5 mẫu xe thể thao cũ biker mới nên ‘kiêng'

Chọn một chiếc sportbike đã sử dụng để bắt đầu cuộc chơi môtô phân khối lớn là điều mà hầu hết các biker chọn. Thế nhưng, có những mẫu xe không dành cho “nài non” thiếu kinh nghiệm.

Sportbike là dòng môtô có thiết kế thể thao hướng tốc độ với động cơ mạnh mẽ, khả năng tăng tốc nhanh và đem lại cảm giác lái phấn khích. Cũng vì thế, điều khiển một chiếc sportbike phân khối lớn cần kinh nghiệm và các kỹ năng xử lý. Đồng thời, kết cấu và thiết kế vận hành của sportbike không hề dễ dàng sử dụng hàng ngày. Ngoài dòng sportbike, điều khiển dòng Streetfighter của Ducati, xe sport touring với động cơ công suất lớn cũng là một thử thách đối với các tay lái mới.

1. Honda CBR954RR 2002-2003 

Là thế hệ CBR 900RR (còn có tên gọi Fireblade) thứ 6, CBR954RR chỉ tồn tại trên thị trường 2 năm nhưng được dân chơi tốc độ ưa thích. Xe trang bị động cơ dung tích 954cc, công suất cực đại 154 mã lực, mô-men xoắn cực đại 92Nm. CBR954RR Fireblade có thể tăng tốc 0-100km/h trong 3,3 giây, tốc độ tối đa có thể đạt 286km/h (178mph). CBR954RR mang nhiều đặc trưng của một mẫu xe đua với trục cơ sở ngắn, hệ thống điện tử duy nhất là hệ thống phun nhiên liệu điện tử và đĩa phanh trước đường kính 330 mm không có ABS.

Động cơ công suất lớn, không hệ thống kiểm soát điện tử khiến chiếc xe trục cơ sở 1.400mm có thể nhấc bánh trước dễ dàng. Hệ thống phanh không có hỗ trợ bằng các thiết bị điện tử cần người lái có kỹ năng điều khiển xe phân khối lớn. Chiếc xe sẽ rất dễ mất kiểm soát với newbie (người chơi mới) khi tăng tốc, vào cua gắt hay phanh gấp.  Đây là một mẫu xe dành cho những tay chơi có kinh nghiệm, và nếu quá yêu thích dòng sportbike CBR Fireblade của Honda, hãy làm quen với chiếc CBR600RR trước khi sở hữu CBR954RR đời 2002-2003.

2. Kawasaki ZX10R 2004-2005

Dòng ZX10R chính là mẫu xe đại diện cho Kawasaki cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản ở cùng phân khúc: Honda CBR900RR, Yamaha YZF-R1 và Suzuki GSX1000RR. Kawasaki ZX10R từng là chiếc môtô thể thao có công suất lớn nhất và tỷ số công suất trên trọng lượng nhỏ nhất so với các đối thủ cùng phân khúc. Đặc biệt, phiên bản ZX10R đời 2004-2005 có công suất cực đại 181 mã lực, thiết kế trục cơ sở ngắn hơn so với các phiên bản tiền nhiệm và được trang bị hệ thống xả hoàn toàn bằng hợp kim titan, một ống xả. Làm chủ ZX10R 2004-2005 cần những tay lái giàu kinh nghiệm.

3. Ducati Streetfighter 1098 2009+

Hãng môtô Italia đã tung ra rất nhiều mẫu xe từ 2009, Diavel, Hypermotard đều ra đời trong thời kì này và Streetfighter là dòng xe mạnh mẽ hơn cả. Với động cơ 1.099 phân khối Testastretta đạt mô-men xoắn cực đại 115Nm khiến chiếc môtô của Ducati có khả năng tăng tốc rất nhanh. Đặc biệt, thiết kế của chiếc Streetfighter mang nhiều tính năng vận hành của dòng supersport lại được giản lược fairing chắn gió, tay lái rộng khiến người lái khó có thể núp gió ở tốc độ cao.

4. Suzuki Hayabusa GSX1300R 1999

Đây là mẫu xe có thiết kế mang nhiều đặc trưng của dòng sport-touring thế nhưng sức mạnh và tốc độ của Hayabusa có thể sánh ngang với các sportbike hàng đầu. Hayabusa GSX1300 đời 1999 bị giới hạn tốc độ tối đa bằng điện tử nhưng người dùng có thể mở giới hạn. Chiếc xe được mệnh danh “Thần gió” có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 314km/h.


5. Suzuki GSX-R1000 2005-2006

Dòng GSX-R chính là superbike hàng đầu của Suzuki cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ: Kawasaki ZX10R, Honda CBR1000RR, Yamaha YZF-R1… Phiên bản 2005-2006 của chiếc GSX-R1000 được cải tiến mạnh mẽ khung sườn và nâng cấp động cơ. Chiều dài xe đạt 2.030mm (tăng 41mm so với phiên bản trước) nhưng trục cơ sở ngắn hơn 5mm (1.405mm) so với người tiền nhiệm. Động cơ cũng được nâng cấp với việc tăng dung tích, ống xả mới bằng titan sản sinh công suất tối đa 162,1 mã lực và mô-men xoắn cực đại 108,3Nm. Chiếc xe thể thao Suzuki GSX-R1000 2005-2006 khối lượng 166kg có tỷ số công suất/khối lượng nằm trong top những mẫu xe thể thao nhất cùng thời. Hệ thống phanh được nâng cấp với phanh đĩa trước đường kính 310mm, đĩa đơn sau 220mm. Nhưng thế là chưa đủ an toàn với những tay lái còn ít kinh nghiệm. Suzuki GSX-R1000 được coi là một chiếc xe đua đường phố chính thống, nó hoàn toàn không có hệ thống hỗ trợ người lái hay an toàn nào khác, khả năng vận hành của GSX-R1000 phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ năng của người lái.
Ngoài những mẫu xe thể thao có động cơ dung tích lớn, nhiều mẫu xe 600-800cc ít hệ thống kiểm soát điện tử cũng có thể gây khó khăn đối với biker mới. Vì vậy, hãy luôn cân bằng giữa đam mê và sự an toàn, luôn giữ bản ngã cá nhân ở mức tối thiểu và lái xe ở tốc độ riêng của bạn.

Hữu Phúc

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục