Trung Quốc giới thiệu tàu đệm từ siêu tốc mới

Chia sẻ
Trung Quốc vừa lần đầu tiên ra mắt một nguyên mẫu của tàu siêu tốc chạy trên đệm từ (gọi tắt là tàu đệm từ) có thể đạt vận tốc 600km/h tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.
 

Sự kiện này đánh dấu bước đột phá quan trọng của Bắc Kinh trong kế hoạch trở thành quốc gia sở hữu thế hệ tàu đệm từ có vận tốc nhanh nhất thế giới.

Được phát triển bởi Công ty Cổ phần Đường sắt Trung Quốc (CRRC), nguyên mẫu này chỉ có 1 khoang nhằm kiểm tra các công nghệ và thành phần chủ chốt trong hệ thống sử dụng đệm từ trường siêu tốc, đặt nền tảng cho các mẫu thử nghiệm cơ khí tiếp theo.

Trung Quốc giới thiệu tàu đệm từ siêu tốc mới ảnh 1
Con tàu có hình dáng thon và bóng bẩy này dự kiến sẽ được đưa vào giai đoạn chạy thử nghiệm mở rộng vào năm 2021.

Dự án được kỳ vọng sẽ làm biến đổi hoàn toàn cục diện giao thông của Trung Quốc trong tương lai, thu hẹp khoảng cách giữa đường sắt cao tốc và di chuyển bằng đường không.

Một chi nhánh của CRRC cũng đang xây dựng một trung tâm thí nghiệm và một trung tâm sản xuất thử nghiệm tàu đệm từ siêu tốc, dự kiến sẽ đi vào vận hành từ cuối năm nay.

Các con tàu đệm từ cao tốc sử dụng lực đẩy từ trường để nâng con tàu khỏi mặt đất và đẩy nó tiến về phía trước. Bởi vì không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa đường ray và tàu, nên chỉ có lực ma sát giữa con tàu và không khí, do đó tàu đệm từ có khả năng di chuyển với vận tốc rất cao, tiêu tốn ít năng lượng và có thể gây ra ít tiếng ồn. Tốc độ rất cao của tàu đệm từ giúp chúng có thể cạnh tranh với các đường bay dưới 1.000km.

Hiện nay, tàu đệm từ thương mại có tốc độ cao nhất thế giới (431km/h) nằm ở tuyến nối sân bay quốc tế Phố Đông với ga đường Long Dương tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là tuyến tàu đệm từ khai thác thương mại thứ ba trên thế giới sau tuyến Birmingham Maglev ở Anh và M-Bahn ở Đức.

Trước đó, năm 2015, một con tàu đệm từ siêu tốc do Nhật Bản chế tạo vẫn đang giữ kỷ lục thế giới khi đạt được mốc vận tốc 603km/h.

Mặc dù công nghệ đệm từ đã được phát triển, đạt nhiều thành tựu và được xem là tương lai của ngành đường sắt nhưng đến nay mới chỉ có một số ít các quốc gia trên thế giới vận hành thương mại các con tàu kiểu này.

Ngân Anh

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục