4 yếu tố tạo nên một bộ phim hoạt hình Pixar hoàn hảo

Chia sẻ
Ông lớn trong ngành hoạt hình - Pixar có công thức riêng cho một bộ phim tuyệt vời, ghi điểm trong lòng công chúng lẫn giới phê bình.
 

Trong vòng 22 năm qua, hãng phim hoạt hình Pixar (Pixar Animation Studios) đã cho ra lò 17 bộ phim, với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ và các nhà sản xuất phim hoạt hình. Nhân vật và câu chuyện của Pixar vô cùng đa dạng: các nàng công chúa, quái vật, kiến, robot, siêu anh hùng, cá và kể cả hiện thân của cảm xúc. Không chỉ vậy, bối cảnh trong mỗi câu chuyện có thể đi từ phòng ngủ của đứa trẻ cho đến nhà bếp chịu sự quấy phá của bầy chuột tại một nhà hàng ở Paris. Tất cả những bộ phim này đều mang vài điểm chung, bất kể ai là người làm ra chúng hay nội dung của chúng nói về vấn đề gì. Những điểm chung này là kim chỉ nam cho các nhà làm phim của Pixar trong mọi tác phẩm, và khán giả có thể hiểu rõ hơn về các yếu tố này qua sự chia sẻ của Dave Mullins.

 

Dave Mullins là nghệ sĩ sản xuất phim hoạt hình với hơn 15 năm làm việc tại Pixar. Ông từng tham gia các dự án thành công như: The Incredibles (Gia Đình Siêu Nhân), Up (Vút Bay) và Brave (Công Chúa Tóc Xù). Bên cạnh đó, Dave Mullins còn đảm nhiệm vai trò đạo diễn trong phim ngắn Lou mới đây của Pixar. Những chia sẻ của ông sau buổi công chiếu Lou nói về các yếu tố tạo nên một bộ phim đậm chất Pixar, và những điểm chung trong các phim như A Bug’s Life (Thế Giới Côn Trùng) hay Brave.

 

Trái tim

Pixar
Không thể chối bỏ sự thật rằng mỗi bộ phim Pixar đều mang tới thông điệp vô cùng ý nghĩa, chạm tới trái tim người xem.
Nguyên liệu này, theo cách giải thích của Mullins: “Có nghĩa là các nhân vật không hề hoàn hảo, và họ sẽ tự trải nghiệm quá trình trưởng thành của bản thân.”. Hãy nghĩ tới nhân vật Carl Fredricksen trong phim Up: Người đàn ông góa vợ cao tuổi ngày ngày gặm nhấm nỗi đau đã tìm lại niềm vui sống nhờ vào tình bạn với một cậu bé. Hay với Joy của Inside Out (Những Mảnh Ghép Cảm Xúc), dần nhận ra Nỗi Buồn cũng vô cùng quan trọng để có một cuộc sống tràn đầy những xúc cảm; Hoặc anh chàng cao bồi Woody của Toy Story, người nhận ra giá trị của teamwork (làm việc nhóm) và tầm quan trọng của việc chia sẻ. (Thực chất, tất cả những nhân vật trên đều phải học cách làm việc nhóm và nhận ra tầm quan trọng của sẻ chia, bởi đây chính là cốt truyện cơ bản của mọi bộ phim Pixar).

Sự giải trí

Pixar
Chắc hẳn khán giả không thể quên được màn quậy phá của chú chuột Remy trong Ratatouille.
Mullins nói về sự giải trí như sau: “Điều này có nghĩa là câu chuyện của bộ phim phải khó đoán và mang sự hài hước”. Ứng cử viên hàng đầu khi nhắc tới sự hài hước trong hàng loạt bộ phim hoạt hình Pixar chính là Ratatouille: Một chú chuột có niềm đam mê mãnh liệt đối với ẩm thực hợp tác với anh đầu bếp vụng về khao khát có được vị giác hơn người. Một ví dụ khác là Monsters Inc. (Công Ty Quái Vật), tiết lộ sự thật về những con quái vật sống trong tủ quần áo của trẻ em, rằng chúng hoàn toàn dễ thương và thân thiện khi không làm việc (thu thập tiếng hét để tạo năng lượng cho thành phố). Mặc dù Pixar ngày càng nhấn mạnh vào các phần tiếp theo của thương hiệu (điều này đã làm cho phần “khó đoán” trở nên khó khăn hơn), khán giả vẫn tìm thấy sự bất ngờ trong mỗi bộ phim hãng sản xuất.

Bối cảnh

Pixar
Dải thiên hà đẹp lộng lẫy trong phim hoạt hình Wall-E.
“Bộ phim cần đưa người xem tới một địa điểm mới và thú vị.” Mặc dù nhiều nhà lý luận thích tưởng tượng rằng tất cả các phim Pixar đều diễn ra trong một vũ trụ duy nhất, mỗi bộ phim của hãng đều diễn ra trong thế giới độc lập, sáng tạo, như bãi đá ngầm với những con cá biết nói chuyện hay một vũ trụ khác nơi loài khủng long không chết bởi sự va chạm của các thiên thạch lên bề mặt Trái đất. Khi Pixar làm một bộ phim có bối cảnh khá quen thuộc, hãng vẫn có cách riêng để tạo nên sự khác biệt và thú vị, như tương lai mờ mịt của Wall-E hay đất nước Venezuela rực rỡ sắc màu trong Up, với những con chó biết nói và loài chim vô cùng thân thiện.

Hoạt hình hóa

Pixar
Các nhân vật và câu chuyện của Pixar hoạt hình đến mức... không thể hoạt hình hơn.
Mullins diễn tả yếu tố cuối cùng bằng câu nói: “phải gọi là được hoạt hình hóa và sử dụng mọi tiềm năng của phim hoạt hình.” Nói cách khác, nếu bạn có thể chuyển thể bộ phim thành bản live-action (người đóng) thì đó không phải là một bộ phim Pixar. Điều này hoàn toàn chính xác với Lou, bộ phim kể về một đống đồ vật bị bỏ đi trong hộp lost-and-found (nơi giữ đồ đạc bị thất lạc) chống lại kẻ bắt nạt ở trường học. Một ví dụ rõ ràng hơn chính là loạt phim Cars với những chiếc ô tô biết nói. Bạn hoàn toàn có thể làm một tác phẩm về những chiếc xe biết nói, nhưng nó sẽ giống những bộ phim kinh dị như Christine hay Maximum Overdrive. Chỉ Pixar mới có thể biến nó thành cuộc phiêu lưu hài hước cho trẻ em với đầy tính nhân văn và sự giải trí trong bối cảnh bất thường.

Kiều Trinh

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục