả lại trạng thái bình thường – an toàn khi có lỗi hệ thống.

Những tính năng off-road chuyên nghiệp

Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2) ảnh 7

Dave French - Giám đốc Chương trình Ford Châu Á - Thái Bình Dương mở đầu buổi họp báo giới thiệu các tính năng của Ford Everest 2016.

Ford Everest 2016 là một mẫu xe địa hình thực thụ với “chứng chỉ chuyên nghiệp” là cấu trúc chassis kiểu thân – trên – khung cứng cáp, sở trường chịu tải trọng và vặn - xoắn. Bên cạnh đó, các phiên bản 4x4 được thiết kế với khả năng vượt địa hình xuất sắc nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Hệ truyền động chủ động, Hệ thống kiểm soát địa hình và Khóa vi sai cầu sau điều khiển điện. Nhờ sự phối hợp của những hệ thống này, Everest mới có khả năng chinh phục những địa hình cực kỳ khó khăn, ngay cả khi 2 bánh trước và 1 bánh sau bị trơn trượt, chỉ cần 1 bánh sau còn độ bám.

Hệ truyền động chủ động

Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2) ảnh 8

Kỹ sư trưởng Ian Foston giải thích cơ chế làm việc của hệ truyền động chủ động.

Ford Everest 2016 bản Titanium 3.2L được trang bị hệ thống dẫn động 4x4 với hai mức tỷ số truyền động. Việc thay đổi tỷ số truyền động cao/thấp được thực hiện bằng điện, chỉ với 1 công tắc chuyển. Theo đó, tỷ số truyền động cao (4H) là 1:1, tỷ số truyền động thấp (4L) là 2,48:1

Khóa vi sai cầu sau điều khiển điện tử

Ford Everest 2016: hệ thống động lực và tính năng off-road (p2) ảnh 9

Trong trường hợp các bánh xe độc lập bị mất độ bám đường, người lái có thể kích hoạt khóa vi sai cầu sau đơn giản bằng 1 nút bấm.

Trên những địa hình thực sự khó khăn, khi các bánh xe không thể tiếp đất đồng thời, người lái có thể khóa vi sai cầu sau bằng tay để tối đa hóa khả năng bám đường. Khi cầu sau bị khóa, kể cả chỉ với một bánh xe tiếp đất, toàn bộ mô-men xoắn trên trục sẽ được truyền đến bánh xe có lực bám. Một số chế độ của Hệ thống kiểm soát địa hình, ví dụ như tùy chọn chạy trên Cát, sẽ cho phép khóa vi sai cầu sau hoạt động ngay cả khi xe chạy ở tốc độ cao hơn.
Hệ thống kiểm soát địa hình

 
Everest hoàn toàn mới được trang bị Hệ thống kiểm soát địa hình tiên tiến, bao gồm 5 chế độ cài đặt phù hợp với các kiểu địa hình đặc trưng: bình thường, trơn trượt (tuyết, bùn, cỏ...), cát (lún), đá (gồ ghề, lổng chổng) và off-road tổng hợp (4x4 Low). Mỗi chế độ được lập trình sẵn những cài đặt phù hợp cho hệ dẫn động bốn bánh, điều chỉnh hộp số, độ bám đường và độ nhạy của bướm ga. Cụ thể như sau:

Chế độ

Hệ dẫn động 4 bánh

Hộp số

Phanh/mô-men xoắn

Bướm ga

Bình thường

Tối ưu trên đường phẳng. Mô-men xoắn sau/trước phân phối theo tỉ lệ 60/40, tối thiểu hóa nguy cơ trượt bánh.

Tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn.

Tuyết/ Bùn/Cỏ

Tăng mô-men xoắn để kiểm soát xe tốt hơn trên những bề mặt trơn trượt.

Lên số sớm và về số muộn, giữ vòng tua thấp và tăng khả năng kiểm soát, dự đoán.

Ngăn cản tối đa hiện tượng quay trượt bánh để giữ độ bám đường.

Giảm độ nhạy chân ga để kiềm chế tăng tốc, hỗ trợ bánh xe lăn - bám.

Cát

Truyền mô-men xoắn mạnh. Cho phép khóa vi sai cầu sau ở tốc độ cao hơn.

Trì hoãn lên/xuống số. Tránh lên số khi bướm ga mở và về số sớm khi phanh, để giữ đà trườn.

Cho phép bánh xe quay trượt nhiều hơn để giữ quán tính chuyển động.

Tăng độ nhạy chân ga để động cơ phản ứng nhanh hơn.

Đá

Truyền mô-men xoắn cực đại phù hợp với địa hình xấu nhất. Khuyến cáo sử dụng tỷ số truyền động thấp.

Ngăn lên số, cho phép về số 1. Duy trì ở số 1 để kiểm soát xe với tốc độ thấp, bò chậm qua địa hình gập gềnh.

Ngăn cản tối đa hiện tượng quay trượt bánh để giữ độ bám đường.

Giảm độ nhạy chân ga để kiềm chế tăng tốc, hỗ trợ bánh xe lăn - bám.

4x4 Low*

Truyền mô-men xoắn mạnh mẽ để kiểm soát địa hình xấu.

Trì hoãn lên/xuống số. Tránh lên số khi bướm ga mở và về số sớm khi phanh. Duy trì mô-men xoắn mạnh mẽ trong khi xe bò chậm.

Ngăn cản tối đa hiện tượng quay trượt bánh để giữ độ bám đường.

Giảm độ nhạy chân ga để kiềm chế tăng tốc, hỗ trợ bánh xe lăn - bám.

(*Lưu ý: Bắt buộc phải đưa xe về trạng thái dừng trước khi chuyển từ chế độ truyền động tỷ số cao (4x4H) sang thấp (4x4L). Tỷ số truyền động thấp có giới hạn tốc độ tối đa là 65 km/h, được thiết kế để kiểm soát tối ưu khi xe di chuyển với tốc độ khoảng 5km/h).
Một số hình ảnh mô tả tính năng - cấu trúc động lực Ford Everest 2016 và quá trình thử nghiệm bí mật trên các mẫu thiết kế đang hoàn thiện.
 
Phải thừa nhận rằng Ford Everest 2016 được tích hợp khá đầy đủ các tính năng địa hình thời thượng cùng khả năng kiểm soát chúng dễ dàng bằng hệ thống điện tử. Cấp độ trang bị này đã tiệm cận các phẩm chất địa hình huyền thoại của đám “anh em họ hàng xa” Range Rover, Land Rover Defender hay Discovery... Tất cả các tính năng off-road cao cấp và hiện đại của Everest 2016 đều được thiết kế dựa trên bề dày kinh nghiệm đắt giá, kế thừa từ các sản phẩm huyền thoại của tập đoàn Ford. Sau đó, hoạt động thử nghiệm và hiệu chỉnh cũng đã được thực hiện sau hàng trăm nghìn km vận hành, vượt qua đủ loại địa hình, thời tiết, điều kiện khí hậu... trên nhiều vùng đất khắc nghiệt nhất thế giới.

Tuy nhiên, về mặt tâm lý, khi lái một chiếc xe đi vào nơi hoang dã cách thế giới văn minh nhiều ngày đường, người ta thường đặt niềm tin vào các cấu trúc cơ khí bền bỉ và đơn giản, dễ hiểu và can thiệp chứ không mấy yên tâm với các hệ thống điện tử siêu việt và đỏng đảnh. Vì vậy, dù đã có bằng chứng thành công từ “người khai phá” Ford Ranger, muốn giành được lòng tin của dân off-road chuyên nghiệp thì những chiếc Ford Everest 2016 vẫn cần có thời gian để ấn chứng “công phu” của chúng, bằng cách cùng người tiêu dùng Việt chinh phục các thử thách xứng tầm.

Hết phần 2.

(Đón xem phần 3: Ford Everest 2016: trải nghiệm vận hành và an toàn chủ động).

Viết Xuân

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục