10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại

 
Gần 900.000 chiếc được bán ra trên thị trường trong suốt 5 thập kỷ đã biến Porsche 911 trở thành một trong những mẫu xe thể thao hạng sang thành công nhất trong lịch sử.  
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 1
  1973 Porsche 911 Carrera RS 2.7 ra đời sau 10 năm kể từ ngày chiếc 911 đầu tiên trình làng. So với phiên bản tiêu chuẩn, bản RS lớn hơn, mạnh mẽ hơn phanh lớn hơn, vành cũng lớn hơn nhưng trọng lượng lại giảm đi đáng kể nhờ ứng dụng công nghệ và vật liệu mới. Có tổng cộng hơn 1.500 chiếc được sản xuất trên toàn cầu. Trong đó, khoảng 500 mẫu "dấn thân" vào các đường đua. Ở thời điểm ra mắt, xe có giá bán 550.000 USD song tới ngày nay, tại các buổi đấu giá, có chiếc được định giá trên 1 triệu USD.  
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 2
  1975 Porsche 911 Turbo (930) nằm trong dải sản phẩm Porsche 930 được sản xuất từ năm 1975 - 1989. Ở thời điểm đó, nó là phiên bản lá cờ đầu của dòng 911 và trở thành mẫu xe sản xuất thương mại nhanh nhất tại Đức. Có tới khoảng 20.000 chiếc được sản xuất. Trong đó, phiên bản sử dụng động cơ 3.3L chiếm tới 18.000 xe trong khi bản 3.0L chỉ khoảng 2.000 xe. Từ khi ra mắt tới khi bị khai tử, khả năng tăng tốc từ 0-986km/h của xe được cải thiện theo từng năm, từ mốc 5,2 giây tới 4,9 giây. Trong khi đó, vận tốc tối đa được cải thiện từ ngưỡng 250km/h lên 260km/h.  
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 3
  1981 Porsche 911 Turbo Flachbau (930) lại là một phiên bản khác thuộc dòng 930. Đây là kết quả của quá trình nâng cấp xe khiến nhu cầu của khách hàng đối với 930 tăng vọt để chạm ngưỡng khoảng 20.000 xe được sản xuất trước.  
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 4
  1989 Porsche 911 Speedster (964) mượn nhiều chi tiết và phong cách thiết kế của đàn anh 930 thành công trước đó. Giống như tất cả các thế hệ được ra đời từ trước cho tới nay, Porsche 911 Speedster 1989 thiết kế theo phong cách của xe đua và của cả xe hơi trên đường phố. Đây cũng là yếu tố cốt lõi giúp 911 nổi bật trong suốt 50 năm qua. 
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 5
  1993 Porsche 911 GT2 (993) như một cách Porsche thể hiện tham vọng trên đường đua. Bởi chỉ có khoảng 57 chiếc chạy phố lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất. 7 chiếc trong số đó mang tay lái nghịch. Tuy vậy, người đứng đầu của Ferrari cũng phải thốt lên rằng: "911 là mẫu xe duy nhất bạn có thể lái trên sa mạc châu Phi, trường đua Le Mans hoặc chạy khắp New York vào giờ cao điểm".
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 6
  1997 Porsche 911 Turbo S (993) với kết quả bán hàng khiêm tốn 183 chiếc. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng trở thành một trong 10 chiếc 911 mang tính biểu tượng. Bởi ngay ở thời điểm sản xuất, tức năm 1997, xe đã có thể đạt khả năng tăng tốc từ 0-96km/h trong 3,7 giây - thời gian mà nhiều xe thể thao ngày nay còn phải mơ ước. Năm 1997, xe được định giá 150.000 USD.  
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 7
  1999 Porsche 911 GT3 (996) là một trong những mẫu 911 nhẹ nhất từ trước tới nay khi ứng dụng công nghệ mới và vật liệu mang tính cách mạng. Đây cũng được coi là một trong những mẫu xe thể hiện đúng triết lý của 911 là cải tiến độ mạnh mẽ của xe, nâng mức tiết kiệm nhiên liệu, gia tăng độ an toàn cũng như thiết kế động cơ nhỏ hơn mà không ảnh hưởng đến công suất xe.
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 8
  2010 Porsche 911 GT2 RS (997)
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 9
  2011 Porsche 911 GT3 RS 4.0 (997) là một trong những mẫu 911 mà Porsche tự hào nhất. Xe sở hữu sức mạnh 500 mã lực đến từ khối động cơ Boxer dung tích 4.0 lít trứ danh. Trọng lượng đạt 1.451 kg nên mẫu xe này thực sự nhanh nhẹn với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 310 km/h. 
10 mẫu Porsche 911 tốt nhất mọi thời đại - ảnh 10
Cuối cùng là 2016 Porsche 911 R (991) - phiên bản mới nhất của 911. Về tổng quan, 911 không có nhiều thay đổi về kiểu dáng qua các năm nhưng chính điều này lại tạo nên giá trị của dòng xe thể thao huyền thoại, khiến nó không chỉ là một trong những xe bán chạy nhất của Porsche mà còn là dòng xe đắt giá nhất của nhà sản xuất nước Đức.  
 

Chí Thành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục