"Bí kíp" chống thất thoát nhiên liệu trong vận tải hàng hóa

Với chi phí chỉ khoảng chục triệu đồng cho gói thiết bị giám sát hành trình và cảm biến đo nhiên liệu, doanh nghiệp vận tải có thể kiểm soát, chống được hành vi “trộm” nhiên liệu từ tài xế hoặc thất thoát do nguyên nhân khách quan.

Vận tải hàng hoá đường dài luôn là nỗi trăn trở của doanh nghiệp trong khâu quản lý con người và tài sản

Hiện nay, việc giám sát  giám sát cung đường và hành trình, số lần dừng đỗ, đóng mở cửa xe, thời gian lái xe… đã được áp dụng công nghệ GPS – hộp đen dành cho ôtô, giúp giải quyết khá tốt và gọn gàng công việc quản lý tài sản của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn tồn tại vấn đề về giải pháp quản lí nhiên liệu.

Xăng, dầu là điều kiện sống còn của doanh nghiệp vận tải hàng hoá, hành khách. Từ chi phí này, doanh nghiệp mới có thể hoạch toán được chi phí đầu vào và đầu ra cho hoạt động kinh doanh của mình. Trong điều kiện yếu tố con người còn nhiều hạn chế, môi trường cạnh tranh khốc liệt và phức tạp như Việt Nam, những vấn đề tiêu cực phát sinh từ thực tế của ngành vận tải - đặc biệt trong việc quản lí nhiên liệu - luôn là bài toán nan giải đối với các chủ doanh nghiệp vận tải.

Thời gian trước đây vấn đề trên được xử lý thủ công bằng con người với những đo đạc có xác xuất sai xót cao, độ tin cậy mỏng. Để khắc phục, kể từ khi thiết bị giám sát hành trình (GSHT) được quy định bắt buộc gắn trên xe kinh doanh vận tải từ năm 2012, các doanh nghiệp bán sản phẩm này cũng không bỏ lỡ cơ hội tích hợp thêm giải pháp quản lý nhiên liệu phù hợp cho khách hàng, đó là thiết bị cảm biến nhiên liệu (IoT).

Thiết bị giám sát hành trình Smart Box SM 5.0 của HC Group

IoT được phân loại với 3 hình thái chủ yếu: cảm biến đo mức, cảm biến dòng chảy nhiên liệu và cảm biến không tiếp xúc (siêu âm). Dù là hình thái nào thì IoT cũng có những tác dụng chủ yếu giống nhau và đương nhiên với mức độ chính xác là khác nhau, như:

-        Xác định mức nhiên liệu đang còn trong bình chứa là bao nhiêu

-        Giám sát lượng (mức độ) tiêu thụ nhiên liệu trong quá trình vận hành phương tiện

-        Cho phép kiểm tra dữ liệu (đổ vào – rút ra bao nhiêu nhiên liệu, lúc nào, ở đâu… vào bình chứa)

-        Sai số không đáng kể, ở mức chấp nhận được (theo tỉ lệ phần nghìn)

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, 2 hình thái của cảm biến nhiên liệu được rất ưa chuộng là: cảm biển đo mức và cảm biến lưu lượng. Có thể lấy ví dụ từ 2 thiết bị cảm biến đang bán khá chạy trên thị trường là DUT-E và DFM của HC Group.

Cảm biến nhiên liệu DUT-E phù hợp với các xe vận tải tiêu thụ nhiên liệu không quá lớn

Với Cảm biến đo mức nhiên liệu (DUT-E) được dùng để xác định ngay mức xăng, dầu hiện tại còn trong bồn, lượng dầu nạp vào khi đổ dầu, dầu bị lấy ra từ bồn, kết hợp thiết bị giám sát hành trình để giám sát dầu từ xa, xác định mức tiêu thụ nhiên liệu. Thiết bị được hỗ trợ các phụ kiện đi kèm giúp lắp đặt đơn giản và thuận tiện, có phễu lọc giúp bảo vệ không cho các tạp chất, nước… lọt vào bên trong cảm biến, hạn chế tối đa khả năng bị nhiễu tín hiệu. Phần đế cảm biến được thiết kế theo nguyên lý ngàm giúp việc tháo lắp đơn giản và thuận tiện. Đặc biệt có lò xo dưới chân cảm biến giúp ổn định cảm biến khi phương tiện di chuyển. Sai số thiết bị là 1% và tổng sai số trung bình 3%. Giá bán của thiết bị này khá hợp lý, khoảng 4,5 triệu đồng/sản phẩm.

Cảm biến DFM có giá khá đắt, phù hợp phương tiện có mức tiêu hao nhiên liệu lớn

Để phù hợp cho các phương tiện, động cơ tiêu thụ nhiên liệu lớn như: Container, xà lan, xe công trình, máy phát điện, phương tiện thủy v.v… thì Cảm biến lưu lượng (DFM) giúp giải quyết các vấn đề về kiểm soát nhiên liệu tiêu hao thực của động cơ, tối ưu hóa nhiên liệu tiêu thụ và thời gian hoạt động của động cơ, ngăn chặn thất thoát từ đường dầu hồi., có thể giám sát từ xa hoặc tại chỗ thông qua đồng hồ đo với độ sai lệch 1%. Tiết kiệm 15%-40% chi phí thất thoát nhiên liệu. Tuy nhiên, thiết bị này khá đắt với giá bán hơn 30 triệu đồng/sản phẩm.

Hai thiết bị trên có thể coi là “mắt thần” khi kết hợp với bộ GSHT Smartbox SM 5.0, giúp giám sát tài sản của doanh nghiệp trên mọi nẻo đường, bất chấp thời tiết đều có thể gửi dữ liệu về trung tâm nhanh chóng. Qua đó hạn chế được phần nào thất thoát không đáng có từ con người.

Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục