7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại

Trong lịch sử, việc các hãng xe sử dụng tên của những chiếc chiến cơ để khẳng định sức mạnh những mẫu môtô của mình không phải là ít, và nổi bật nhất là 7 cái tên liệt kê trong bài viết này.

Môtô và máy bay vốn đều là những sản phẩm cơ khí dựa trên nền tảng động cơ đốt trong mang tính cách mạng trong lịch sử văn minh loài người, và không ít những gã đàn ông đã đặt tình yêu của mình vào cả hai sản phẩm tinh hoa đó.

Bản thân các hãng xe danh tiếng trên thế giới cũng đã từng có thời gian sản xuất động cơ hay chế tạo hoàn toàn sản phẩm máy bay, đặc biệt là trong thời kì đệ nhất và đệ nhị thế chiến. Nên không ngạc nhiên khi rất nhiều mẫu xe 2 bánh được đặt những cái tên nghe oai phong hay rợn gáy. 

Trong lịch sử, việc các hãng xe sử dụng tên của những chiếc chiến cơ để khẳng định sức mạnh những mẫu motor của mình không phải là ít, và sau đây là 7 mẫu motor như thế.

1- Suzuki Hayabusa (1999)

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 1

"Thần Ưng" trên mặt đất của Suzuki.

Từng là chiếc môtô phiên bản sản xuất nhanh nhất thế giới từ khi ra mắt cho đến khi bị Kawasaki ZX-14R soán ngôi vào năm 2012 với bài toán ăn gian dung tích xi-lanh, “Thần Ưng” Hayabusa là một huyền thoại hiện hữu của Suzuki nói riêng và làng xe thể thao nói chung. 

Có một thỏa thuận giữa các hãng sản xuất môtô Nhật Bản để giới hạn tốc độ tối đa ở mức 300km/h (186mph), nhưng chỉ với một chút điều chỉnh và tại điều kiện thích hợp, Thần Ưng có thể đạt tới vận tốc 321km/h (200mph) – con số quen thuộc của IomTT (giải đua xe máy đáng sợ nhất thế giới - Isle of Man Tourist Trophy). 

Không chỉ nổi tiếng với tốc độ đáng nể, Hayabusa còn được đánh giá là chiếc xe có cảm giác lái vượt trội. Tổng thể thiết kế khí động học mẫu mực của Hayabusa giúp người lái luôn cảm thấy thoải mái ở tốc độ cao.

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 2

Và "Thần Ưng" trên bầu trời của không lực Nhật Bản thời đệ nhị thế chiến.

Cái tên Hayabusa bắt nguồn từ chiếc chiến đấu cơ mang động cơ quay nổi tiếng thời chiến tranh thế giới thứ hai - Nakajima Hayabusa. “Thần Ưng” trên bầu trời Nhật Bản là một phiên bản nâng cấp thành công của chiếc Zero, và là chiếc chiến đấu cơ hạ gục nhiều máy bay đồng minh nhất của phi đội chiến đấu cơ Nhật Bản.

2- BSA Spitfire (1966)


7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 3Dòng xe từng có lượng xuất khẩu chỉ đứng sau rượu Whisky của Anh quốc.
Là một phiên bản nâng cấp dựa trên khối động cơ hai xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng 650cc của BSA, với nâng cấp trong công nghệ chế tạo piston và hệ thống chế hòa khí cấp tiến hơn so với thế hệ trước, Spitfire có thể đạt tới sức mạnh 54 mã lực cùng tốc độ tối đa 185km/h.

BSA Spitfire là chiếc BSA bán được nhiều nhất trong thời kì hoàng kim của hãng xe Anh quốc, khi mà lượng xe BSA xuất khẩu chỉ thấp hơn rượu Whisky.

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 4Chiếc chiến đấu cơ cánh quạt đẹp nhất từng được chế tạo - Spitfire
Về phần danh xưng Spitfire, chiếc chiến đấu cơ Anh quốc này được coi là một trong những chiếc chiến đấu cơ vĩ đại nhất, và được xưng tụng là cỗ máy giết chóc đẹp nhất từng được chế tạo.

3- Moto Morini Camel (1981-1987)

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 5Chú "Lạc Đà" vượt sa mạc của người Ý với khối động cơ thể thao 500cc.

Có lẽ chỉ có người Ý mới đủ điên rồ khi chế tạo một chiếc môtô chạy sa mạc từ một khối động cơ thể thao 500cc. Khối động cơ V-twin nghiêng 72 độ của Morini là một huyền thoại với sự chắc chắn, gọn gàng, giàu mô-men xoắn và rất tiết kiệm. Chỉ có điều, người Ý vốn không có nhiều tiếng tăm trong phân khúc xe này, nên vấn đề chỉ là bạn có lựa chọn một cỗ máy Ý thuần chủng để vượt sa mạc hay không mà thôi.

Ngày nay, những chiếc Camel vẫn khá phổ biến tại Ý nhờ động cơ bền bỉ, dễ kiểm soát cùng sự thú vị trong vận hành. Vấn đề lớn nhất của Camel là hệ thống đánh lửa độc nhất vô nhị của Morini hóa ra lại trở thành điểm yếu chí tử, tuy nhiên những hệ thống đánh lửa thay thế đã giải quyết được vấn đề này một cách triệt để.

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 6

 

Chiếc chiến đấu cơ Sopwith Camel cánh gỗ không hẳn là chiếc chiến đấu cơ số một của Anh quốc vào đệ nhất thế chiến nhưng là chiếc chiến đấu cơ nổi tiếng nhất. Camel là chiếc chiến đấu cơ vô cùng linh hoạt, bền bỉ và cũng chính nó đã kết thúc chuỗi bất bại của “Bá Tước Đỏ” huyền thoại của phi đội chiến đấu cơ Đức Baron von Richthofen. Một điều thú vị nữa, chú chó Snoopy cũng đã từng điều khiển một chiếc Camel.

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 7

Chú chó Snoopy trên một chiếc Camel.

4- Triumph X75 Hurricane (1973)

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 8Vị cứu tinh của Triumph - X75 Hurricane.
Là một phiên bản độ của chiếc Trident nổi tiếng, Triumph X75 Hurricane được tạo ra để Meriden có thể tồn tại trong “thập niên xâm chiếm” của người Nhật với chiếc Honda CB750 Four. Chiếc X75 Hurricane được Craig Vetter chế tác lại và là vị cứu tinh của Triumph, giúp thương hiệu Anh quốc tiếp tục mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Có thể coi X75 Hurricane là một mẫu xe mang thiết kế không tuổi. Vetter đã đẩy khối động cơ về phía trước, chế tác bình xăng và yên liền khối cùng hệ thống 3 ống xả nằm cùng bên – một thiết kế không tưởng của thời kì đó.

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 9Cơn bão của Anh quốc ập xuống quân phát xít trong đệ nhị thế chiến.
Chiếc chiến đấu cơ Anh quốc Hawker Hurricane là chiếc máy bay đã bắn hạ nhiều máy bay trong đệ nhị thế chiến hơn cả Spitfire dù thiết kế lỗi thời hơn. Ngay cả người Nga cũng sử dụng những chiếc máy bay này trong suốt thời kì chiến tranh.

5- Royal Enfield Meteor 700 (1953)

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 10Meteor 700 là chiếc xe mang Royal Enfield đến đỉnh cao trong thập niên 1960.

“Sao Băng” của Royal Enfield là chiếc xe nổi tiếng của thập niên 1950 với khả năng linh hoạt vượt trội cùng động cơ mạnh mẽ. Meteor được thiết kế hai cốp đồ riêng biệt – một thiết kế cấp tiến thời bấy giờ, qua đó cho ra đời một thiết kế hệ khung mới mà Royal Enfiled vẫn sử dụng cho tới ngày này với khối động cơ 500cc đồ sộ.

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 11Chiếc chiến đấu cơ phản lực đầu tiên của Anh quốc.

Cái tên Gloster Meteor rất nổi tiếng trong phi đội Anh quốc. Nó là chiếc chiến đấu cơ phản lực đầu tiên và cũng chính là khắc tinh của những chiếc Doodlebugs trong suốt thế chiến hai. Sau chiến tranh nó còn lập thêm rất nhiều kỉ lục về tốc độ.

6- Velocette Venom (1955)

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 12Velocette chính là biểu tượng Cafe Racer thời kì đầu tiên tại nước Anh.
Cỗ máy Classic Anh quốc sở hữu khối động cơ 500cc cho sức mạnh hàng đầu vào thời kì của nó, với chiến thắng vòng đua 24 giờ liên tục với vận tốc trung bình đạt hơn 160km/h. Rất ít xe Anh quốc làm được điều đó tại cùng thời điểm, và cũng khó để tìm ra một cỗ máy xi-lanh đơn dung tích lớn nào làm được điều đó ngay tại thời điểm này.

Velocette Venom là một trong những chiếc xe giành được nhiều chiến thắng nhất tại thể thức Classic Racing (đua xe kết cấu phổ thông của thập niên 1950).
7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 13

Chiếc phản lực đuôi kép của không quân Anh

Chiếc máy bay mà cỗ máy hai bánh đại diện mang tên Venom do de Havillan nghiên cứu và phát triển, là thế hệ thứ hai được phát triển từ chiếc chiến đấu cơ một chỗ ngồi Vampire.

7- Vincent Comet (1935)

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 14

Chiếc xe quyến rũ Vincent Comet là đại diện của thế hệ động cơ 1000cc với xi-lanh đơn.

Huyền thoại bất tử của Vincent là đại diện cho thế hệ động cơ Series C Black Shadow 1000cc với xi-lanh đơn. Vẫn sử dụng hệ thống khung và hệ thống treo đặc trưng của Vincent với thiết kế bánh tháo lắp nhanh. Tại thời kì đó, cỗ máy của hãng xe Mỹ cho sức mạnh đáng mơ ước 28 mã lực.

7 mẫu môtô mang tên những chiếc máy bay huyền thoại ảnh 15

Comet cũng là tên chiếc máy bay dân dụng phản lực đầu tiên trên thế giới.

Cái tên mà chiếc xe hai bánh này đại diện thuộc về chiếc máy bay dân dụng phản lực đầu tiên trên thế giới, được phát triển một cách bí mật bởi de Havilland. Nhưng phải đến năm 1949, chiếc máy bay mang tên "Sao Chổi" này mới được giới thiệu ra thế giới.

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục