Đánh giá phim Dạ cổ hoài lang – Nỗi lòng những người con xa xứ

Chia sẻ
Kể từ khi ra mắt vào năm 1994, vở kịch Dạ cổ hoài lang vẫn luôn dành được sự yêu mến của khán giả. Dưới bàn tay của đạo diễn Dũng “khùng” và hai nghệ sĩ tài năng Hoài Linh, Chí Tài, Dạ cổ hoài lang lại một lần nữa làm thổn thức trái tim người xem.
Đánh giá phim Dạ cổ hoài lang
Dạ cổ hoài lang chính thức khởi chiếu từ ngày 24/03/2017 trên các cụm rạp cả nước.
Dạ cổ hoài lang là khúc vọng cổ nổi tiếng do nhạc sỹ Cao Văn Lầu sáng tác. Năm 1994, NSƯT Thanh Hoàng chắp bút viết nên vở kịch cùng tên, nói về cuộc sống và số phận của đồng bào Việt nơi đất người. Trải qua 23 năm và hàng nghìn xuất diễn, Dạ cổ hoài lang vẫn hoài niệm, xót xa và lấy đi không ít nước mắt của khán giả. Việc đưa vở kịch có giá trị tinh thần to lớn như Dạ cổ hoài lang lên màn ảnh rộng được xem như một thử thách khó khăn dành cho đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhưng những lời tán dương không ngớt từ giới phê bình và khán giả đã chứng minh cho thành công không thể chối cãi của Dạ cổ hoài lang. Thành công này không thể không kể đến diễn xuất chạm đến trái tim người xem của hai nghệ sỹ gạo cội: Hoài Linh và Chí Tài.

Bộ phim bắt đầu với cảnh ông Tư Lành (Hoài Linh) trốn viện dưỡng lão về nhà tổ chức đám giỗ cho người vợ quá cố, nhưng lại vấp phải sự phản đối của cô cháu nội. Ở nơi đất khách quê người, không biết tiếng, không rành phong tục tập quán, lại thiếu đi sự chăm sóc ân cần của con cháu, ông Tư Lành và ông Năm Triều (Chí Tài), người bạn thời thơ ấu cũng đang định cư tại Mỹ, lang thang ở thành phố cô đơn, ôn lại kỷ niệm xưa, nhớ về quê nhà thân yêu, nhớ sự ấm áp giữa người với người. Cảnh hiện thực và quá khứ đan xen nhau nhưng lại không làm cho mạch phim bị rối, nó dẫn dắt người xem qua từng cung bậc cảm xúc bi, hài,…

Bộ phim không chỉ có các cảnh bi mà vẫn len lỏi sự hài hước tinh tế, các câu hội thoại mang đến tiếng cười tự nhiên, không giả tạo. Một số chi tiết từ vở kịch gốc đã được thay đổi trong phiên bản điện ảnh, ví dụ như anh bạn trai của cô cháu nội, vốn nắm vai trò khá quan trọng, thì nay sự xuất hiện của anh ta không ảnh hưởng quá lớn tới cốt truyện. Không những thế, anh ta còn là một người bản xứ da màu không biết tiếng Việt. 

Mang vở kịch nổi tiếng đến với khán giả màn ảnh rộng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã giành thời gian 3 năm quay Dạ cổ hoài lang, trau chuốt từng chi tiết, đi sâu hơn vào thế giới nội tâm của từng nhân vật. Trong các cảnh phim thời thơ ấu của ông Tư Lành (Hoài Linh), ông Năm Triều (Chí Tài), nơi chôn rau cắt rốn hiện lên thân thương và đẹp tuyệt vời, cái đẹp chân chất như những buổi chiều đùa giỡn trên cánh đồng lúa của hai đứa trẻ, như cây cầu vắt qua sông trên đường đi học, như câu hát đã chiếm trọn trái tim cô Út Trong: “Từ là từ phu tướng, bảo kiếm sắc phong lên đàng…”. 

Đánh giá phim dạ cổ hoài lang
Dạ cổ hoài lang là bộ phim có tuyến nhân vật ít ỏi, thành công của tác phẩm phần lớn nhờ vào diễn xuất cảm động của dàn diễn viên, lời thoại gần gũi với khán giả và các tình tiết tưởng như rất đơn giản nhưng lại gợi lên vô số suy nghĩ. Trong tác phẩm, khoảng cách giữa các thế hệ, giữa các nền văn hóa được thể hiện rõ nhất trong mối quan hệ của cô cháu nội và ông Tư Lành. Hai người họ như hai thái cực khác nhau hoàn toàn, và chính sự đối lập này đã đẩy câu chuyện lên cao trào. 
Sự cô đơn, xót xa và nỗi nhớ quê nhà của những người con tha hương nơi xứ lạ đã được truyền tải rất tốt, đặc biệt ở cảnh ông Tư Lành ngồi co ro chờ xe quá giang trong trời tuyết lạnh giá và cảnh hai ông lão ngồi ôn chuyện cũ trên mái nhà, uống rượu và hút thuốc, nhìn về chữ S xa xa nơi những tòa nhà cao tầng, hay là nhìn về chữ S luôn hiện hữu ở trong lòng?

Nhạc sỹ nổi danh Đức Trí đã phối lại bài Dạ cổ hoài lang theo phong cách hiện đại hơn, và qua giọng ca của Hoài Linh, Chí Tài, khúc vọng cổ như tiếng nấc nghẹn hoài niệm cố hương, hoài niệm một thời đã qua. 

Tạm kết 

Có thể nói Dạ cổ hoài lang là tác phẩm chuyển thể khá xuất sắc với hy vọng giành lại niềm tin của khán giả vào nền điện ảnh nước nhà. Qua đây, nỗi lòng của những người Việt đang tha phương cầu thực nơi xứ người cũng được bộc lộ, họ tha thiết và đau đáu nhìn về quê hương, về nơi chôn rau cắt rốn, mong một ngày được trở lại nơi đây, nói thứ ngôn ngữ quen thuộc, ăn các món ăn thời thơ ấu. Dạ cổ hoài lang cũng gửi gắm thông điệp: hãy biết trân trọng tổ ấm và những điều giản đơn nhất trong cuộc sống. 

Kiều Trinh

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục