6 điều cần biết trước khi xem Đại chiến hành tinh khỉ

Đã 6 năm trôi qua kể từ ngày đầu tiên Sự nổi dậy của loài khỉ (Rise of the Planet of the Apes) ra mắt khán giả. Giờ đây, bộ ba phim Hành tinh khỉ sẽ đưa khán giả đi tới điểm kết của sự tranh đấu giữa người và khỉ: cuộc chiến sống còn quyết định kẻ thống trị Trái đất.

Dù rằng bộ ba Hành tinh khỉ không quá xa lạ với khán giả, nhưng vẫn có những điểm chính cần được điểm lại trước khi người xem ra rạp thưởng thức phần cuối. Sau đây là 6 điểm quan trọng không thể bỏ qua trong series Hành tinh khỉ.

Gen-Sys là công ty đứng sau tất cả

Sự thật cần biết về hành tinh khỉ
Will Rodman là người tạo ra virus cúm Khỉ.
Trí thông minh tột đỉnh của Ceasar, virus cúm khỉ tiêu diệt gần như toàn bộ dân số trên thế giới,... đều là sản phẩm ngoài ý muốn của công ty sinh học Gen-Sys. Will Rodman (James Franco) cố gắng phát triển một loại thuốc chữa bệnh Alzheimer, nguyên nhân lớn là do cha anh đang mắc phải căn bệnh quái ác. Bright Eyes là con khỉ đầu tiên được tiêm virus ALZ-112, sản phẩm đáng chú ý của Will Rodman sau hơn 5 năm nghiên cứu. Bright Eyes sớm bộc lộ sự thông minh khác thường, nhưng cô ta đã bị bắn ngay lập tức vì sự hung hăng của mình (Bright Eyes muốn bảo vệ đứa con mới sinh một cách bí mật trong phòng thí nghiệm - Ceasar). Mọi công trình về loại thuốc chữa Alzheimer đã đổ sông đổ bể, Will chấp nhận đưa Ceasar về nhà và phát hiện ra chú khỉ con này được thừa hưởng toàn bộ trí thông minh của mẹ. Kể từ đây, Ceasar đã được sắp đặt để đi trên một con đường khác vĩ đại hơn.

Virus ALZ-113 "nâng cấp" loài khỉ

Sự thật cần biết về hành tinh khỉ
Những con khỉ được tiếp xúc với ALZ-113 sẽ có tròng mắt màu xanh lá.
Nhiều năm sau sự thất bại của ALZ-112, Will Rodman cố gắng thuyết phục ông chủ của mình - Steve Jacobs, về việc khởi động lại dự án chữa bệnh Alzheimer. Will tin rằng ALZ-113 sẽ là phương thuốc vĩnh viễn cho căn bệnh chứ không phải biện pháp tạm thời như ALZ-112. Will đã không thể hoàn thành dự án của cuộc đời mình, nhưng ALZ-113 lại chính là liều thuốc hoàn hảo cho loài linh trưởng ở khắp nơi trên thế giới. Có thứ gì đó trong loại virus này khiến cho khỉ trở nên thông minh vượt bậc, đồng thời nó cũng cướp đi sinh mạng của hàng tỷ người. Ceasar đã ăn trộm mẫu thử của ALZ-113 và rải nó khắp chuồng thú San Francisco. Không chỉ những con khỉ ở trong chuồng thú được "nâng cấp" mà loài khỉ trên toàn cầu cũng có được trí thông minh như vậy, nhờ vào sự lây lan của virus cúm Khỉ.

Cúm khỉ - nạn diệt chủng của loài người

Sự thật cần biết về hành tinh khỉ
Bộ ba phim không miêu tả rõ quá trình phát triển và lây lan của cúm Khỉ, nhưng đây là thứ kinh khủng hơn cả bệnh dịch hạch từng hoành hành ở châu Âu.
Mỉa mai thay khi chính con người lại tạo ra thứ thuốc cướp đi sự sống của họ. Trong khi Will và các đồng nghiệp đang thử nghiệm thuốc trên Koba, Robert Franklin, trợ lý của Will bất cẩn hít phải ALZ-113. Ông ta chết chỉ trong vài ngày sau đó. Trước khi chết, Franklin không nói với bất kỳ ai về những triệu chứng kỳ lạ của ông ta (ho ra máu, chảy mồ hôi liên tục,...), không những vậy, Franklin còn lây bệnh cho hàng xóm của Will Rodman. Hàng xóm của Will, Douglas Hunsiker, là một phi công. Bằng cách đó, virus cúm Khỉ đã lây lan từ châu lục này tới châu lục khác. Trong vòng vài năm ngắn ngủi, hầu hết dân số loài người đã biến mất, một phần vì virus, một phần do sự bạo động sau khi căn bệnh tai ác bùng nổ. Vẫn còn những nhóm người tụ lại với nhau để sống sót, nhưng xã hội văn minh loài người đã hoàn toàn bị phá huỷ.

Gia đình của Ceasar

Sự thật cần biết về hành tinh khỉ
Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi thấy xã hội loài khỉ dưới sự lãnh đạo của Ceasar.
Ceasar không chỉ giải thoát cho những con khỉ thí nghiệm của Gen-Sys mà còn đưa đàn khỉ trong sở thú San Francisco về với thiên nhiên, vậy nên không lạ gì khi chúng tôn Ceasar làm con đầu đàn. Trong khoảng thời gian 10 năm giữa Sự nổi dậy của loài khỉ và Sự khởi đầu của Hành tinh khỉ, Ceasar kết đôi với Cornelia và có một đứa con trai, Blue Eyes. Ở phần Sự khởi đầu, Cornelia hạ sinh đứa con trai thứ hai và đặt tên nó là Cornelius. Cũng trong phần này, Blue Eyes bị Koba lừa về cái chết của cha mình, thậm chí nghi ngờ cách lãnh đạo của ông. Nhưng đến khi phát hiện ra Ceasar còn sống và sự thật về Koba, Blue Eyes đã đứng về phía cha mình, luôn ủng hộ ông, kể cả trong phần thứ 3: Đại Chiến Hành Tinh khỉ.

Kẻ phản bội Koba

Sự thật cần biết về hành tinh khỉ
Những cuộc thí nghiệm không chỉ gây ra tổn thương về thể xác mà còn về tâm lý.
Koba là một trong những bạn đồng hành thân cận nhất của Ceasar, nhưng hắn không thể vượt qua sự căm ghét dành cho con người, thậm chí sự căm ghét ấy còn vượt qua cả lòng trung thành đối với Ceasar. Sự thù hằn đó hoàn toàn có thể giải thích bởi những thứ mà con người đã làm với hắn, nhưng khi Ceasar có một hiệp ước với Malcolm, Koba đã vượt qua giới hạn. Hắn bắn Ceasar và dàn dựng để đổ lỗi cho con người, cướp quyền khỉ đầu đàn, nhốt giam những con khỉ chống đối và kéo cả đàn tới chiếm thành phố San Francisco. Sau đó, Ceasar đối mặt với Koba trên đỉnh toà tháp, chứng kiến Koba ngã từ trên cao xuống và tuyên bố hắn không còn là thành viên trong đàn nữa. Mặc dù vậy, những thương tổn là có thật và di sản của Koba sẽ hiện diện trong Đại chiến Hành tinh khỉ thông qua Red, con khỉ đột hợp tác với ông Đại tá.

Quân đội của ông Đại tá đã xuất hiện ở phần thứ 2

Sự thật cần biết về hành tinh khỉ
Dreyfus luôn tin rằng quyết định của ông ta là đúng đắn, để cứu lấy loài người.
Dreyfus, người đứng đầu khu định cư San Francisco đã do dự ở phút đầu tiên trong hiệp ước với Ceasar. Mọi việc đi quá giới hạn khi Koba và đàn khỉ tràn vào tấn công thành phố. Thoát khỏi tù, Dreyfus và hai người thuộc nhóm định cư đặt thuốc nổ xung quanh toà tháp nơi tập trung loài khỉ, bấm nút nổ thay vì nghe lời giải thích của Malcolm và chờ Ceasar giải quyết vấn đề. Trước khi hi sinh, Dreyfus thành công liên lạc với một căn cứ quân sự ở phía Bắc. Kể từ đó, cuộc chiến sống còn giữa hai loài là không thể tránh khỏi.

Kiều Trinh