Chơi giá sốc, Thaco bám sát Toyota sau năm 2015

Kết thúc năm 2015, Toyota vẫn bán nhiều xe du lịch nhất Việt Nam nhưng đã bị đối thủ Thaco bám sát với khoảng cách chỉ còn khoảng 8.000 xe. 

Cuộc đua giữa Mazda3 và Toyota Corolla Altis là một trong những diễn biến hay nhất trên thị trường ôtô Việt Nam năm 2015.

Năm 2015 là một năm thành công với gần như tất cả các thương hiệu xe hơi tại Việt Nam khi các hãng đồng loạt báo cáo lượng tiêu thụ cao kỷ lục. Với Toyota, đó là dấu mốc quan trọng 50.285 xe, qua đó tiếp tục đứng đầu thị trường Việt Nam ở mảng xe du lịch. Với Thaco gồm 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot, đó là kết quả cao đột biến 42.213 xe.

Điểm khác biệt nằm ở tốc độ tăng trưởng. Một năm về trước, Toyota thống trị thị trường Việt Nam với 40.820 xe bán ra, gấp đôi lượng xe mà Thaco đạt được là 20.750. Như vậy, khoảng cách đã bị thu hẹp lại đáng kể từ khoảng 20.000 xe xuống còn khoảng 8.000 xe.

Sẽ dễ nhìn thấy vị trí số 1 của Toyota bị lung lay hơn khi tham chiếu kết quả bán hàng của hai tháng cuối năm. Tháng 11 là lần đầu tiên liên doanh Nhật Bản bị nhà phân phối Trường Hải vượt mặt với lượng tiêu thụ lần lượt là 4.419 và 5.103 xe. Tháng 12 tiếp tục chứng kiến sự lên ngôi của Thaco với báo cáo 5.590 xe bán ra, cao hơn 5.350 xe của đối thủ.

Đà tăng tốc của Trường Hải đến từ cả 3 thương hiệu. Trong đó, cả Kia, Mazda tăng trưởng gấp đôi còn Peugeot tăng trưởng gấp 5 lần so với năm 2014. Trái với Toyota hai lần liên tiếp tăng giá trong năm qua, Thaco xoay vòng tăng ưu đãi và giảm giá các mẫu xe để khách hàng không ngừng thấy được nhà phân phối này “chịu chơi” như thế nào trong bối cảnh tỷ giá leo thang. 

Chơi giá sốc, Thaco bám sát Toyota sau năm 2015 ảnh 3

Kết quả, Thaco đã lật ngược được tình thế ở phân khúc sedan hạng C vốn thuộc về TMV từ trước tới nay khi Mazda3 leo lên vị trí số 1 về lượng tiêu thụ, đẩy Toyota Altis xuống vị trí thứ 2. Kia K3 tuy chưa thể tham gia cuộc đua này nhưng đã tiến lại gần hơn với top 2 hơn bao giờ hết khi đã ít nhất hai lần vượt cả Altis về kết quả tháng. 

Chơi giá sốc, Thaco bám sát Toyota sau năm 2015 ảnh 4

Song, sự trái ngược diễn ra ở phân khúc sedan hạng D. Toyota Camry tuy tụt lùi trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2015 nhưng vẫn đủ sức xếp trên, thậm chí bỏ xa đối thủ chính Mazda6. 

Chơi giá sốc, Thaco bám sát Toyota sau năm 2015 ảnh 5

Phân khúc bán tải vẫn là của Thaco khi Toyota chưa thể đẩy lượng tiêu thụ của Hilux tới gần hơn với BT-50. Tháng 9/2015 là thời điểm tệ hại nhất với Hilux khi mẫu xe này chuyển giao thế hệ dẫn tới việc hết hàng.

Chơi giá sốc, Thaco bám sát Toyota sau năm 2015 ảnh 6

Ở mảng MPV, Kia Rondo với lượng tiêu thụ lẹt đẹt chưa tới 200 xe/tháng không thể cạnh tranh với Toyota Innova.

Chơi giá sốc, Thaco bám sát Toyota sau năm 2015 ảnh 7

Tương tự, phân khúc sedan hạng B là của TMV khi có sự xuất hiện của vua bán chạy Vios. Chỉ có 2 tháng mà mẫu xe này có lượng tiêu thụ dưới 1.000 xe. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận với Kia Rio là kết quả đột biến ở tháng 12 khi bắt đầu tiệm cận khoảng tiêu thụ trung bình của đối thủ. 

Chơi giá sốc, Thaco bám sát Toyota sau năm 2015 ảnh 8

Không có lượng tiêu thụ cao nhưng sự cạnh tranh giữa Mazda CX-9 và Land Cruiser cũng hấp dẫn khi cả hai thay nhau dẫn đầu.

Những số liệu đó cho thấy năm 2016 sẽ là thời điểm cạnh tranh rất quyết liệt giữa hai ông lớn trên thị trường ôtô Việt Nam. Trường Hải hiện vẫn chưa tuyên bố tăng giá để quyết tâm lấn thêm thị phần. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản Toyota chắc chắn sẽ không ngồi yên để cho Thaco liên tục vượt qua ở mảng xe du lịch với nhiều mẫu xe mũi nhọn được đầu tư mạnh mẽ về quảng bá cũng như nâng cao chất lượng. 

Đăng Việt

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục