Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker

Từ động cơ chiếc Kawasaki S1 Mach I đời 1975 bị lãng quên trong nhà kho đã được "hồi sinh" thành chiếc xe đua địa hình dũng mãnh trên đường đua Flat-Tracker.


Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker ảnh 1

Flat-tracker luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho dân độ xe khắp thế giới, và chiếc Flat-Tracker The Mach Chicken chính là một trong những sản phẩm từ nguồn cảm hứng đó.

Mẫu Flat-Tracker này được độ lại trên thân xe Kawasaki S1 Mach I đời 1975-được ví như một tượng đài trong làng hai thì thế giới. Chiếc xe thuộc sở hữu của tay độ Aaron Pierson và anh đã quyết định làm được một việc tuyệt vời khi lột xác chiếc xe này thành mẫu Flat-tracker được đặt tên là “The Mach Chicken”.

Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker ảnh 2
Đến từ Lethbridge-Alberta-Canada, Aaron vốn là một thợ phục chế và thử nghiệm động cơ tại một hãng chuyên sản xuất động cơ máy bay phản lực tại địa phương. Gia đình anh từng sở hữu và điều hành một đại lý Kawasaki và đó chính là cơ duyên để anh gặp và sở hữu chiếc S1 đời 1975 trong bài viết.

Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker ảnh 3
Năm 14 tuổi, anh tìm thấy động cơ của chiếc S1 trong một chiếc xe nhà di động của gia đình. Khối động cơ vốn thuộc về một chiếc xe đua leo đồi mà cửa hàng của anh chế tạo cho một tay đua địa phương. Aaron đã giữ lại nó cho đến một ngày muốn được trải nghiệm sức mạnh của khối động cơ huyền thoại. Anh mua thêm một hệ thống khung cũ của chiếc S1 và bắt đầu chế tạo mẫu xe trong mơ của mình.
Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker ảnh 4
Khối động cơ hai thì 3 xi-lanh thẳng hàng của S1 là kết quả của sự thành công đến từ chiếc Kawasaki H1 trong thời kỳ cực thịnh của nó. Tổng dung tích xi-lanh 249cc có sức mạnh 32hp tại 8000v/p, làm mát bằng gió. Khi đến tay Aaron, khối động cơ 249cc ở tình trạng hoạt động tốt, nhưng cũng chẳng thể ngăn anh tháo tung mọi thứ để nghiên cứu tăng công suất. Phần nắp quy-lát được gọt mỏng nhằm tăng sức nén cũng như điều chỉnh lại toàn bộ hệ thống chế hòa khí và cửa hút/xả trên động cơ để chiều chuộng tỉ số nén lớn hơn. Hệ thống ống xả được nghiên cứu kỹ lưỡng để tăng công suất, điều đáng nói nói, đây là lần đầu tiên Aaron tiếp xúc với việc độ một chiếc xe hai bánh thay vì làm việc với những cỗ máy biết bay khổng lồ.
Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker ảnh 5
Để tăng tính thẩm mỹ, yên xe được sử dụng lại từ mẫu Yamaha TY250 vốn được dành cho chiếc YZ của Aaron. Bình xăng nguyên bản được sử dụng và sơn cùng màu xanh lá đúng đặc trưng của Kawasaki. Aaron sử dụng hệ thống giảm sóc trước của Marzocchi đời 70 từ chiếc Hercules GS250, thương hiệu Works Connection được tin tưởng sử dụng cho hệ thống tay côn, phanh cùng bàn để chân từ một chiếc dirt bike của Husqvarna.
Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker ảnh 6
Toàn bộ hệ thống điện được làm lại với một chiếc ắc-quy nhỏ đặt dưới yên đảm nhiệm việc cấp nguồn cho hệ thống điện chạy dọc khung xe cùng đèn pha LED nhỏ phía trước.
Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker ảnh 7
Với tinh thần chế tạo một mẫu xe đua thực thụ, toàn bộ hệ thống không cần thiết bị lược bỏ, chỉ còn lại những bộ phận cần cho chiếc xe hoạt động.
Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker ảnh 8
Nếu chỉ để liệt kệ những gì người thợ độ đã làm thì quả là không cần thiết với một chiếc xe tạo ra để đua. Câu hỏi thực sự ở đây là nó “chạy được” như thế nào? Để có lời giải, hãy chờ đón kết quả khi chiếc xe chạy được chạy trong giải đua Flat-tracker danh tiếng thế giới AMA Grand National diễn ra tại Mỹ trong thời gian sắp tới.
Biến Kawasaki đời cổ thành “chiến binh” đường đua Flat-Tracker ảnh 9

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục