Con người di chuyển như thế nào trong tương lai?

Với tham vọng thiết lập một hình thức di chuyển mới, thông minh hơn trong tương lai, Ford đang chuyển dịch kế hoạch của hãng từ giai đoạn nghiên cứu sang thực thi với những bước đi rõ ràng hơn. 

Con người di chuyển như thế nào trong tương lai? ảnh 1
Ford mới đây đã công bố bắt đầu giai đoạn tiếp theo của Kế hoạch Di chuyển Thông minh Ford – chuyển dịch từ giai đoạn nghiên cứu sang giai đoạn thực thi, bao gồm các mảng chiến lược tập trung mới, các chương trình thử nghiệm và các cuộc thí nghiệm sản phẩm di chuyển mới.

Di chuyển Thông minh là kế hoạch của Ford nhằm mang lại tầm cao mới trong việc kết nối, di chuyển, phương tiện tự động, trải nghiệm khách hàng và dữ liệu lớn. Ford đã giới thiệu kế hoạch này vào tháng 1 vừa qua, cùng với 25 thử nghiệm với mục tiêu cao nhất là hiểu biết hơn nữa về nhu cầu di chuyển của khách hàng trên toàn thế giới.

“Người ông cố của tôi đã giúp đưa cả thế giới lên những chiếc bánh xe để từ đó mỗi con người đều có thể tận hưởng những lợi ích của việc di chuyển. Tầm nhìn ngày nay của chúng tôi là tiếp nối chính ý tưởng đó bằng việc sử dụng công nghệ tân tiến cùng với các mô hình kinh doanh mới, và giải quyết những thách thức di chuyển mà con người đang phải đối mặt trên toàn thế giới,” ông Bill Ford, Chủ tịch Điều hành của Ford chia sẻ.

Sau 6 tháng thu thập dữ liệu và ý kiến của khách hàng, Ford đang “mài dũa” 2 lĩnh vực chiến lược của di chuyển – đó là tính năng sử dụng và sở hữu linh hoạt phương tiện, cũng như các giải pháp di chuyển đa phương tiện trong thành phố.

“Chúng tôi đang chuyển dịch những thử nghiệm sang khâu thực thi thực tiễn. Chúng tôi đã học hỏi được nhiều điều trong 6 tháng qua, và hiện giờ chúng tôi đã sẵn sàng biến kiến thức đó thành hành động. Mục tiêu của chúng tôi là làm cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn hơn bằng cách giúp họ điều hướng di chuyển dễ dàng mỗi ngày cũng như giải quyết những vấn đề xã hội, để từ đó, cùng với thời gian sẽ thay đổi cách thức di chuyển của cả thế giới – giống những gì mà Henry Ford đã làm được cách đây hơn 100 năm,” ông Mark Fields, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ford phát biểu hôm nay tại Hội nghị thường niên Further with Ford – Tiến xa Hơn với Fordtại Palo Alto.
Con người di chuyển như thế nào trong tương lai? ảnh 2

Ông Mark Fields, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ford phát biểu hôm nay tại Hội nghị thường niên Further with Ford – Tiến xa Hơn với Fordtại Palo Alto.

Khả năng sử dụng và sở hữu phương tiện linh hoạt

Công ty tài chính Ford Motor Credit đã công bố chương trình thử nghiệm “Dịch vụ sử dụng xe chung” giữa những người đồng cấp; dành cho khách hàng được lựa chọn tại 6 thành phố của Mỹ và London.

Ford Credit đang mời 14.000 khách hàng tại 6 thành phố của Mỹ và 12.000 khách hàng tại London đăng kí thuê ngắn hạn lại các phương tiện được tài trợ bởi Ford Credit từ các lái xe đã được lựa chọn, nhằm bù đắp chi phí sở hữu xe hàng tháng. Khách hàng ở Mỹ sẽ tham gia thuê xe trên mạng bằng phần mềm di động rất dễ sử dụng của công ty Getaround, trong khi khách hàng ở London sẽ được kết nối thông qua một hệ thống thuê xe tương tự, phụ trách bởi easyCar Club.

“Khách hàng cho chúng tôi biết rằng họ rất quan tâm đến việc chia sẻ chi phí sở hữu xe, và chương trình này sẽ giúp chúng tôi hiểu được mức độ của nhu cầu đó rộng đến đâu với những khách hàng tham gia dự án. Vì hầu hết xe hơi đều đang đậu một chỗ và hầu như không được sử dụng thường xuyên, và chúng tôi nhận thấy rằng chủ sở hữu xe rất mong muốn tận thu tiền mặt và tối ưu tính hữu dụng của chiếc xe,” ông David McClelland, Phó Giám đốc Marketing, Ford Credit chia sẻ.

Những phát hiện mới từ công ty nghiên cứu độc lập Penn Schoen Berland cho thấy:

·      Một phần ba dân số thuộc thế hệ Y (Gen Y -những người sinh từ năm 1980 đến 2000) tại Mỹ quan tâm đến việc cho thuê lại đồ đạc của mình để tạo thêm thu nhập

·      Giới trẻ Mỹ đánh giá rất tích cực về việc chia sẻ những chuyến xe với người khác, chỉ đứng thứ hai sau việc cho mượn sách.

·      Hơn một nửa dân số Gen Y tại Mỹ sẵn sàng chia sẻ việc sử dụng xe của mình với người khác

·      Một nửa người tiêu dùng thuộc thế hệ Y và thế hệ Z (sinh sau năm 2000)  này cho rằng tiết kiệm tiền là lợi thế hàng đầu khi chia sẻ hàng hoá và dịch vụ. 40% trong số đó tin rằng đây là cơ hội để trải nghiệm những sản phẩm mới; trong khi 33% trả lời rằng đó là phương thức để tiếp cận với nhiều sự lựa chọn hơn.

Công tác thử nghiệm đang được diễn ra để chọn lựa khách hàng của Ford Credit tại California – bao gồm các vùng Berkeley, Oakland và San Francisco, cũng như tại Portland, Oregon, Chicago và Washington, D.C. Thử nghiệm sẽ được tiến hành đến hết tháng 11.

Ford cũng vừa công bố chương trình thử nghiệm GoDrive, một dịch vụ sử dụng xe chung công cộng và chi trả theo hành trình. Trải nghiệm này đem đến sự linh hoạt, thuận tiện với chi phí hợp lí cho việc tiếp cận đến  đội xe sẵn sàng cho những hành trình một chiều với các điểm đỗ xe tiện ích trên khắp London.
Con người di chuyển như thế nào trong tương lai? ảnh 3

GoDrive là một trong hơn 25 thử nghiệm di chuyển của Ford đã được công bố trong tháng một vừa qua – cung cấp cho người dân London một phương thức di chuyển dễ dàng trong thành phố:

  • 50 xe hơi được đặt tại 20 địa điểm
  • Những hành trình một chiều với các bãi đỗ xe sẵn sàng
  • Chi trả theo hành trình, giá thuê được tính theo phút, đã bao gồm toàn bộ chi phí
  • Cung cấp các phương tiện Focus Electric không gây ô nhiễm

Những giải pháp di chuyển đa phương thức

Tại nhiều thành phố, lái xe từ nhà đến nơi làm việc là không khả thi. Ford cũng đang tìm kiếm những giải pháp cho vấn đề này, và hôm nay hãng đã giới thiệu đến công chúng chiếc xe đạp điện mới  với một ứng dụng trên Apple Watch thậm chí có thể giúp cho việc sử dụng eBike dễ dàng hơn cho việc di chuyển trong thành phố.

MoDe:Flex đang là một trong 3 chiếc xe eBike linh hoạt nhất của Ford – có thể dễ dàng tái định hình tuỳ theo nhu cầu sử dung của người lái. Khung trung tâm xe được lắp ráp bao gồm động cơ và pin, trong khi các bộ phận lắp ráp phía trước và sau có thể điều chỉnh phù hợp với việc lái xe trong thành phố, đường trường và đường núi. Chiếc xe đạp có thể gấp và cất giữ bên trong cốp của bất cứ chiếc xe Ford nào – và cũng có thể sạc pin trong khi đang được cất trong xe.
Con người di chuyển như thế nào trong tương lai? ảnh 4

Giống như MoDe:Me và MoDe:Pro eBikes cũng đã được giới thiệu trong tháng Ba vừa qua, MoDe:Flex có khả năng kết nối mượt mà với điện thoại thông minh của người lái nhờ vào ứng dụng MoDe:Link. Ứng dụng hỗ trợ khai thác thông tin tức thời về thời tiết, tắc đường, chi phí đậu xe, thời gian, tình trạng giao thông và phương tiện công cộng. Nó bao gồm mắt thần chuyển hướng, lên kế hoạch lộ trình, và các thông tin về sức khoẻ.

Nó cũng giúp xác định loại phương tiện di chuyển hiệu quả và tiết kiệm nhất cho một hành trình.

Một ứng dụng mở rộng của MoDe:Link dành cho Apple Watch được đặt trên cổ tay của người lái eBike có thể hiển thị dữ liệu và các chức năng tức thì. Trong đó bao gồm chế độ “không tốn một giọt mồ hôi” - tăng cường hỗ trợ lực bàn đạp điện tử dựa trên nhịp tim – đảm bảo người lái đi tới đích mà không tốn giọt mồ hôi nào. Thiết bị đeo trên cơ thể này cũng cung cấp những cảnh báo an toàn. Các nguy hiểm, ví dụ như ổ gà phía trước, được báo hiệu bằng cách rung tay lái, thêm vào đó là cảnh báo từ Apple Watch với tiếng kêu bíp.

Những bài học từ các thử nghiệm

Ford hôm nay cũng đã chia sẻ những hiểu biết của hãng thông qua hơn 25 thí nghiệm di chuyển:

  • Xe Đưa Đón Năng Động: Dịch vụ sử dụng xe chung, chi trả theo hành trình tại New York và London đã nghiên cứu làm thế nào xe Ford – trong trường hợp này là xe thương mại Ford Transit – có thể được cải tiến để thuận tiện nhất cho người tiêu dùng. Khách hàng nói với Ford họ muốn:

o   Giá cả và thời gian đi lại rõ ràng minh bạch

o   Không gian cá nhân thoải mái

o   Có các tiện nghi như Wi-Fi

o   Có chỗ để hành lý cỡ nhỏ

o   Tốn ít hơn 5 phút đi bộ đến/từ điểm đón xe/điểm xuống xe

  • InfoCycle: Nghiên cứu làm thế nào xe đạp có thể được sử dụng tốt nhất trong môi   trường đô thị. Những điểm rút ra bao gồm:

o   Cả lái xe và các cơ quan thành phố đều có thể sử dụng dữ liệu từ các cảm biến xe đạp

o   Dữ liệu cảm biến xe đạp có thể cung cấp thông tin về tình trạng giao thông, người đi bộ và điều kiện đường xá mà cảm biến của các loại xe khác khó thu thập được

o   Trong tương lai, dữ liệu này có thể được kết hợp với dữ liệu xe để phân tích chất lượng đường xá, mô tả khí hậu, hay xác định lưu lượng giao thông trong ngày

o   Ví dụ, các nhà hoạch định giao thông đô thị có thể sử dụng thông tin này để xây dựng làn đường dành cho xe đạp. Người lái xe đạp có thể tận dụng thông tin tình trạng các tuyến đường để lựa chọn hay tránh hướng đi kịp thời.

  • Dịch vụ bảo hiểm đựa trên thông tin khách hàng: Tạo hồ sơ người lái dựa trên hành vi lái xe, sau đó chia sẻ với các nhà cung cấp bảo hiểm và các công ty cho thuê xe để đánh giá, xác định tỉ lệ tiềm năng được giảm giá với từng cá nhân khách hàng. Thông tin tìm được bao gồm:

o   Người lái thích được nhận điểm đánh giá, vì nó cho phép họ theo dõi quá trình tiến bộ

o   Người lái không muốn bị người khác dạy họ làm thế nào để lái xe

o   Hệ thống sẽ làm việc tốt hơn nếu những người lái xe nhận thức được lợi ích khi cải thiện thói quen lái xe của mình cũng như sẽ nhận được những kết quả xứng đáng cho việc thay đổi hành vi.

Thực tế là điểm số người lái xe và dữ liệu lái xe liên quan có thể hỗ trợ hơn nữa cho ứng dụng về dịch vụ di chuyển.

Chí Thành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục