109 người thiệt mạng do lỗi công tắc trên xe GM

Số người thiệt mạng do lỗi ổ khóa trên các dòng xe nhỏ của General Motors (GM) đã lên đến con số 109 người, cùng với đó là khoảng 208 trường hợp khác bị thương.

109 người thiệt mạng do lỗi công tắc trên xe GM ảnh 1

Vợ chồng Mary Theresa Ruddy cầm di ảnh và ảnh hiện trường vụ tai nạn, bị cho là do lỗi công tắc trên chiếc Chevrolet Cobalt, gây ra cái chết của người con gái 21 tuổi vào năm 2010.(Ảnh: ibtimes).

Theo luật sư Kenneth Feinberg của phía GM, hãng này đang đề nghị bồi thường cho gia đình của những người bị nạn ít nhất 1 triệu USD mỗi người. Ngoài ra, GM cũng đồng ý thỏa thuận về mức bồi thường cho 208 trường hợp bị thương khác do lỗi ổ khóa (công tắc khởi động) trên những chiếc xe như Chevrolet Cobalt và các dòng xe cũ khác.
Cùng với 317 trường hợp đã được xác định nói trên, quỹ bồi thường do luật sư Kenneth Feinberg phụ trách đã nhận được hơn 4.000 đơn khiếu nại khác liên quan đến lỗi này, trong số đó, 7,5% trường hợp đang được xem xét, còn lại 90% trường bị từ chối vì không đủ điều kiện hoặc thiếu bằng chứng.
109 người thiệt mạng do lỗi công tắc trên xe GM ảnh 2

Vợ chồng Mary Theresa Ruddy (sau) và CEO Mary Barra của GM trong một cuộc điều trần tháng 4/2014 (Ảnh: vosizneias)

Năm ngoái, GM đã phải tiến hành thu hồi khoảng 2,6 triệu xe, đồng thời thừa nhận họ đã biết về lỗi ở công tắc khởi động trên vài dòng xe của mình trong hơn một thập kỷ qua.

Mới đây, các nhà điều tra Liên bang cùng Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã phát hiện bằng chứng cho thấy hành vi phạm pháp của GM, về việc không tiết lộ khiếm khuyết trên sản phẩm của mình, gây ra cái chết của ít nhất 104 người. Điều này có thể dẫn đến việc GM sẽ bị phạt nặng.

Hiện chưa rõ số tiền phạt của GM sẽ là bao nhiêu, nhưng nhiều dự đoán cho rằng rất có thể số tiền phạt của GM sẽ bỏ xa con số 1,2 tỷ USD mà Toyota phải nộp vì lỗi tăng tốc đột ngột trước đây.
109 người thiệt mạng do lỗi công tắc trên xe GM ảnh 3

Về lý do xảy ra lỗi, GM cho biết, móc chìa khóa nặng hoặc các tác động giòng xóc khác có thể khiến chìa khóa trên công tắc khởi động bị xoay sang vị trí “off” làm tắt động cơ, và trong trường hợp lỗi này xảy ra khi có tai nạn thì túi khí sẽ bị vô hiệu hóa, không bung và không thể bảo vệ hành khách.

 

Hải Triều

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục