Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong

Chia sẻ
Honda PCX 150 HYBRID - mẫu xe máy với hệ động lực hybrid đầu tiên tại Việt Nam có cảm giác điều khiển rất thú vị, nhưng tính kinh tế không cải thiện nhiều so với bản PCX 150 thường.

Xem thêm: đánh giá chi tiết Honda PCX thế hệ mới:

Vào ngày 20/8/2018 vừa qua, Honda PCX 150 HYBRID - mẫu xe máy sản xuất thương mại đầu tiên trên Thế giới với hệ động lực xăng - điện hybrid đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Có thể coi là phiên bản cao cấp của chiếc PCX thế hệ mới từng xuất hiện ở nước ta với 2 model 125 và 150 cc, điểm thay đổi lớn nhất của chiếc xe đó là sự xuất hiện của hệ thống mô-tơ điện trợ lực cùng khối pin (ắc quy) cấp nguồn. Trên lý thuyết, hệ thống hybrid sẽ giúp cho PCX 150 HYBRID có khả năng tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng hơn.

Thiết kế:

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 1

So với các phiên bản chạy xăng truyền thống, PCX 150 HYBRID hoàn toàn không có sự khác biệt về thiết kế bên ngoài. Bước sang thế hệ thứ 3, PCX sở hữu dáng hiện đại và ấn tượng hơn rất nhiều với thân xe khí động học, đèn pha LED với bố cục hình chữ V và đèn hậu LED X độc đáo. Tuy nhiên với phiên bản này, khách hàng sẽ chỉ còn duy nhất một lựa chọn màu xanh lam đậm sang trọng. Ngoài màu sơn, 2 điểm dễ nhận biết nhất của phiên bản PCX xăng-điện này đó là đèn pha trước với dải LED màu xanh và logo HYBRID nổi dán ở hai bên yếm trước.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 2
 Đèn pha LED xanh trên PCX HYBRID.

Dù không có sự thay đổi đột phá, nhưng những tiểu tiết nhỏ này đã khiến cho PCX HYBRID trông sang trọng hơn một chút so với các phiên bản thường. Để giúp người dùng theo dõi được tình trạng hoạt động của hệ thống hybrid, Honda cũng sửa đổi lại một chút giao diện của bảng đồng hồ với vạch báo sạc/hỗ trợ của động cơ điện bám theo vòng cung phía trên của đồng hồ. Ở phần dưới màn hình của chiếc xe nay cũng có thêm vạch báo dung lượng pin cho động cơ điện và chế độ lái D/S/tắt Idling Stop.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 3

Một số điểm nhấn nhỏ khác của chiếc xe là chìa khóa Smartkey và chỉ thêu yên màu xanh. Do giữ nguyên thiết kế của PCX 125/150 thường nên tính công thái của PCX HYBRID cũng rất tốt. Nhờ có ghi-đông cao hướng về phía sau cùng yên xe và sàn để chân thiết kế hợp lý, chiếc xe đem tới tư thế ngồi rất thoải mái và giúp người lái có thể dễ dàng xoay trở, dịch chuyển cơ thể một cách linh hoạt khi điều khiển xe. Dù có thêm mô-tơ điện cùng khối pin hỗ trợ nhưng so với phiên bản 150cc thường, PCX HYBRID chỉ nặng hơn 4kg, đạt 134kg.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 4

Trang bị và tiện ích:

Để có thể đặt khối pin lớn cung cấp năng lượng cho động cơ điện, Honda đã "hy sinh" phần phía sau khoang hành lý dưới yên của PCX HYBRID. Cụ thể hơn, thể tích khoang hành lý của PCX HYBRID đã giảm xuống 5l so với PCX thường, chỉ còn 23l. Nghe có vẻ không bị cắt giảm quá nhiều, tuy nhiên phần không gian bị chiếm bởi khối pin đã khiến cho khoang hành lý của PCX HYBRID bị giảm đi sự tiện dụng rất nhiều.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 5
Khoang chứa đồ dưới yên chỉ chứa được 1 mũ 3/4 đầu.

Trong khi trên PCX thường, người dùng có thể dễ dàng chứa được một ba lô đựng laptop 15,4 inch cùng một số vật dụng khác thì với PCX HYBRID, điều này là bất khả thi do khoang hành lý ngắn hơn. Do có độ sâu tương đối thấp nên chiếc xe cũng chỉ có thể cất vừa một mũ bảo hiểm 3/4 đầu trong cốp - bạn sẽ buộc phải cầm theo, hoặc treo những chiếc mũ fullface cả hàm trên xe. Mặc dù vậy, khoang hành lý của PCX HYBRID vẫn dư chỗ để các vật dụng thường được nam giới sử dụng như hộp kính, ví tiền, áo khoác da...

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 6

Ngoài sự khác biệt về thể tích khoang hành lý, các trang bị tiêu chuẩn của PCX HYBRID cũng hoàn toàn giống như các bản 125 hay 150cc truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc chiếc xe vẫn có khóa thông minh smartkey, tiếp tục sử dụng phanh đùm phía sau và thiếu vắng cổng sạc điện thoại hay phanh chống bó cứng ABS. Khi ổ sạc và ABS đang dần trở thành tiêu chuẩn chung của các mẫu xe ga cao cấp - và thậm chí là cả trung cấp - sự thiếu sót này sẽ khiến không ít khách hàng phân vân trước PCX HYBRID, đặc biệt là khi xét tới mức giá của nó.

Động cơ hybrid:

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 7
Vị trí mô-tơ điện của PCX HYBRID nằm bên phải trục khuỷu động cơ của chiếc xe.

Khi lần đầu tiên ra mắt Thế giới vào tháng 7/2018, Honda PCX HYBRID xuất hiện với phiên bản 125cc dành cho thị trường Nhật. Tuy nhiên ở Việt Nam, chiếc xe được trang bị loại động cơ 150cc mạnh mẽ nhất dòng PCX hiện tại. Cỗ máy này có dung tích 149,32cc, tỉ số nén 10,6:1, đạt công suất 14,48 mã lực (10,8kW) tại 8.500v/ph và mô-men xoắn 13,6Nm tại 6.500v/ph. Điểm đặc biệt của phiên bản PCX HYBRID đó là sự xuất hiện của thêm một mô-tơ điện trợ lực ở bên phải động cơ, nối với trục khuỷu và nằm sau quạt gió.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 8
Động cơ xăng trên PCX HYBRID không khác biệt so với PCX 150, ngoại trừ bộ đề.

Theo Honda, động cơ này có số vòng tua giới hạn ở 3.000v/ph, cho công suất tối đa 1,87 mã lực (1,4kW) và mô-men xoắn cực đại 4,3Nm. Như vậy nếu tính tổng công suất của cả động cơ xăng lẫn mô-tơ điện, PCX 150 HYBRID đạt 16,35 mã lực và mô-men xoắn 17,9Nm. Đây là con số khá ấn tượng, ngang với những dòng xe côn tay thể thao với phân khối tương đương và khiến PCX 150 HYBRID trở thành mẫu xe tay ga phân khối nhỏ mạnh nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 9

Kiểm soát hệ thống hybrid của chiếc xe là một bộ điều khiển có tên gọi Power Drive Unit (PDU). Công dụng chính của PDU đó là quyết định sức mạnh mà mô-tơ điện sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng, sử dụng dữ liệu từ vị trí tay ga. Ngay sau khi vặn ga, mô-tơ ACG sẽ hỗ trợ động cơ xăng tăng tốc trong 4 giây - trong đó mô-men xoắn cực đại có thể đạt được trong 3 giây đầu.

Người lái cũng có thể lựa chọn giữa 2 chế độ lái khác nhau là D - hướng tới khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và S - trợ lực tối đa để giúp xe đạt vận tốc cùng gia tốc lớn nhất, đem tới cảm giác lái thể thao. Các chế độ này được chuyển thông qua nút Mode nằm ở vị trí như đèn passing trên nhiều mẫu xe phân khối lớn. Do công tắc ngắt động cơ đã thay cho vị trí của nút Idling Stop trên các dòng xe tay ga bình thường, tính năng tắt hệ thống dừng chờ này cũng đã được tích hợp vào nút Mode.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 10

So với mô-men xoắn của PCX 150cc động cơ xăng, mô-men xoắn của PCX HYBRID đã được cải thiện đáng kể (tăng 26% tại vòng tua máy 4000 v/ph), động cơ sẽ phản ứng gần như lập tức theo sự thay đổi của tay ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và vừa. Bên cạnh đó, thời gian ngắt tạm thời hoạt động của động cơ được giảm từ 03 giây xuống còn 0,5 giây, tất cả giúp giảm tiêu hao nhiên liệu ~ 2% so với PCX 150cc động cơ xăng.

Ngay ở các phiên bản máy xăng bình thường, PCX đã gây ấn tượng bởi cảm giác điều khiển ấn tượng: dễ lái, chính xác và chắc chắn. Với sự bổ sung động cơ điện, PCX HYBRID còn đem tới trải nghiệm thú vị hơn nữa. Nhờ có sự hỗ trợ của mô-tơ điện, PCX HYBRID có khả năng tăng tốc dũng mãnh hơn nhiều so với PCX 150 chỉ sử dụng động cơ xăng. Đặc biệt khi chế độ S, chiếc xe đạt được độ "bốc" mà hiếm mẫu tay ga nào ở Việt Nam có được.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 11
Động cơ điện trợ lực tăng cảm giác lái phấn khích cho PCX HYBRID.

Trong khi đó nếu chuyển về chế độ D, mô-tơ điện vẫn hỗ trợ cho động cơ xăng nhưng với độ trễ lớn hơn một chút, đem tới cho PCX HYBRID cảm giác tăng tốc mượt mà như PCX chạy xăng bình thường nhưng êm ái hơn, do động cơ đốt trong hoạt động ít vất vả hơn. Tuy nhiên, việc chế độ Idling Stop ngắt quá nhanh lại khá phiền toái trong tình huống tắc đường, khi người điều khiển nhích từng chút một trong dòng phương tiện đông đúc và động cơ liên tục ngắt nghỉ.

Không chỉ đóng vai trò trợ lực cho máy xăng, mô-tơ điện còn đồng thời đóng vai trò là máy phát, tận dụng động năng khi giảm tốc để sạc lại pin. Bất kỳ khi nào người lái nhả ga và để PCX HYBRID chạy trớn, trục khuỷu của động cơ sẽ dẫn động mô-tơ điện, tự động đưa chiếc xe sang chế độ sạc (charge). Việc sạc lại pin sẽ tạm thời kết thúc khi người điều khiển vặn ga và lúc này, động cơ điện sẽ lại hoạt động để trợ lực cho máy xăng.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 12
Động cơ điện có thể trợ lực hết công suất ở cả 2 chế độ D và S.

Trên thực tế, hệ động lực "lai" trên PCX HYBRID mang hiệu quả tăng công suất và trải nghiệm lái nhiều hơn là tiết kiệm nhiên liệu. Với cùng một điều kiện chạy và liên tục đưa chiếc xe tới giới hạn, thốc ga - giảm tốc nhiều như khi xedoisong.vn trải nghiệm phiên bản PCX 150 trước đó, PCX HYBRID thông báo mức tiêu thụ trung bình trên đồng hồ dao động trong khoảng 41km/l ở chế độ S. Con số này tương đương 2,44l/100km và chỉ ít hơn 0,09l so với kết quả thử nghiệm của xedoisong.vn đối với PCX 150 thường (2,53l/100km).

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 13
Pin được sạc lại khi xe chạy trớn hoặc nổ máy tại chỗ.

Theo kỹ thuật viên của Honda, trong điều kiện sử dụng bình thường, tuổi thọ của khối pin trên PCX HYBRID sẽ đạt khoảng 6 năm và khi hỏng, nó sẽ có giá thay thế là 16 triệu đồng. Tạm tính với mức chênh lệch nêu trên, nếu như một người sử dụng PCX HYBRID khoảng 10.000km/năm, PCX HYBRID sẽ giúp tiết kiệm 9 lít xăng cho mỗi năm sử dụng hay 54 lít cho 6 năm. Với giá xăng RON 95-IV niêm yết ở khu vực II hiện tại là 22.350 đồng/l, sau 6 năm khách hàng sẽ tiết kiệm được 1,206 triệu đồng với PCX HYBRID!!!

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 14

Kết luận:

Là mẫu xe máy thương mại tiên phong sử dụng công nghệ hybrid ở cả Việt Nam lẫn Thế giới, mô-tơ điện đã khiến trải nghiệm lái của PCX HYBRID trở nên thú vị hơn, mạnh mẽ hơn so với các phiên bản chạy xăng truyền thống. Tuy nhiên với hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu không cao, các trang bị không có sự thay đổi so với phiên bản 150cc và thậm chí còn giảm đi sự tiện dụng do khoang hành lý nhỏ hơn, PCX HYBRID không có được ưu thế vượt trội - đặc biệt khi giá niêm yết của chiếc xe chênh lệch tới 20 triệu đồng.

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Cái giá của sự tiên phong ảnh 15

Ngay cả với các phiên bản chạy xăng truyền thống, PCX vốn cũng là một mẫu xe "kén khách" hơn so với các sản phẩm tay ga khác của Honda hiện tại. Chính vì vậy với mức giá 89,99 triệu đồng, tập khách hàng của PCX 150 HYBRID sẽ còn thu hẹp hơn nữa: những người đang tìm kiếm một chiếc xe tay ga mạnh mẽ, cảm giác lái thú vị nhưng vẫn phải khá tiện dụng và có thể sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm các công nghệ mới nhất.

Nguyễn Huy

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục