Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng!

Chia sẻ
Volkswagen Việt Nam chọn phân phối duy nhất bản 7 chỗ VW Tiguan Allspace giá 1,699 tỉ đồng nhằm phát huy những lợi thế "độc tôn" mà các đối thủ khác không có được. 

Volkswagen Tiguan hiện đang ở vòng đời thế hệ thứ 2, từ 2016 đến nay. Một khác biệt quan trọng so với thế hệ đầu tiên, là ở thế hệ mới, Volkswagen tạo thêm phiên bản trục cơ sở dài LWB cho Tiguan và đặt tên là “Tiguan Allspace”. Thế hệ thứ 2 của Tiguan không chỉ được tăng đáng kể về kích thước so với thế hệ đầu tiên, mà còn có thiết kế mới hiện đại, sắc sảo và nhiều công nghệ trang bị tiên tiến.

Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 1
 Không nhiều người Việt biết được rằng, trên phạm vi toàn cầu, Tiguan là một mẫu xe cực kỳ ăn khách và rất thành công của Volkswagen. Trong nửa đầu năm 2018, VW bán được 208.813 chiếc Tiguan (5 chỗ) và 201.437 chiếc Tiguan Allspace, song bản 7 chỗ có sức tăng trưởng doanh số vượt bậc tới 183%, trong khi bản 5 chỗ lại sụt giảm -24% so với cùng kỳ năm 2017. Con số này cho thấy rằng khách hàng ở nhiều nơi đang có xu hướng chuộng xe 7 chỗ hơn. Nếu tính cộng gộp cả bản 5 và 7 chỗ, Tiguan là mẫu crossover bán chạy nhất toàn cầu nửa đầu 2018 với 410.250 chiếc, cao hơn mẫu crossover xếp thứ 2 là Toyota RAV4 với 395.816 chiếc (số liệu Jato Dynamics).
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 2
 Khác biệt giữa Tiguan SWB 5 chỗ và Tiguan LWB 7 chỗ (AllSpace) 
 Tại Việt Nam, nếu ai đó bắt gặp một chiếc Tiguan 5 chỗ trên đường thì đó là mẫu xe thế hệ thứ nhất với kích thước nhỏ gọn và ngoại hình có phần mềm mại. Nhưng Tiguan thế hệ thứ 2 bản tiêu chuẩn 5 chỗ không được Volkswagen Việt Nam (VWVN) phân phối mà thay vào đó là phiên bản trục cơ sở dài Tiguan Allspace với cấu hình 7 chỗ. Mặc dù công bố giá từ cuối năm 2017, với duy nhất phiên bản cấu hình cao là Tiguan Allspace Highline ở mức 1,699 tỉ đồng, song do điều kiện khách quan, phải đến tháng 7/2018, những khách hàng đầu tiên tại Việt Nam mới được nhận xe.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 3
 Trong 3 ngày từ 25-27/9, phóng viên Xedoisong.vn đã có cơ hội trực tiếp cầm lái mẫu Tiguan Allspace 2018 trong điều kiện giao thông thực tế, qua chương trình lái thử xe “Tiguan Allspace Adventures” do Volkswagen Việt Nam tổ chức cho báo giới, trên cung đường từ TP.HCM – Phan Rang – Đà Lạt. Những trải nghiệm này, với đa dạng địa hình và điều kiện giao thông khác nhau giúp có được những cảm nhận, đánh giá chuyên sâu hơn về mẫu xe Tiguan Allspace.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 4

Vì sao VWVN chỉ đưa bản 7 chỗ Tiguan Allspace về Việt Nam?

Cạnh tranh ở phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam hiện nay khá gay gắt, dù là sân chơi nhỏ, tổng doanh số thị phần nhỏ nhưng lại hiện hữu vô số các đối thủ. Thương hiệu xe trung cấp có những Mazda CX-5, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail, Hyundai Tucson… nằm ở tầm giá hầu hết từ 900 triệu đến dưới 1,1 tỉ đồng. Nhỉnh hơn một chút có cặp đôi Peugeot 3008 (giá 1,199 tỉ đồng) và bản 7 chỗ Peugeot 5008 (giá 1,399 tỉ đồng), hay Subaru Forester là sản phẩm tiệm cận xe sang của Nhật Bản (giá bán 1,445 đến 1,666 tỉ đồng). Lên đẳng cấp xe hạng sang có “Vua doanh số” Mercedes-Benz GLC, và thậm chí bản GLC 200 mới còn siết chặt cửa cạnh tranh khi có giá 1,684 tỉ đồng. Những cái tên như BMW X3, Lexus NX hay Audi Q5 cũng làm cho phân khúc thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 5
 Nhìn tổng quan từ phân khúc crossover có thể thấy, những hãng xe trung cấp đang có xu hướng giới thiệu ra các mẫu xe kiểu 5+2 cho phép chở được 7 người (CR-V, Outlander, X-Trail, 5008) để tăng thêm giá trị sử dụng, trong khi các mẫu xe hạng sang vẫn chỉ cho phép 5 chỗ ngồi. Và đây chính là một lý do vì sao VWVN chỉ đưa về bản 7 chỗ Tiguan Allspace – hướng đến những khách hàng cần mẫu xe 7 chỗ tiệm cận xe sang trong tầm giá có thể chấp nhận được. Trong cách làm truyền thông, VWVN cũng thường nhấn mạnh Tiguan Allspace là chiếc SUV 7 chỗ nhập khẩu từ Đức duy nhất có giá dưới 2 tỉ đồng tại Việt Nam - một thị phần riêng để Tiguan Allspace có thể “sống” được. 
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 6

Thực tế, mức giá của Tiguan Allspace thậm chí còn cao hơn 15 triệu đồng so với Mercedes GLC 200, tuy nhiên khách hàng hoàn toàn có thể đưa lên bàn cân so đo giữa một chiếc crossover hạng sang chỉ có 5 chỗ và một chiếc crossover tiệm cận hạng sang nhưng chở được 7 người, đều là xe Đức. Rõ ràng, nếu khách hàng chỉ cần xe 5 chỗ thì nên chọn GLC 200, và thực sự cần xe 7 chỗ thì chỉ có lựa chọn Tiguan Allspace.

Trong khi đó, Tiguan Allspace được định vị vượt lên hẳn so với Peugeot 5008 – một chiếc crossover 7 chỗ của người Pháp, và qua trải nghiệm thực tế cũng cho thấy chất lượng vận hành của Tiguan Allspace vượt trội hơn hẳn so với Peugeot 5008. 

Tiguan Allspace (7 chỗ)

Mercedes-Benz GLC 200 (5 chỗ)

Peugeot 5008 (7 chỗ)

Giá bán

1,699 tỉ VNĐ

1,684 tỉ VNĐ

1,399 tỉ VNĐ

Trục cơ sở

2.790mm

2.873mm

2.840mm

(D x R x C)mm

4701 x 1839 x 1674

4656 x 1890 x 1644

4670 x 1855 x 1655

Động cơ

I4 2.0 TSI (Turbo)

I4 2.0 (Turbo)

I4 1.6L THP (Turbo)

Công suất/mô-men xoắn

180hp/320Nm

184hp/300Nm

165hp/245Nm

Hộp số

Ly hợp kép 7 cấp DSG

Tự động 9 cấp

Tự động 6 cấp

Dẫn động

4 bánh AWD (4MOTION)

Cầu sau RWD

Cầu trước FWD

Tăng tốc 0-100km/h

7,9 giây

8 giây

9,8 giây

Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 7

Thiết kế lịch lãm kiểu châu Âu

Cá nhân người viết thích ngoại hình của VW Tiguan thế hệ mới nhưng phiên bản tiêu chuẩn (5 chỗ) vì nó có tỉ lệ cân xứng hơn. Với Tiguan Allspace, do phải thỏa hiệp việc mở rộng thêm không gian đủ thoải mái cho hàng ghế thứ 3, nên phần trục cơ sở xe kéo dài dẫn tới phần thân kéo dài và điều này hơi “phá vỡ” một chút tỉ lệ vàng của độ cân xứng. Bù lại, Tiguan Allspace có 2 cánh cửa sau rộng hơn tiêu chuẩn – một chi tiết khác biệt với mục đích giúp cho việc vào ra hàng ghế 3 thuận tiện hơn. Những chiếc crossover 5+2 khác trong phân khúc không có được yếu tố thiết kế này. Các con số kích thước cho thấy Tiguan Allspace có chiều dài tổng thể và trục cơ sở hơn đáng kể bản Tiguan tiêu chuẩn, lần lượt là 26,8cm và 11cm.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 8

Khác với thế hệ trước, Tiguan thế hệ mới được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới của Volkswagen, với những đường nét vuông vức gẫy gọn hơn trước nhưng vẫn đủ tinh tế uyển chuyển, vẫn có được sự cứng cáp, nam tính. Lưới tản nhiệt ăn liền cụm đèn pha tạo điểm nhấn mở rộng phương ngang cho đầu xe, cùng cản trước bố cục hình thang tạo nên cảm giác chắc chắn, vững chãi. Tiguan Allspace tại Việt Nam được trang bị bộ mâm 19-inch “Victoria Falls” có thiết kế 5 chấu to bản trông rất khỏe khoắn và thể thao.

Phía trước, đèn pha LED và đèn sương mù chủ động điều chỉnh khoảng chiếu sáng khi vào cua thì đèn sau LED cũng có tạo hình đẹp mắt. Phong cách thiết kế mới của Volkswagen cũng có phần nào ảnh hưởng từ thiết kế của Audi vốn đều là “con chung” của tập đoàn mẹ Volkswagen AG.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 9

Nội thất tối đa hóa không gian, 7 chỗ tiện dụng

Không gian nội thất của Tiguan Allspace đúng là kiểu “nhìn vậy mà không phải vậy”! Nhìn bên ngoài tưởng chừng chiếc xe gọn gàng, nhưng ngồi vào khoang cabin ở hàng ghế thứ hai, các thành cửa xe được làm mỏng (nguyên lý cốt lõi của VW) nên tạo cảm giác thực sự rộng – rộng hơn hẳn GLC mặc dù kích thước bề ngang bên ngoài nhỏ hơn 4cm so với GLC. Hơn nữa hàng ghế thứ 2 có thể dịch chuyển trượt tiến/lùi linh hoạt với biên độ 177mm, gập theo tỉ lệ 40:20:40 và có góc nghiêng tối đa ngả lưng rất thoải mái.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 10

Trường hợp xe chở 5 người, đẩy hàng ghế 2 về sau hết mức thì thậm chí không gian ở đây rộng gần tương đương với một chiếc SUV cỡ trung phân hạng cao hơn, kiểu như BMW X5 hay Lexus RX. Còn khi cần dùng đến hàng ghế thứ 3, thì hàng ghế 2 dịch lên phía trước sẽ có thêm không gian thoải mái hơn cho người ngồi hàng ghế thứ 3 dù không phải quá rộng rãi.

Khi dựng cả 2 ghế hàng thứ 3 lên, thể tích khoang hành lý phía sau xe là 230 lít, được tăng lên 700 lít khi gập phẳng hàng ghế thứ 3 và lên đến 1.775 lít khi cả 2 hàng ghế 2 và 3 cùng gập phẳng, tạo nên không gian chứa đồ đạc vô cùng rộng rãi.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 11
 Nếu ngoại hình xe phong cách vuông vức gọn gàng thì nội thất xe cũng hòa hợp, thiết kế không rườm rà hoa mỹ, nhưng vẫn có tính thẩm mỹ cao và độ hoàn thiện tốt cùng với các vật liệu cao cấp. Ngồi ghế lái Tiguan có được cảm giác rộng thoáng và dễ chịu, cột A mảnh cho tầm quan sát tốt. Ghế lái chỉnh điện và có cả chức năng massage cho hàng ghế trước. Trên toàn bộ ghế ngồi của xe được bọc da màu đen, phần đệm ngồi và lưng tựa có các đường phân đoạn ngang đẹp mắt khiến nội thất xe sang trọng hơn hẳn đi kèm với các đường chỉ khâu màu đỏ tạo điểm nhấn.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 12
 Khu vực điều khiển trung tâm của Tiguan có thiết kế hơi hướng về phía người lái, nhất là đường nhấn vát chéo góc sau bệ cần số. Đáp ứng điều khiển thông tin giải trí là màn hình cảm ứng đa chức năng Composition Media, kết nối Bluetooth, USB và ứng dụng điều khiển đi kèm một hệ thống âm thanh 8 loa có chất lượng trình diễn nhạc khá tốt. Bên cạnh bệ cần số có một vài nút bấm điều khiển bao gồm Engine Start/Stop, phanh tay điện tử, tự động giữ phanh (Auto Hold), ngắt cân bằng điện tử ESC, cảm biến đỗ xe, tạm ngắt động cơ khi dừng (ECO start/stop) và núm chọn chế độ hệ dẫn động 4 bánh (4MOTION Active Control). Cũng tiện ích là hệ thống điều hòa khí hậu 3 vùng với 2 vùng tự động phía trước.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 13
 Tiguan Allspace có vô-lăng kích cỡ vừa vặn, được bọc da mềm êm ái. Các nút bấm trên vô-lăng cho phép điều khiển âm lượng, chọn bài, đàm thoại, kiểm soát hành trình Cruise Control và có cả lẫy sang số thể thao +/-. Bảng đồng hồ phong cách truyền thống với 2 đồng hồ analog hình tròn và màn thông tin nhỏ ở giữa. Tuy nhiên, ở một số thị trường, VW đã cho phép tùy chọn trang bị loại bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch AID (Active Info Display) cũng như tùy chọn hiển thị thông tin trên kính lái HUD (2 tính năng này không có sẵn trên phiên bản bán tại Việt Nam).
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 14

Động cơ tăng áp hiệu quả, hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG “thần thánh”

Nếu bạn đã lỡ chạy thử xe Đức (Volkswagen, Mercedes, BMW, Audi) với thời gian và quãng đường đủ dài để thẩm thấu, thì chắc chắn bạn sẽ không muốn cầm lái các mẫu xe Nhật, về phương diện chất lượng vận hành và điều khiển. Nếu bạn yêu thích kiểu lái thể thao, với những cảm giác hưng phấn, nhanh, linh hoạt thì điều này còn càng đúng hơn nữa. Ngay cả với Tiguan Allspace, một chiếc xe hướng nhiều hơn đến tính tiện nghi êm ái cho 7 người thì vẫn có thể tìm được những cảm xúc hưng phấn khi cầm lái. 

Chỉ lấy một ví dụ nhỏ để có thể hiểu rõ hơn về điều này. Người Đức làm ra các mẫu xe trước hết cho họ sử dụng và đòi hỏi đáp ứng những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng vận hành. Cao tốc ở Đức (Autobahn) là một trong số rất ít cao tốc không giới hạn tốc độ trên thế giới và những chiếc xe lưu thông trên autobahn chạy thường xuyên ở 150-160km/h là bình thường. Trong khi đó cao tốc ở hầu hết các nơi còn lại giới hạn tốc độ ở 120km/h. Tiêu chuẩn chất lượng cho một chiếc xe thường xuyên chạy 150km/h khác rất nhiều so với một chiếc xe ít khi chạy quá 120km/h. 

Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 15
 Động cơ xăng I4 2.0L TSI với công nghệ tăng áp turbo đem lại hiệu suất tốt, cả về đáp ứng lực kéo cũng như hiệu quả năng lượng, tiết kiệm nhiên liệu. Mô-men xoắn cực đại 320Nm là một chỉ số tốt nhưng nó còn tốt hơn nữa khi đạt được trong dải tua rộng (1.500-3.940v/ph) – điều mà các động cơ của Nhật thường không có được. Kim vòng tua chuyển đổi cực nhạy theo chân ga là một phần yếu tố đem lại cảm xúc thể thao hưng phấn khi điều khiển.
Đa phần các thành viên trải nghiệm đều cho rằng cảm nhận được độ trễ của turbo trên động cơ – điều này là hoàn toàn đúng nhưng với một động cơ tăng áp trên một động cơ dung tích nhỏ thì khó mà loại bỏ hoàn toàn độ trễ (turbo lag), và nó ở mức độ chấp nhận được. Những tay lái ít kinh nghiệm thậm chí sẽ khó nhận ra điều này.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 16
 Bù lại, hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG thực sự đáng giá, nhanh nhạy và cũng khá “thông minh”. Hộp số này đáng giá hơn nhiều lần so với các loại hộp số vô cấp CVT trên nhiều mẫu crossover trung cấp hiện nay. Việc chọn chế độ vận hành khác nhau trên xe (Eco, Comfort, Normal, Sport, Individual) là một trang bị tùy chọn (hệ thống điều khiển động học DCC) nhưng bản Tiguan Allspace tại Việt Nam không có sẵn trang bị này. Thay vào đó, người lái chỉ có thể thay đổi một chút kiểu lái xe qua chế độ hộp số (D, S) và bộ điều khiển hệ dẫn động 4MOTION thông qua núm xoay tròn nằm ngay sau cần số. 
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 17

Chế độ “D” là thông thường, nhưng người lái có thể chuyển sang thể thao hơn với chế độ “S” và cả “S+/-” chủ động hơn. Cá nhân người viết thực sự thích kiểu chuyển đổi giữa D và S của hộp số DSG trên xe, bằng cách kéo nhẹ cần số về phía sau. Nó cho thao tác chuyển đổi cực nhanh, tạo hưng phấn và tiện lợi khi cần tăng tốc nhanh, như lúc vượt xe cùng chiều hoặc một số tình huống nào đó.

Những điểm cộng khác trong vận hành của xe phải nói đến là khả năng cách âm tốt, phản ứng hệ thống treo tinh tế, ổn định vào cua tốt, vô-lăng trợ lực điện biến thiên tốc độ đáp ứng linh hoạt và chuẩn. 

Các hệ thống hỗ trợ điều khiển và an toàn gồm có ABS, BA, chống trượt khi tăng tốc ASR, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, cảnh báo áp suất lốp. 

Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 18
 Phiên bản Tiguan Allspace tại Việt Nam được trang bị sẵn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời 4MOTION với bộ điều khiển chế độ dẫn động chủ động Active Control cho phép thay đổi 4 chế độ vận hành: Snow (tuyết), Onroad (bình thường), Offroad (địa hình) và Offroad Individual. Tùy chế độ, hệ thống sẽ tính toán thích ứng để can thiệp bổ trợ xuống dốc, hỗ trợ lên dốc, thích ứng về ổn định điện tử và khóa vi sai điện tử, phản ứng của động cơ, hộp số, phanh.. để đem lại khả năng bám đường tối ưu trong từng điều kiện.
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 19

Tổng quan:

Như vậy, xét một cách tổng quan, không chỉ là lựa chọn duy nhất về một mẫu SUV 7 chỗ đẳng cấp Đức có tầm giá dưới 2 tỉ đồng tại Việt Nam, VW Tiguan Allspace còn sở hữu nhiều trang bị, công năng cũng như chất lượng vận hành rất xứng đáng với số tiền mà chủ nhân bỏ ra để sở hữu.

Ưu điểm: thiết kế lịch lãm, hiện đại. Nội thất rất rộng rãi, tiện ích 7 chỗ ngồi, vật liệu cao cấp, hoàn thiện tinh xảo, đầy đủ tiện nghi, vận hành tốt, nhiều cảm xúc, an toàn chuẩn mực. Giá bán hợp lý.

Nhược điểm: Chỉ có duy nhất một phiên bản lựa chọn. Nếu thêm cấu hình dẫn động một cầu có thể giảm giá xe xuống. 
Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 20

 Bảng thông số kỹ thuật cơ bản:

Thông số

Volkswagen Tiguan Allspace 2018

Dài x Rộng x Cao (mm)

4.701 x 1.839 x 1.674

Trục cơ sở

2.790mm

Động cơ

Xăng I4, 1.984cc, tăng áp turbo (TSI)

Công suất

180hp @ 3.940-6.000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

320Nm @ 1.500-3.940 vòng/phút

Hộp số

Tự động 7 cấp ly hợp kép DSG

Hệ dẫn động

AWD - 4 bánh toàn thời gian 4MOTION

Hệ thống lái

Trợ lực điện biến thiên tốc độ

Tăng tốc 0-100km/h

7,9 giây

Vận tốc tối đa

208km/h

Phanh trước - sau

Đĩa - Đĩa

Lốp trước - sau

235/50R19 – 235/50R19

Giá bán

1,699 tỉ đồng (đã gồm VAT)

Đánh giá VW Tiguan Allspace: Cân mọi cửa hẹp mở lối đi riêng! ảnh 21
 
 

Đức Anh

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục