Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter 150

Honda Winner 150 được coi là đối thủ đến sau của Yamaha Exciter 150 tại Việt Nam nhưng có giá bán nhỉnh hơn. Mặc dù vậy, ban lãnh đạo Honda Việt Nam lại cho rằng thời điểm này chưa phải là lúc để “đấu” với Exciter.
 Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter

Honda Winner ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu vào tháng 4/2016 trong khuân khổ triển lãm Xe máy tổ chức tại Tp.HCM, nhưng phải đến một tháng sau, tức là vào ngày 24/5 vừa qua, chiếc xe côn tay dáng underbone đầu tiên của Honda Việt Nam mới chốt giá bán 45,49 triệu đồng cho bản thể thao và 45,99 triệu đồng cho bản cao cấp.

Giá bán trên nếu so với Yamaha Exciter 150 (bản RC giá 44,9 triệu đồng và GP giá 45,49 triệu đồng) thì rõ ràng xe của Honda nhỉnh hơn một chút. Tuy nhiên, trong buổi công bố giá xe, lãnh đạo Honda Việt Nam (HVN) cho biết thời điểm hiện nay, công ty không coi Yamaha Exciter là đối thủ.

 Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter 150 - ảnh 1
Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150 là hai lựa chọn đáng chú ý ở phân khúc underbone côn tay tại Việt Nam

Mặc dù câu trả lời của HVN như một ý “khiêm tốn” và chờ đợi sự phản hồi từ thị trường sau thời điểm Winner chính thức lên kệ vào ngày 8/6 tới đây, nhưng bản thân thiết kế và giá bán của xe hiện đang là đề tài bình luận sôi nổi của cộng đồng biker trong nước. Cũng dễ hiểu bởi lâu nay phân khúc underbone gần như là sự “thống trị” của Yamaha Exciter với một quá trình lâu dài gắn bó từ thời động cơ 135cc cho đến 150cc, đến nay sự xuất hiện của Winner hẳn sẽ khiến thị phần phân khúc này biến động.

 Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter 150 - ảnh 2Cụm đồng hồ kết hợp LCD và Analog là trang bị đồng cấp ở hai mẫu underbone hiệu suất cao này

Nói về thiết kế, sản phẩm của Honda sử dụng những đường nét vuốt dài từ đầu tới đuôi xe, tạo nên tổng thể thon gọn, vẫn tuân theo ngôN ngữ thiết kế của Honda trên những sản phẩm underbone hiện nay của hãng như Wave RSX, Future X,...

Trong khi đó, thiết kế trên Exciter đã lột xác từ phiên bản 150 khi sử dụng nhiều đường cắt tạo khối lớn, khiến chiếc xe nhìn "mập mạp" hơn so với thế hệ trước và đối thủ Honda Winner 150 vừa ra mắt. 

 Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter 150 - ảnh 3Thiết kế chắn bùn sau rời khỏi khối thân xe ăn khách của Exciter được Honda tiếp thu trên mẫu Winner 150

Chắn bùn sau rời khỏi thân xe là một thiết kế rất thành công trên Exciter 150 được Winner 150 học hỏi, tuy nhiên mẫu xe của Honda sở hữu thiết kế đèn xi-nhan tích hợp vào liền khối với đèn hậu thay vì tách rời như trên Exciter 150. Thiết kế tích hợp rõ ràng tạo ra sự gọn gàng trong thiết kế và vận hành, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng cặp xi-nhan rời của Exciter tạo cảm giác thể thao dù cũng cần lưu ý rằng cặp xi-nhan rời này là điều kiện bắt buộc ở những thị trường mà mẫu xe này cũng có mặt như Indonesia hay Malaysia,... 

 Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter 150 - ảnh 4Đèn pha dạng LED hiện đại của Winner sẽ là một trang bị ăn khách so với trang bị Halogen trên đối thủ Exciter

Với công nghệ chiếu sáng vốn rất được quan tâm tại thị trường Việt Nam, Honda Winner 150 có lợi thế khi sử dụng đèn chiếu sáng dạng LED thay vì đèn Halogen như trên Exciter 150. Để liền lạc với thiết kế đuôi xe, đèn semi phía trước của Honda Winner cũng liền khối với đèn xi-nhan, trong khi hệ thống này trên Exciter lại tách riêng và cùng tích hợp ở phần nhựa ốp đầu xe.

 Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter 150 - ảnh 5Cả hai mẫu xe này đều được trang bị phanh đĩa phía sau và thiết kế càng hộp

Sự khác biệt còn đến từ thái độ thiết kế khi Yamaha mang tư tưởng thiết kế cố gắng bám theo những mẫu sport bike ở thiết kế vỏ quây thì Honda lại tỏ rõ cá tính khi khoe ra toàn bộ khối động cơ DOHC của mình. Một thiết kế nữa thể hiện sự đón đầu thị trường của Honda là những chi tiết nhựa được sơn giả carbon hợp xu thế hiện nay.

Về số đo kỹ thuật tổng thể, dù có thiết kế mang cảm quan gọn gàng hơn, nhưng Honda Winner 150 lại có kích thước lớn hơn Yamaha Exciter 150 ở mọi thông số dài, rộng và cao. Honda lựa chọn trục cơ sở ngắn cho đưa con cưng của mình với số đo 1276 mm thay vì 1290 mm như Exciter 150, từ đó có được lợi thế về sức kéo cho động cơ.

Khoảng sáng gầm của Honda Winner rất lý tưởng với con số 167 mm trong khi ở Yamaha Exciter là 135 mm, thiết kế này tạo ra lợi thế lớn dành cho Honda Winner về khả năng vượt địa hình. Với con số 3 cm có thêm, khả năng thoát ổ gà lớn và lên xuống vỉa hè của Honda Winner 150 sẽ tốt hơn hẳn. 

 Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter 150 - ảnh 6Với lốp trước lớn hơn, Honda Winner 150 sẽ có khả năng vào cua tốt hơn so với Yamaha Exciter 150  

Dù có mọi số đo lớn hơn, nhưng chiều cao yên của Honda Winner 150 lại bằng với Yamaha Exciter 150 ở mức 780 mm, điều này tất yếu dẫn tới việc tư thế lái của Winner 150 sẽ có đôi chút khác biệt, với ví trí để chân hơi lùi ra phía sau và thấp hơn so với Exciter, tạo ra tư thế lái chồm về phía trước, tạo cảm giác lái thể thao hơn đối thủ.

Sử dụng lốp trước có kích thước lớn hơn với thiết kế lốp thể thao tương tự Exciter, Honda Winner sẽ có khả năng vào cua tốt hơn, ôm cua sâu hơn.

 Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter 150 - ảnh 7Honda Winner có lợi thế khi sở hữu khối động cơ DOHC hiện đại hơn so với thế hệ SOHC nhưu trên Yamaha Exciter.

Về sức mạnh, Winner 150 có công suất nhỉnh hơn đôi chút so với Exciter 150, nhưng lại cần vòng tua cao hơn để đạt tới công suất tối đa, và để bù lại, mô-men xoắn cực đại của Honda Winner đạt sớm hơn so với Exciter. Sức mạnh công suất và mô-men xoắn cực đại của hai mẫu xe underbone này không có nhiều khác biệt, nhưng nhờ việc phát triển cùng nền tảng với CBR 150R, Honda Winner 150 được thừa hưởng hộp số thể thao 6 cấp hiện đại.

Tựu chung, sự khác biệt về sức mạnh động cơ dựa trên thống số kỹ thuật giữa hai mẫu xe này là không rõ rệt, hơn nữa thông tin về tỉ sổ truyền ở các mức số cũng chưa được công bố nên sự khác biệt về khả năng tăng tốc hay khả năng chạy hậu của hai mẫu underbone hiệu suất cao này vẫn còn là một chủ đề gây tranh cãi.

Anh Phạm

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục