Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết

 
Nhiều người lầm tưởng siêu xe McLaren 650S dẫn động 4 bánh, tuy nhiên nó chỉ có 2 bánh sau dẫn động. Xe có cấu trúc 2 cửa 2 chỗ ngồi, động cơ đặt giữa, dù bản Coupe hay Spider.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 1
 Siêu xe McLaren 650S về Việt Nam đều là bản mui trần Spider

Do siêu xe McLaren 650S Spider đang là một hiện tượng trong làng siêu xe ở Việt Nam từ nửa năm nay, nên Xedoisong.vn giới thiệu những chi tiết, góc độ sâu sắc hơn về siêu xe này.

Đã được giới thiệu hơn 2 năm trước, từ triển lãm Geneva Motor Show 2014 vào tháng 03.2014, với cả bản Coupe và mui trần Spider, siêu xe 650S được McLaren phát triển với những kinh nghiệm tích luỹ trong 50 năm hãng tranh tài ở các giải đua xe thể thao khốc liệt bậc nhất, đồng thời bổ sung thêm một dòng sản phẩm định vị bên trên dòng 12C và dưới siêu phẩm P1.

Tại thời điểm công bố (2014) ở thị trường Mỹ, siêu xe McLaren 650S Coupe có giá 265.500 USD và bản mui trần 650S Spider có giá 280.225 USD.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 2
 650PS + Sport = 650S

Ý nghĩa tên xe “650S”

ghép liền từ cụm số 650 và chữ S. “650” là chỉ số sức mạnh động cơ theo đơn vị “PS”. Động cơ V8 3.8L Twin-Turbo tạo công suất 650PS. Chữ “S” là viết tắt cho từ “Sport”. Cũng theo cách đặt tên này, các mẫu McLaren về sau được gợi ngay đến chỉ số sức mạnh. Ví dụ McLaren 675LT có công suất 675PS, McLaren 570S có công suất 570PS, McLaren 540C có công suất 540PS.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 3
 Khung sườn, hệ động lực truyền động của siêu xe McLaren 650S

Cấu trúc hệ động lực truyền động RMR

McLaren 650S có cấu trúc RMR (Rear Mid-engine, rear-wheel-drive), tức động cơ đặt giữa-sau và dẫn động bánh sau. Ngày nay, đặc biệt trong xe đua thể thao, cấu trúc RMR thường được sử dụng đồng nghĩa với cấu trúc MR (Mid-engine, rear-wheel-drive). Với cấu trúc RMR hoặc MR, động cơ đặt ngay sau khoang lái và trước trục bánh sau dẫn động. Do những ưu điểm vượt trội về phân bổ trọng lượng và đặc tính động học vận hành của xe, cấu trúc RMR hoặc MR được áp dụng hầu hết trong các xe đua bánh trần (như xe đua F1 hay IndyCar) và nhiều xe đua thể thao khác.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 4
 Khung sườn, hệ động lực truyền động của siêu xe McLaren 650S

Động cơ M838T “đặc sản” của McLaren

Sức mạnh cho McLaren 650S đến từ động cơ tăng áp kép V8 3.8L Twin-Turbo mã hiệu M838T. Cần nhớ rằng, M838T là động cơ duy nhất hiện nay của McLaren, được sử dụng chung cho toàn bộ các mẫu xe kỷ nguyên mới của hãng, từ McLaren 12C trước đây, đến siêu phẩm McLaren P1, và trên các dòng Sport Series hay Super Series hiện nay, cả trên các phiên bản xe đua 650S GT3, 570S GT4 hay 650S Sprint. Điểm khác biệt là công suất, mô-men xoắn và đặc tính đáp ứng được tinh chỉnh khác nhau. Trên mẫu 650S Coupe và Spider, động cơ M838T tạo công suất 650PS tại 7.250v/ph và mô-men xoắn cực đại 678Nm tại 6.000v/ph. Có tới 95% mô-men xoắn cực đại được phát triển trong dải tua từ 3.000-7.000v/ph.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 5
 Động cơ M838T của McLaren được sử dụng cho các mẫu xe McLaren hiện nay
 Do McLaren thiết kế và chế tạo tại Anh quốc, động cơ M838T là một trong những động cơ hiệu quả hàng đầu thế giới về tỉ lệ công suất trên lượng phát thải CO2. Nhiều công nghệ kỹ thuật từ đua xe thể thao được áp dụng trên động cơ M838T, ví dụ như ngăn dầu bôi trơn khô cho phép xe vào cua tốc độ cao mà không bị hiện tượng tràn dầu hay trục khuỷu dạng đồng phẳng (flat-plane) cho phép động cơ đặt ở vị trí rất thấp trên khung sườn. Trọng tâm thấp giúp tối ưu đặc tính vận hành, linh hoạt và ổn định.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 6
 Cụm động cơ M838T và hộp số SSG 7 cấp ly hợp kép

Hộp số trên McLaren 650S là loại 7 cấp ly hợp kép SSG

Hộp số này có thể hoạt động hoàn toàn tự động, hoặc sử dụng lẫy chuyển số trên vô-lăng với kiểu bán tự động hoặc hoàn toàn bằng tay. McLaren phát triển phần mềm điều khiển ly hợp cho phép hộp số vận hành êm mượt ở vòng tua thấp.

Hệ động lực có 3 chế độ vận hành khác nhau: Bình thường (Normal), Thể thao (Sport) và Đường đua (Track). Ngoài ra, tính năng tối ưu tăng tốc “Launch Control” và chế độ Mùa đông “Winter” có thể chọn thông qua bộ điều khiển “Active Dynamics”.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 7
 Bệ điều khiển của McLaren 650S với các bộ điều khiển Active Dynamic, Winter và Launch

McLaren 650S có trọng lượng rất nhẹ

Trọng lượng khô của bản 650S Coupe là 1.330kg và bản 650S Spider là 1.370kg.  McLaren 650S sử dụng một khung sườn trung tâm đơn khối MonoCell bằng sợi carbon phát triển dựa trên công nghệ xe đua F1. Nặng chỉ 75kg, cấu trúc MonoCell là kết cấu chủ lực của 650S cùng với các cải tiến khác về trọng lượng, khả năng chịu lực xoắn vặn thân xe, độ bền, an toàn và chất lượng. Kết nối với cấu trúc MonoCell trung tâm là khung sườn phụ trước và sau bằng hợp kim nhôm có độ cứng rất cao. Riêng động cơ V8 3.8L Twin-Turbo có trọng lượng chỉ 199kg.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 8
 Trong xưởng thân xe của McLaren

Cấu trúc khung đơn MonoCell bằng sợi carbon là trọng tâm

Trên McLaren 650S, cấu trúc khung thân đơn MonoCell bằng sợi carbon, cũng chia sẻ trên mẫu 12C và 12C Spider trước đây, là cấu trúc bắt nguồn từ xe đua F1, cứng hơn 25% so với một cấu trúc tương tự bằng hợp kim nhôm và cứng hơn rất nhiều so với thép. MonoCell đóng vai trò bảo vệ sống còn trong trường hợp đâm va, cũng như ở xe đua F1. Cấu trúc thân đơn này nặng chỉ 75kg, nhẹ hơn nhiều so với thép, đồng thời cũng bền hơn so với khung bằng thép.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 9
 Cấu trúc khung đơn MonoCell bằng sợi carbon chỉ nặng 75kg

Khung sườn phụ bằng nhôm phía trước và sau được thiết kế hấp thụ xung lực khi va đập và dễ dàng sửa chữa. Những chiếc xe với khung sườn hoàn toàn bằng nhôm hoặc thép với cấu trúc tương tự sẽ bị nhàu nát khi đâm va, dẫn tới thiệt hại và tốn kém hơn trong tái tạo cấu trúc.

McLaren nổi tiếng là hãng xe tiên phong ứng dụng vật liệu sợi carbon, xây dựng nền tảng từ hơn 30 năm qua. Năm 1981, McLaren giới thiệu cấu trúc thân đơn monocoque bằng sợi carbon cho xe đua F1 với mẫu MP4/1. Tới năm 1992, hãng tung ra huyền thoại McLaren F1 mà được biết đến là mẫu xe đường thông dụng đầu tiên thế giới có khung sườn và thân xe bằng sợi carbon.

Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 10
 MonoCell trung tâm, kết hợp khung sườn trước và sau bằng nhôm

Kiểm soát khung sườn ProActive Chassis Control (PPC)

Độ cứng chắc của cấu trúc MonoCell là yếu tố nòng cốt tạo nên khả năng vận hành siêu việt của xe. Tính linh hoạt phải kể đến hệ thống điều khiển khung sườn chủ động PPC (ProActive Chassis Control), lần đầu tiên trang bị trên mẫu 12C và tiếp tục được cải tiến trên các mẫu xe về sau của McLaren, tạo nên chất lượng vận hành ưu việt cả trên đường thường hay đường đua. Các bộ giảm chấn được tích hợp cơ cấu điều khiển thuỷ lực và khí nén, có khả năng điều chỉnh độ đáp ứng tuỳ biến theo điều kiện mặt đường và thao tác người lái. Nhờ đó, cũng độc lập với hệ động lực, bộ điều khiển PPC cho phép người lái chọn 3 chế độ: Normal, Sport và Track.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 11

Công nghệ Brake Steer độc đáo

Một công nghệ độc đáo khác tạo khả năng vận hành linh hoạt cho McLaren 650S là tính năng phanh vào cua (Brake Steer). Công nghệ này đã được McLaren phát triển từ rất lâu cho xe đua F1, giới thiệu từ năm 1997. Hệ thống Brake Steer hỗ trợ chiếc xe vào cua tốc độ cao tốt hơn bằng cách tác động phanh lên bánh xe sau phía trong khúc cua. Nguyên lý hệ thống này khá giống với cơ cấu khoá vi sai “điều biến hướng vec-tơ”, nhưng lại sử dụng cùng phần cứng như hệ thống điều khiển ổn định điện tử ESC. Brake Steer cũng giúp giảm hiện tượng thiếu lái (understeer) và tăng khả năng lái chính xác cho xe.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 12
 Cấu trúc treo Wishbone đơn trên cả 4 bánh xe
 Như một xe đua F1, hệ thống treo của McLaren 650S sử dụng cấu trúc Wishbone đơn (tay đòn chữ V hay kiểu xương chạc) trên cả 4 cụm bánh xe. Chúng được thiết kế tích hợp khôn khéo vào khung sườn phụ bằng nhôm phía trước và sau, cùng với cấu trúc MonoCell tạo nên tổ hợp tinh vi, đảm bảo hiệu năng vận hành ưu việt.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 13
 McLaren 650S có thiết kế khí động học tối ưu, hoàn thiện từ siêu phẩm McLaren P1

Tối ưu khí động học, phanh khí Airbrake từ xe đua F1

Thiết kế khí động học của McLaren 650S là sự cải tiến kết hợp của cả dòng 12C và đặc biệt là ứng dụng từ siêu phẩm McLaren P1. Thiết kế tối ưu giữa tính thẩm mỹ, vẻ đẹp ngoại hình với giảm tối đa lực cản gió, tối ưu lực ép thân xe, đem lại khả năng cân bằng xuất sắc.

Cũng là một điểm sáng ứng dụng công nghệ từ xe đua F1, hệ thống phanh khí Airbrake trên 650S được McLaren hoàn thiện so với hệ thống trước đây đã từng trang bị cho mẫu 12C, giúp tăng độ ổn định, tăng lực ép ở tốc độ cao.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 14
 Hệ thống phanh khí Airbrake áp dụng từ xe đua F1
 Hệ thống Airbrake sẽ tự động kích hoạt mỗi khi chiếc xe cần thêm lực ép, ví dụ như khi giảm tốc hay khi ở trạng thái cực điểm tốc độ cao, hoặc đơn giản là khi phanh từ vận tốc cao hoặc cũng có thể điều chỉnh bằng tay ở chế độ “Aero”. Tính năng Airbrake chỉ hoạt động khi ở chế độ “Sport” hoặc “Track”. Trên đường thẳng, khi xe tăng tốc mạnh, hệ thống Airbrake sẽ tự động hạ thấp để giảm tối đa lực cản, tương tự như tính năng DRS ở xe đua F1.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 15
 Cơ cấu mui xếp cứng trên 650S Spider

Thiết kế mui trần không ảnh hưởng hiệu suất

Siêu xe McLaren 650S cho phép 2 kiểu thân xe: Coupe và Spider, trong đó về Việt Nam hầu hết là phiên bản 650S Spider với mui xếp cứng RHT 2 thành phần. Mui xếp có thể đóng hoặc mở dưới 17 giây và trong khi xe chạy ở vận tốc từ 30km/h trở xuống.

Để không làm suy giảm hiệu năng vận hành, tốc độ và trải nghiệm lái siêu việt, cấu trúc MonoCell tiên tiến lại là yếu tố chủ đạo. Nó giúp vẫn đảm bảo được độ cứng chắc thân xe cũng như khả năng chống vặn mà không cần phải bổ sung cấu trúc gia cường. Nó cũng giúp tối ưu trọng lượng cho xe. Thực tế, bản 650S Spider chỉ nặng hơn 40kg so với bản 650S Coupe, chủ yếu do trọng lượng của mui xếp cứng và cơ cấu điều khiển mui.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 16
 Mui xếp cứng 2 thành phần, có thể đóng hoặc mở dưới 17 giây, vận tốc xe chạy đến 30km/h.
 Chiếc McLaren 650S Coupe có thể tăng tốc 0-100km/h mất 3 giây, từ 0-200km/h mất 8,4 giây, từ 0-300km/h mất 25,4 giây; hoàn thành 1/4 dặm (0-400m) mất 10,5 giây ở vận tốc 224km/h. Vận tốc tối đa 333km/h. Trong khi đó các chỉ số của bản 650S Spider tương ứng là 0-100km/h mất 3 giây; 0-200km/h mất 8,6 giây; 0-300km/h mất 26,5 giây; 1/4 dặm (0-400m) mất 10,6 giây ở vận tốc 222km/h. Vận tốc tối đa 329km/h. 
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 17

Meridian phát triển hệ thống âm thanh cao cấp

Trên siêu xe McLaren 650S, trang bị tiêu chuẩn là hệ thống âm thanh Meridian 2.2 Stereo System 4 loa với 2 loa gắn ở mỗi cửa xe. Trang bị cao cấp hơn, là tuỳ chọn, với hệ thống âm thanh vòm Meridian 5.2 Surround Sound 7 loa, gồm 4 loa ở 2 cửa và thêm loa trung tâm phía trước và 2 loa phía sau. Hệ thống cao cấp này có 7 kênh, tăng công suất và trải nghiệm hoàn hảo hơn.

Meridian là hãng âm thanh cao cấp nổi tiếng của Anh quốc, thành lập từ năm 1977. Trong công nghiệp xe hơi, Meridian là đối tác chính thức, phát triển các hệ thống âm thanh đỉnh cao cho các dòng xe của Jaguar, Land Rover và McLaren.
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 18
 Pirelli phát triển lốp và Akebono phát triển phanh cho McLaren 650S

Các đối tác chiến lược nổi tiếng toàn cầu

Siêu xe McLaren 650S được phát triển, chế tạo, hoàn thiện, một phần là do McLaren Automotive có các đối tác nổi tiếng hàng đầu thế giới sát cánh, bao gồm Akebono (phanh), AkzoNobel (sơn), ExxonMobil (dầu nhờn), Pirelli (lốp), SAP (software) và TAG Heuer.  

Ví dụ, McLaren 650S là mẫu xe đường thông dụng thứ 4 của McLaren được đề xuất từ hãng sử dụng loại dầu nhớt Mobil 1 New Life 0W-40 có công nghệ cao, tối ưu hiệu suất làm việc cho động cơ.

Đối tác Pirelli phát triển loại lốp đặc biệt P Zero Corsa, trang bị tiêu chuẩn cho McLaren 650S, kích cỡ 235/35R12 ở bánh trước và 305/30R20 ở bánh sau.

Akebono phát triển hệ thống phanh hiệu suất cao cho McLaren 650S, tiêu chuẩn là hệ thống đĩa phanh gốm carbon, cho phép hãm dừng xe từ 100-0 km/h trong quãng 30,7m; 200-0 km/h trong 124m và 300-0 km/h trong 273m (với lốp tiêu chuẩn Pirelli).

Bên dưới là một số hình ảnh của McLaren 650S trong trung tâm chế tạo của McLaren Automotive ở Anh quốc:

Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 19
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 20
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 21
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 22
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 23
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 24
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 25
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 26
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 27
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 28
Chi tiết về siêu xe McLaren 650S có thể bạn chưa biết - ảnh 29
 

Hoàng Minh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục