Ấn Độ chuẩn bị thâu tóm 2 huyền thoại môtô Anh quốc

 
Gã khổng lồ trong lĩnh vực đầu tư về xe hơi và xe máy - Mahindra của Ấn Độ đang để mắt tới hai tượng đài của ngành sản xuất môtô Anh quốc là Norton và BSA.
Ấn Độ chuẩn bị thâu tóm 2 huyền thoại môtô Anh quốc - ảnh 1
Liệu Mahindra sẽ mua lại thương hiệu nào trong hai huyền thoại của nước Anh là Norton và BSA?
Gã khổng lồ Mahindra của Ấn Độ mới đây đã công bố kế hoạch phát triển 4 năm tới, trong đó đáng chú ý là phát biểu về việc hãng này đang để mắt tới hai thương hiệu môtô huyền thoại của Anh quốc là Norton và BSA. Mahindra là công ty đầu tư sản xuất về xe hơi và xe máy lớn nhất Ấn Độ vốn sở hữu thương hiệu Kinetic từ năm 2010 và hiện đang nắm 51% cổ phần của Peugeot Motorcycles.
Cả hai thương hiệu Norton và BSA đều là những tượng đài trong ngành công nghiệp sản xuất môtô thế giới trong thời kì từ thập niên 20-60 của thế kỷ trước. Xét trong hai cái tên này, Norton có vẻ như là lựa chọn sáng giá hơn trong dự định của Mahindra. Norton được hồi sinh bởi Stuart Garner với phương thức bán xe theo đơn đặt hàng, tuy không có những con số bán hàng ấn tượng, nhưng Norton vẫn là một cái tên nổi tiếng mà bất kì một tay chơi nào cũng từng nghe qua.

Ấn Độ chuẩn bị thâu tóm 2 huyền thoại môtô Anh quốc - ảnh 2
BSA nổi tiếng với các xe scrambler và vinduro trong suốt thời kì cực thịnh, trong đó nổi bật là chiếc Gold Star nổi tiếng.  
Trong khi đó, BSA dù vẫn còn tồn tại dưới cái tên BSA-Regal và hoạt động trong lĩnh vực cơ khí kỹ thuật, và đang có một sản phẩm môtô điện off-road được bán ra dưới cái tên này, nhưng để phục hồi được cái tên BSA với hào quang xa xưa thực sự là một bài toán khó và sẽ cần tới một khoản đầu tư không hề nhỏ.
Còn với Mahindra, việc mua lại các thương hiệu Anh quốc sẽ mang lại vị thế tương xứng để thương hiệu này cạnh tranh với Royal-Enfield tại thị trường Ấn Độ cũng như sử dụng hai cái tên nổi tiếng này để tiếp cận với các thị trường khác vốn không hề xa lạ với cái tên Norton va BSA như châu Âu, Bắc Mỹ,...

Ấn Độ chuẩn bị thâu tóm 2 huyền thoại môtô Anh quốc - ảnh 3
Trong khi đó, Norton nổi tiếng với những mẫu cafe racer cổ điển mà hiện nay đại diện là Norton Commando.
Kịch bản của thương vụ này với Norton tỏ ra sáng giá hơn khi thương hiệu này vốn đã và đang sản xuất dòng sản phẩm truyền thống cộp mác Norton. Mahindra có thể tiếp tục duy trì sản xuất, trong khi số tiền đầu tư có thể được sử dụng để phát triển sản phẩm mới. Với những công nghệ và điều kiện sản xuất từ Mahindra và Peugeot Motorcycles, Norton sẽ có bàn đạp để mở rộng sản xuất, giảm giá thành và mở ra con đường phát triển xán lạn.
Với BSA, Mahindra có thể phát triển bằng cách sử dụng những sản phẩm có sẵn từ các thương hiệu trong tập đoàn này và bán ra dưới cái tên BSA. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc BSA sẽ không mang bất kì hình ảnh nào mà thương hiệu này đã tạo dựng trong quá khứ với những khối động cơ 500cc trứ danh.

Thông tin công bố cho biết đại diện hai thương hiệu Norton và BSA đã có cuộc họp kín với Mahindra, và thương vụ này đang được xúc tiến. Chúng ta hãy cùng chờ xem, tiếp theo đâu, huyền thoại nào sẽ được hồi sinh.

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục