Cuộc đua “lên trời” của người Pháp

Course de cote Marchaux (CM) là giải đua thường niên 10 năm tuổi được ví như Pike's Peak của người Pháp với sức hút từ đường đua đầy thử thách.
Courser de cote Marchaux là giải đua được mệnh danh là mini Pike's Peak của người Pháp

Course de cote Marchaux (CM) là giải đua thường niên tại Pháp, tổ chức tại Mogtaine tính đến nay đã qua 10 mùa thi đấu. Được mệnh danh là mini Pike's Peak, với luật chơi tương tự như giải đua X-Roadsters, pha lẫn sự nguy hiểm của IomTT.

Marchaux là tên 1 dãy núi nổi tiếng tại Pháp, nơi có những con đường rộng, đẹp với hàng trăm khúc cua uốn lượn vòng quanh, được ví von như đỉnh Pike's Peak thu nhỏ và là nơi được chọn để tổ chức giải đua hàng năm cùng vài dãy núi khác có đường nhựa xuyên qua.

Giải đua này đã có chiều dài phát triển trong suốt 10 năm

CM hoàn toàn là 1 giải đua tính giờ, các tay đua sẽ có 3 ngày để hoàn thành các chặng đua với thời gian ngắn nhất có thể, tương tự thể thức đua của IomTT và Pike's Peak.

Tại giải đua này, không chỉ những tay đua chuyên nghiệp đến từ các thể thức khác nhau tham gia tranh tài, mà còn có sự tham gia của các tay nhà báo “máu pha xăng”, các tay đua nghiệp dư và những kẻ mộ điệu, … với 1 yêu cầu duy nhất là có nhà tài trợ hoặc 1 đội kĩ thuật đi kèm, đây cũng là đặc tính cơ bản và tối thiểu của mọi cuộc đua từ trước đến nay.

Chủng loại xe tham xe thi đấu vô cùng phong phú
Course de côte Marchaux Montagne được tổ chức vào tháng 7 hàng năm, và thường diễn ra trong 3 ngày với 1 ngày chuẩn bị và 2 ngày thi đấu chính thức trên đường cơ bản với các thể loại như superbike (dòng Sport Bike hiệu suất cao), Side-Car (dòng xe thuyền 3 bánh), minibike và Tourist Trophy (hạng mục dành cho mọi tay lái tham gia tranh tài).

Ngay cả những chiếc mini motor cũng góp mặt trong thể thức riêng của mình với số lượng vận động viên tham gia đông đảo
Các tay đua tham dự đều cần ít nhất 1 thợ máy đi kèm và 1 người đại diện, có những đội chỉ tham dự với 1 chiếc xe, 1 thợ máy và 1 tay đua. Theo ban tổ chức, môt trong những mục đích của giải đua này là nhằm cắt giảm các chi phí không cần thiết cũng như tạo điều kiện tối đa cho người tham dự bởi không phải ai cũng có thể tham gia 1 cuộc đua chuyên nghiệp.

Course de côte Marchaux Montagne tuy là giải đua được tổ chức hợp pháp với chi phí thấp nhất thế giới, cùng tuổi đời ngắn nhất, nhưng lại là giải đua được giới chuyên môn đánh giá cao và hấp dẫn không thua gì các giải đua Rally lâu đời.

 

Từ hệ thống liên lạc điện thoại công cộng, điện đàm với bảng thông báo viết tay ở các điểm quan trọng, cho tới hệ thống sắp xếp quản lí ở phòng điều hành đều được thực hiện thủ công như ở giải Iom TT, tuy nhiên các trang thiết bị phục vụ các trường hợp khẩn cấp đều vô cùng hiện đại.

CM vẫn giữ cách tính nhập điểm thủ công như một nét đẹp lưu giữ từ các cuộc đua cổ điển

Tại đây, ngoài các tay đua chuyên nghiệp, những người đam mê tốc độ, các nhà báo, phóng viên đều có cơ hội tham gia và thi đấu ở thể thức riêng. Không chỉ thu hút những tay đua gạo cội, dày dạn kinh nghiệm, CM còn thu hút cả những tay đua còn rất trẻ, mới chỉ ở trong độ tuổi thiếu niên.

Điểm đặc biệt nhất của Course de côte Marchaux Montagne là thể thưc Tourist Trophy, cũng giống như giải X-Roadsters, không giới hạn loại xe tham gia tranh tài, đó là một trong những lí do khiến giải đua dạng Hill Climb (leo đồi) này trở nên vô cùng thú vị.


Các vận động viên nhỉ cũng tham gia đua tranh một cách quyết liệt

Các nhà sản xuất lớn cũng đem tới những mẫu xe mới nhất, cùng các tay đua chuyên nghiệp của mình, nhằm giành được danh hiệu vô địch để chứng mình khả năng của bản hãng.

Xe độ hiệu suất cao cũng tham gia vào cuộc đua này
Bên cạnh những chiếc xe nguyên bản, những chiếc xe được nâng cấp toàn diện cũng tham gia. Tuy nhiên, công suất không phải là yếu tố quyết định trong các giải đua Hill Climb, và yếu tố hàng đầu ở đây đến từ kỹ năng của người điều khiển và sự cân bằng giữa hiệu suất cùng các hệ thống lái khác.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp ngay cả những chiếc Speed Way gần 50 năm tuổi trên đường đua này, nhưng đừng vì thế mà coi thường, chiếc xe mã số 509 do Peter Crox điều khiển này đã dành chức vô địch vào năm 2014 đấy

Tốc độ cao nhất tại đường đua này được ghi nhận lên tới 237 km/h, mọi kĩ năng điều khiển đều được chấp nhận trên đường đua này như drift, chạy 2 bánh (với xe quad - ATV) hay “chém lề” với side-car,…

Chính nhờ yếu tố này mà Course de côte Marchaux Montagne ngày càng hấp dẫn người xem, và được các tạp chí của Pháp ca ngợi.

Thể thức Side-Car là một điểm hấp dẫn khác của giải đua, khi không nhiều nơi còn duy trì thể thức đua này

Lốp xe là yếu tố quyết định độ an toàn, do đó ban tổ chức đưa ra tiêu chuẩn lốp chạy đường hỗn hợp thay vì lốp trơn thông thường như ở các đường đua tiêu chuẩn. Thời gian thay lốp cũng được ấn định là 10 vòng đua với lốp trước, và 5 vòng với lốp sau.

Chi phí thấp nhất đối với những người tham dự là không dưới 1000 Euro. Thông thường các đội đua chuyên nghiệp sẽ tiêu tốn không dưới 10.000 Euro cho 2 ngày thi đấu với đầy đủ việc kiểm tra, căn chỉnh và thử nghiệm để tạo ra chiếc xe tối ưu nhất cho đường đua này.

Những đội đua chuyên nghiệp như KTM Redbull cũng tham gia giải đua này
Mỗi tay đua sẽ xuất phát cách nhau 30 giây, hoàn thành từng chặng ngắn khoảng 2km và lên cao 100 mét, trước khi đến với những chặng dài hơn lên tới 150km.

Chi phí tối thiểu để tham gia giải đua chỉ 1000 Euro, chính vì thế những bữa ăn cũng phải tự túc

Sau mỗi cuộc đua, sẽ có một buổi tiệc ngoài trời nhỏ dành cho các tay đua và đội đua tham dự, như một hình thức giao lưu xen lẫn nghỉ ngơi, thư giãn bên cạnh những chặng đua căng thẳng.

Dù còn non trẻ, nhưng giải đua này đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ giới cầm bút và những kẻ mộ điệu khắp châu Âu, và đang vươn tầm ra thế giới

Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng sức hấp dẫn của Course de cote Marchaux Montagne là không phải bàn cãi. Trong tương lai, với nhiều thể thức được mở ra và nhiều cung đường thử thách hơn nữa chính thức đưa vào thi đấu, Pike’s Peak của nước Pháp sẽ là điểm thi đấu thu hút cho các tay lái ham mê chinh phục tốc độ cũng như đỉnh cao của sự nguy hiểm.

Lê Anh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục