Ducati không muốn dính dáng với khủng hoảng của Volkswagen

"Chúng tôi không cần bất kì khoản đầu tư nào từ tập đoàn Volkswagen và sẽ tự mình vượt qua khủng hoảng chung của tập đoàn" - Giám đốc của Ducati ông Claudio Domenicali cho biết.
Ducati không muốn dính dáng với khủng hoảng của Volkswagen ảnh 1

"Chúng tôi không cần bất kì khoản đầu tư nào từ tập đoàn Volkswagen"

Giám đốc của Ducati, ông Claudio Domenicali mới đây đã bác bỏ nhận định cho rằng, Ducati sẽ gặp khó khăn khi nguồn vốn đầu tư từ tập đoàn chủ quản là Volkswagen sẽ giảm mạnh để thường hiệu "con bọ" tập trung giải quyết các vấn đề hậu khủng hoảng trong vụ bê bối gian lận khí thải vừa qua.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại châu Âu vẫn đang chật vật trong việc giải quyết hậu quả sau khi vụ việc sử dụng chip điện tử để gian lận số đo nồng độ khí thải trên thế hệ xe hơi sử dụng động cơ diesel bị phanh phui tại Mỹ. Vấn đề tài chính trở nên cấp thiết khi số tiền dự kiến mà VW phải chi trả để thu hồi và sửa chưa xe dính lỗi lên tới 2 tỷ Euro, chưa kể một lượng lớn xe bị ảnh hưởng tại châu Âu lại bị hãng từ chối bồi thường mà chỉ thu hồi và sửa lỗi với lí do giá dầu Diesel tại châu Âu thấp hơn. Cách giải quyết vấn đề thiếu thỏa đáng này khiến VW mất hình ảnh trầm trọng trong mắt khách hàng.

Không những thế một loạt những thành viên chủ chốt trong ban lãnh đạo của VW đã phải từ chức bởi trách nhiệm liên đới, cùng với đó là các khoản phạt từ Mỹ và sự sụt giảm nghiêm trọng giá trị thương hiệu.

Trong tuần trước, Reuter đưa tin về việc VW đang chuẩn bị cho khoản vay lên tới 20 tỷ Euro từ 13 ngân hàng để vượt qua khủng hoảng, và nếu khả năng thanh khoản không sáng lạn, hãng xe Đức sẽ phải chấp nhận từ bỏ nhiều thương hiệu thuộc tập đoàn hiện nay, trong đó có cả Ducati.

Ducati được VW mua lại vào năm 2012, xuất phát từ tình yêu đối với những chiếc motor của chủ tịch VW Ferdinand Piech - người đã phải từ chức vì vụ bê bối vừa qua với giá trị khoảng 1 tỷ USD.

Ducati thuộc sở hữu trực tiếp của Audi, một trong những thế lực của tập đoàn VW - tập đoàn đang nắm giữ các thương hiệu như: Volkswagen Passenger Cars, SEAT, ŠKODA, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, Volkswagen Commercial Vehicles, Scania và thương hiệu xe tải MAN. VW là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và là tập đoàn lớn nhất tại châu Âu.

Ducati không muốn dính dáng với khủng hoảng của Volkswagen ảnh 2Ducati Scrambler Sixty2 là một trong những sản phẩm mới của kế hoạch 5 năm, và thị trường đang phản ứng rất khả quan với những bước đi của Ducati

Giám đốc của Ducati cho rằng, tình hình của Volkswagen (VW) hiện nay tất yếu khiến các thành viên phải cân nhắc lại mọi thứ, nhưng Ducati vẫn luôn độc lập trong các khoản tài chính trung tâm, và vẫn là nhà sản xuất motor duy nhất trong tập đoàn.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng, hãng motor Ý có lợi nhuận khả quan và ổn định, trên thực tế Ducati cũng không cần bất kì khoản tài trợ hay đầu tư thêm nào từ VW, cùng với đó là kế hoạch 5 năm với nhiều mẫu xe mới. Nhiều ý kiến cho rằng việc ra mắt mẫu xe giá rẻ Ducati Scrambler Sixty2 sẽ làm giảm lợi nhuận của hãng xe Ý, nhưng trên thực tế con số lợi nhuận trên từng xe sẽ không có biến động nhiều.

Với tương lai sáng lạn và đang ở thời kì sung sức nhất, Ducati hoàn toàn đủ khả năng và nên tảng để tự mình phát triển mạnh mẽ mà không cần đến bất kì sự giúp đỡ nào từ VW.

Việc bán đi một thương hiệu đang mang lại hiệu quả kinh tế cao như Ducati có thể mang lại cho VW khoảng 1,4 tỷ USD để giải quyết bài toàn tài chính trước mắt, ông chủ của Ducati - Domenicali cũng bỏ ngỏ vấn đề này, nhưng nhiều khả năng đó sẽ là lựa chọn sau cùng vì thương hiệu xe tải MAN mới thực sự nằm trong tầm ngắm để bán với giá trị lên tới 7-8 tỷ USD.

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục