BMW sẽ làm xe bán tải cạnh tranh Mercedes-Benz?

Lãnh đạo của BMW đã chính thức lên tiếng về việc tin đồn BMW có hay không ý định làm xe bán tải, khi mà hầu hết các đối thủ, kể cả Mercedes-Benz cũng không muốn bỏ dở thị phần béo bở này.
 

Phải nhắc lại rằng trong năm ngoái, Giám đốc BMW khu vực Châu Á, Thái Bình Dương và Nam Phi - ông Hendrik von Kuenheim - từng trả lời phỏng vấn tờ Motoring chắc như đinh đóng cột rằng BMW sẽ không sản xuất pick-up. Đó là thời điểm nhạy cảm bởi có thông tin cho rằng chiếc bán tải đầu tiên của đối thủ truyền thống Mercedes-Benz sẽ ra mắt bán tải đầu tiên trong năm 2018 với tên gọi dự đoán là GLT.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của BMW Australia - ông Marc Werner - lại tuyên bố thông tin mập mờ khi được hỏi về ý định làm xe bán tải của BMW: "Never say never" (tạm dịch: không bao giờ nói không bao giờ) trong buổi ra mắt BMW M3 / M4 ở Queensland (Australia) diễn ra trong tuần này. Sự thay đổi về thái độ của các nhà lãnh đạo của BMW cho thấy "khối băng" bảo thủ của hãng xe Đức đang tan dần. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận lại nền tảng của BMW để phát triển một mẫu pick-up hoàn toàn mới. Marc Werner nhận định: "Điều đó dễ dàng hơn cho Mercedes (để phát triển xe bản tải) bởi vì họ có xe thương mại (như Mercedes Sprinter), xe van và xe tải. Chúng ta (BMW) thì không". Nhận định về Audi - cũng là một đối thủ đồng hương khác của BMW, Wener cho rằng: "Và có lẽ nó dễ dàng hơn với Audi. Bởi tập đoàn VW đã có Amarok".

BMW sẽ làm xe bán tải cạnh tranh Mercedes-Benz? - ảnh 1 Hình ảnh bán tải BMW tung ra...trêu chọc fan của hãng trong ngày "cá tháng 4" năm 2011.
Việc thiếu một bộ phận phát triển xe thương mại rõ ràng là một trở ngại cho BMW, nhưng hãng dường như đang có mối quan hệ chặt chẽ với Toyota trong việc phối hợp phát triển xe thể thao - vốn là thế mạnh của BMW. Và nghiễm nhiên nếu BMW có đặt vấn đề về việc hợp tác phát triển xe bán tải, Toyota có lẽ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển chiếc bán tải Hilux. 

Thêm một minh chứng nữa về việc BMW đang cân nhắc nhảy vào phân khúc bán tải, là trước đó hãng từng tung ra hình ảnh ý tưởng mẫu pick-up đầu tiên phát triển từ chiếc M3 lắp động cơ V8 trong này "Cá tháng 4" năm 2014. 

BMW sẽ làm xe bán tải cạnh tranh Mercedes-Benz? - ảnh 2 Bản phác thảo ý tưởng thiết kế bán tải của BMW. 

Cũng phải nói thêm, có lẽ BMW vẫn đang thăm dò thị trường bán tải. Mỹ là thị trường bán tải lớn nhất thế giới nhưng người Mỹ ưa chuộng xe bán tải cỡ lớn và những thương hiệu bán tải nội địa và các mẫu pick-up của Nhật Bản. Thế nên, các thị trường phát triển khu vực châu Á, Thái Bình Dương và Nam Phi chính là trọng tâm để các hãng xe chinh phục. Chỉ tính riêng thị trường Australia, nửa đầu năm 2016 đã có những dấu hiệu tích cực đối với xe nhập khẩu, với doanh số tăng 25 phần trăm trong nửa đầu năm, với lượng tiêu thụ xe đạt 15.754 xe so với cùng kì năm ngoái có 12.602 xe.

>> Ford Ranger lập kỷ lục, thị trường bán tải tăng gần gấp đôi năm ngoái

Tại Việt Nam, lượng tiêu thụ xe bán tải trong tháng 6 đạt 2.453 chiếc - cao nhất trong 6 tháng đầu năm, tăng 38% tức 675 xe so với tháng 5/2016. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2016, phân khúc xe bán tải đạt 11.414 chiếc, tăng 75% so với cùng kì năm 2015 (lượng tiêu thụ 6.509 xe). Như vậy, có thể nhận thấy thị trường bán tải đang phát triển nhanh so với các phân khúc khác. Đây rõ ràng là thị phần béo bớ đối với các hãng xe. Và BMW có lý do để cân nhắc về việc nhảy vào phân khúc này.

Điệp Chi

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục