Phim Cuộc di tản Dunkirk: Gần như hoàn hảo

Chia sẻ
Khung cảnh hùng vĩ, âm thanh sống động, Cuộc di tản Dunkirk đã mang tới những trải nghiệm vô cùng mới cho khán giả.
 
Cuộc di tản Dunkirk là bộ phim dựa trên sự kiện có thật, xảy ra vào Thế chiến II. Tháng 5/1940, lực lượng viễn chinh Anh Quốc cùng các quân đoàn của Pháp, Bỉ và quân đồng minh bị dồn về bờ biển ở Dunkirk (một địa danh phía Tây Bắc nước Pháp). Bãi biển cạn, thuỷ triều thấp, khiến các tàu hải quân không thể đến chi viện, dẫn tới việc khoảng 400 nghìn người lính bị kẹt ở đây. Một chiến dịch mang tên Operation Dynamo được phát động bởi thủ tướng Anh Winston Churchill, với mục đích giải cứu quân Đồng minh ở cảng Dunkirk. Nhờ sự quả cảm của những người lính và sự chần chừ của phát xít Đức, hơn 300 nghìn người đã tháo chạy thành công về nước Anh. 
Cuộc di tản Dunkirk
Cuộc Di Tản Dunkirk chính thức ra rạp vào ngày 21/07 dưới định dạng 2D, 4DX trên các cụm rạp cả nước.
Đây là lần đầu tiên đạo diễn tài năng Christopher Nolan thử sức với đề tài chiến tranh. Không ngoài dự đoán, Nolan tiếp tục làm hài lòng khán giả với những khung hình vô cùng mãn nhãn, chân thật, một cái nhìn hoàn toàn mới và cách khai thác cốt truyện khác lạ. Bên cạnh đó cũng phải nhắc tới phần âm thanh tuyệt đỉnh của Hans Zimmer, diễn xuất chinh phục người xem của Tom Hardy, Cillian Murphy và những diễn viên trẻ với tiềm năng đáng kinh ngạc.

Dựng phim và quay phim 

Phải nói rằng Christopher Nolan ôm tham vọng rất lớn đối với Dunkirk. Với khoản đầu tư lên tới 150 triệu USD, toàn bộ tác phẩm được quay bằng máy quay IMAX và 65mm, do đó khán giả nên xem phim ở phòng chiếu IMAX để có trải nghiệm tốt nhất. Cùng hợp tác với Nolan là Hoyte van Hoytema, đạo diễn hình ảnh của bom tấn khoa học viễn tưởng Interstellar (2014). 
Cuộc di tản Dunkirk
Nolan đã miêu tả lại sự tàn khốc của chiến tranh rất thực tế.
Có thể thấy rõ sự tỉ mỉ và chi tiết của Nolan trong từng khung hình của bộ phim, từ bố trí cảnh quan cho đến trang phục của diễn viên. Sự sắp xếp tỉ mỉ tới mức khán giả thực sự tin rằng có tới gần 400 ngàn người trên bãi biển. Với máy quay IMAX, Nolan đã tạo nên những cảnh tượng vô cùng hùng vỹ, chưa kể đến nội dung khá “xoắn não” so với một bộ phim chiến tranh dựa trên sự kiện có thật. Tổng thể, Dunkirk có tone màu tối, tiết tấu dồn dập, góc quay đẹp, hoàn toàn là một trải nghiệm mãn nhãn về mặt thị giác.

Thiếu sót trong cách kể chuyện

Tuyệt vời trong cách dựng phim là thế, Dunkirk vẫn thiếu đi yếu tố quan trọng quyết định độ hoàn hảo của tác phẩm. Nếu như một bộ phim bình thường có chương mở đầu, chương diễn biến và chương kết thúc, thì Nolan ngay lập tức đưa người xem đến chương thứ hai và tóm tắt chương đầu chỉ trong vài phút ngắn gọn. Dunkirk bao gồm 3 câu chuyện mang 3 mốc thời gian khác nhau trong cùng một sự kiện, vậy nên nếu khán giả thiếu tập trung thì rất dễ bị loạn, không hiểu chuyện gì đang xảy ra trên màn ảnh. Tuyến truyện đê chắn sóng ở mốc thời gian 1 tuần trước cuộc di tản, gia đình người Anh là 1 ngày và đội tiêm kích là 1 giờ trước cuộc di tản. 3 tuyến truyện này gặp nhau ở cảng Dunkirk, từ đó về sau thì cốt truyện dễ hiểu hơn.

Các nhân vật trong phim có rất ít lời thoại, rất khó để nhận biết đâu là nhân vật chính trong câu chuyện này. Nolan đã đưa ra cách nhìn mới đối với Dunkirk: Không có anh hùng trong trận chiến, loại bỏ hoàn toàn tính cá nhân mà chỉ tập trung vào kể lại câu chuyện chân thực nhất có thể. Cách khai thác này, một phần đã làm mất đi sợi dây kết nối cảm xúc giữa khán giả và các nhân vật. Bên cạnh đó, tính cá nhân bị loại bỏ triệt để tới mức có những nhân vật xuất hiện mà không hề được giới thiệu, khiến cho người xem chỉ có thể nhớ mặt hoặc tự đặt tên cho nhân vật đó. Mặc dù vậy, bộ phim vẫn có những khoảnh khắc xúc động đậm chất lính: tiễn biệt người thân, sẵn sàng chiến đấu chống lại quân địch, thời khắc sống còn giữa bom rơi đạn lạc,... Có lẽ Nolan muốn tái hiện lại cảm xúc của những người lính quân Đồng minh trong trận di tản nổi tiếng.

Cách kể chuyện khiến cho tổng thể câu chuyện trở nên rời rạc, mất đi những ý nghĩa rất căn bản của một bộ phim chiến tranh. Cuộc di tản Dunkirk gây choáng ngợp về mặt kỹ thuật, cảnh quay nhưng lại thiếu sót khá nhiều về mặt cảm xúc. 

Tạm kết

Cuộc di tản Dunkirk vẫn là một tác phẩm đậm chất Nolan, dễ dàng trở thành một trong những ứng cử viên cho giải thưởng năm nay của Viện Hàn Lâm. Các cảnh quay vô cùng hoành tráng, chặt chẽ và giữ được nhịp độ liên tục từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc, nhưng điểm đáng tiếc lớn nhất chính là mất đi sự kết nối về một ý nghĩa lớn hơn. Bỏ qua chuyện đó, tổng thể của Dunkirk rất tuyệt vời, tiếng đồng hồ xuyên suốt tạo cảm giác nghẹt thở, âm thanh, hình ảnh vô cùng sống động. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim giải trí thì Dunkirk không phải là sự lựa chọn tốt nhất ở rạp chiếu thời điểm này. 

Kiều Trinh

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục