Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam

12 tay đua ở thể thức Honda MSX 125cc chuyên nghiệp đã có màn so tài đầu tiên trong năm 2016 trên sân vận động Quân Đoàn 4, Bình Dương vào ngày 21/02 vừa qua.

MSX 125cc chuyên nghiệp là một trong ba thể thức đua xe mô tô được Honda Việt Nam kết hợp với Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam tiếp tục triển khai trong năm nay, cùng với thể thức Blade 110cc và Wave 110cc. Trong đó MSX và Blade là hai thể thức đua xe nhà sản xuất tức các xe đua có đặc tính giống nhau, còn Wave là thể thức độ tự do từ các lò độ bên ngoài nhưng cũng không được thay đổi dung tích động cơ.

Trên cơ sở nuôi kỳ vọng mang văn hóa đua xe thể thao chuyên nghiệp về phát triển tại Việt Nam, chuỗi giải đua xe máy chính thức đầu tiên đã được Honda Việt Nam triển khai trong năm 2015 với 3 chặng đua được tổ chức ở Đà Nẵng và Bình Dương, thu hút đông đảo tay đua tham dự, sự cổ vũ của khán giả và bước đầu tạo tiền đề tốt cho những phát triển lâu dài, gây dựng phong trào trong nước và tiến tới hoà nhập quốc tế.

Tại trận tranh tài mở màn năm 2016 diễn ra trên đường đua của SVĐ Quân đoàn 4, Bình Dương, 12 tay đua thể thức MSX 125cc chuyên nghiệp trong độ tuổi từ 18 đến 25 đã trình diễn những màn thi đấu kịch tính, quyết liệt. Với thể thức đua nhà sản xuất như MSX 125cc, do các xe đồng đều về đặc tính kỹ thuật nên chuyện thắng thua phụ thuộc quan trọng vào trình độ kỹ năng của tay đua. Trên đường đua Quân đoàn 4 hình ô-van, các kỹ năng chính là xuất phát tốt, bám đuổi nước rút trên cung đường thẳng trong khi chỉ có một kỹ năng vào cua là nghiêng trái.

Kết quả sau những loạt chạy vòng loại phân theo bảng và chung kết, hạng Nhất thuộc về tay đua Nguyễn Ngọc Hồ, hạng Nhì về tay đua Huỳnh Minh Sang và hạng Ba về tay đua Nguyễn Hoàng Anh Dũng.

Honda MSX 125cc bản xe đua nhà sản xuất, với một số hạng mục nâng cấp (treo trên giá)

So với xe MSX 125cc tiêu chuẩn được Honda Việt Nam giới thiệu ra thị trường từ hồi tháng 10/2014, xe MSX sử dụng cho giải đua chuyên nghiệp đã được Honda độ, thay thế một số hạng mục nhằm đem lại hiệu suất cao hơn trong vận hành nhưng không thay đổi dung tích động cơ.

Đáng chú ý là ống xả tiêu chuẩn được thay bằng ống xả xe đua từ Endurance. Hệ thống điều khiển lập trình PGM-FI cũng được can thiệp bằng bộ thiết bị tăng công suất của Endurance, kết hợp nâng cấp ống xả giúp tăng được khoảng 15% công suất.

Về thông số xe tiêu chuẩn, Honda MSX được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, PGM-FI, dung tích 125cc đạt công suất 9,66 mã lực (7,2kW) tại 7.000v/ph, mô-men xoắn cực đại 10,9Nm tại 5.500v/ph, hộp số côn tay 4 cấp.

Có 12 xe đua MSX 125cc dùng để tranh tài giữa 12 tay đua

Ở ngoại hình xe đua MSX được tháo bỏ một số vỏ nhựa và đèn nguyên bản để thay vào đó bằng các tấm vỏ dành cho xe đua do Endurance cung cấp. Việc thay thế này giúp giảm các mảnh vỡ khi xe bị đổ ngã. Xe sử dụng giảm xóc sau của YSS có lò xo cứng hơn và có thể điều chỉnh thay đổi độ cứng để phù hợp với trọng lượng của tay đua và điều kiện đường đua. Nhông sên của Endurance dành cho xe đua với nhông bằng hợp kim nhôm nhẹ và cứng hơn. Các lốp xe chuyên dùng đường đua của IRC giúp tăng độ bám trên mặt đường.

Ngoài ra, thanh gác chân được thay thế, lắp ở vị trí cao hơn để đảm bảo an toàn khi vào cua, cho phép tay đua có thể nghiêng xe ở góc nghiêng lớn hơn.

Thêm một số hình ảnh tại giải đua ngày 21/02/2016 trên SVĐ Quân Đoàn 4, Bình Dương:

Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 6

Mỗi loạt đấu gồm 6 tay đua so tài

Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 7

Kỹ thuật xuất phát tốt cũng là một lợi thế

Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 8

Cua nghiêng trái là kỹ thuật vào cua duy nhất được áp dụng với đường đua SVĐ Quân đoàn 4

Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 9
Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 10
Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 11
Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 12
Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 13
Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 14
Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 15
Chi tiết xe độ Honda MSX 125cc đua chuyên nghiệp tại Việt Nam ảnh 16

Các tay đua về Nhất, Nhì, Ba tại  chặng đua ngày 21/02/2016


Ảnh: Hiếu Lam

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục