Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao

Virtual Reality (VR) hay "thực tế ảo" là một trong những chủ đề công nghệ “nóng” nhất hiện nay, và lôi kéo nhiều “ông lớn” tham gia nghiên cứu - phát triển. Vậy hãng nào đã tới gần nhất mục tiêu biến "thực tế ảo" trở thành hiện thực?

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 1
Khi nói về các công nghệ mới đang phát triển, nhiều công ty công nghệ đang nhắm tới VR như một con đường nhằm sắp xếp lại trật tự thế giới số. Bản thân ý tưởng về thực tế ảo đã tồn tại hàng thập kỷ qua dưới dạng này hay dạng khác, nhưng những gì mà VR đem lại cho con người vẫn chỉ dừng lại ở mức trình diễn và chưa thực sự đem lại được những ứng dụng hữu ích cho người dùng cuối.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, công nghệ VR đã có những bước phát triển vượt bậc, đủ khiến cho cả thế giới số trở nên “sôi sục”, chuẩn bị bước vào một cuộc chiến mới. Hàng loạt các công ty như Sony, Samsung, Google, Facebook và đặc biệt là Microsoft hiện đều có những nền tảng riêng để phục vụ cho gaming, di động và mạng xã hội – và họ đều đang tiến gần tới việc tung ra những thiết bị VR đầu tiên ra thị trường. “Người khổng lồ” phần mềm Microsoft cũng chính thức nhảy vào cuộc chơi VR bằng một thiết bị mang tên HoloLens – tập trung vào công nghệ tương tác thực tế với hình ảo 3 chiều (hologram). Hãy cùng chúng tôi điểm lại những thiết bị VR đã từng được các hãng công nghệ công bố gần đây, và tìm hiểu xem liệu chúng đã sẵn sàng để được tung ra cho đại chúng!

Oculus Rift của Facebook: Kẻ tiên phong

Nếu như các thiết bị VR dựa trên smartphone chỉ đem tới những trải nghiệm thực tế ảo “đơn sơ” nhất thì Oculus có thể khiến người dùng gần như “chìm đắm” hoàn toàn trong thế giới ảo. Bạn còn nhớ thiết bị VR thử nghiệm đầu tiên của Oculus, được “chắp vá” bằng băng dính và gắn một búi dây rợ hồi năm 2012? Thời đó đã qua lâu trước khi Facebook mua lại Oculus với giá 2 tỉ USD vào tháng 3/2014. Bộ thiết bị phát triển kính VR mới nhất của họ, Oculus Rift (được gọi với tên mã nội bộ Crescent Moon) là “kẻ tiên phong” trong công nghệ VR, bỏ cách các đối thủ một khoảng lớn.
Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 2

Oculus Rift được trang bị 2 màn hình OLED của Samsung mỗi bên mắt, với độ phân giải 960 x 1.080 và góc nhìn 110 độ. Các màn hình này được kết nối với một camera hồng ngoại để đo độ sâu của khung cảnh, cùng với 40 bộ phát hồng ngoại tích hợp bên trong kính. Nó có thể kết hợp với thiết bị điều khiển bằng cử chỉ Leap Motion để tạo ra cảm giác “chìm đắm” sâu và thực tế ảo. 

Tuy nhiên, dù liên tục được cải tiến, hiện thời điểm bán ra của Oculus Rift vẫn là một dấu hỏi. Dù chưa quyết định thời điểm bán ra Rift, nhưng ban lãnh đạo Oculus vẫn đang tiếp nhận đơn đặt hàng cho nó.
Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 3

Khả năng thành công: Oculus Rift hiện là thiết bị thực tế ảo được biết tới nhiều nhất hiện nay. Thêm vào đó, việc kết hợp với Leap Motion cũng mở ra một tiềm năng gần như vô hạn khi nói về các ứng dụng tương tác thực tế. 

Được “chống lưng” bởi Facebook, Oculus cũng có thể yên tâm phát triển Rift mà không phải lo ngại về các khó khăn tài chính. Tuy nhiên, thời gian tới lúc Oculus Rift được bán ra càng kéo dài, khả năng cạnh tranh của nó sẽ càng giảm. Các đối thủ khác hiện cũng đang tỏ ra rất hứng thú với thực tế ảo, và cũng đang đạt được những bước tiến vượt bậc. Palmer Luckey – người tạo ra Oculus cũng đã hé lộ gần đây rằng Rift sẽ được ra mắt vào một thời điểm trong năm 2015, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi.

Trong khi đó, Facebook cũng có những kế hoạch lớn và dài hạn với Rift. Khi Oculus được Facebook mua lại, Mark Zuckenberg đã nói rằng:  “Về chiến lược, chúng tôi muốn xây dựng một nền tảng điện toán chính mới, sẽ phát triển sau điện thoại di động. Hiện không có nhiều lựa chọn có thể trở thành một nền tảng điện toán mới. Việc mua lại Oculus là một sự “đặt cược” lâu dài vào tương lai của điện toán”.

Dự án Sony Morpheus: Khi máy chơi game gặp thực tế ảo

Thực tế ảo đối với game thủ có thể sẽ không thể “thật” hơn dự án Morpheus của Sony. Theo những chuyên gia đã từng trải nghiệm Morpheus, nó đem lại cảm giác hoàn thiện hơn bất kỳ thiết bị VR nào, bao gồm cả Oculus Rift. Tại hội nghị các nhà lập trình game 2015 (GDC 2015), phiên bản mới nhất của Morpheus đã được Sony công bố, với cấu hình được nâng cấp cùng lời hứa về thời gian bán ra vào “đầu năm 2016”.

Từng có màn hình LCD 1080p HD với góc nhìn rộng 90 độ, phiên bản Morpheus mới nhất nay đã có màn hình OLED 5,7 inch với độ phân giải 1920 x 1080. Tầm nhìn đã được mở rộng ra thành 120 độ, đồng thời Morpheus nay cũng hỗ trợ xuất ra hình ảnh với số khung hình ấn tượng 120 fps. Một bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) mới cũng sẽ cho phép nội suy những hình ảnh 60 fps lên thành 120 fps.

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 4

Giống như nhiều thiết bị VR còn trong giai đoạn phát triển, một yếu tố được nhiều người quan tâm trên Morpheus đó là trọng lượng. Đeo một chiếc kính VR nặng nề trên đầu trong 15 phút sẽ “phá vỡ” trải nghiệm thực tế ảo, đồng thời làm tăng nguy cơ đau đầu và đau cổ. Phiên bản Morpheus mới nhất đã tìm cách khắc phục những yếu điểm này bằng cách giảm trọng lượng và tối ưu hoá nhiều linh kiện phần cứng bên trong.

Khả năng thành công: Sony có xưởng phim và game riêng, chưa kể hãng còn có máy chơi game PS4 và một “núi tiền”. Điều này đồng nghĩa với việc hãng có thể tự tạo ra những nội dung dành riêng cho Morpheus, và đã có một lượng game thủ sẵn sàng chi tiền.

Có vẻ như Sony cũng đầy tham vọng “thống trị” cuộc chiến VR. Những đánh giá đầy hứa hẹn từ các chuyên gia đã cho thấy rằng hiện tại, Morpheus đang có rất ít điểm yếu. 
Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 5

 

HTC Vive: Sự kết hợp giữa 2 “ông lớn”

Nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia, Valve – công ty game với nền tảng Steam nổi tiếng dành cho PC đã bắt tay hợp tác với hãng điện thoại Đài Loan là HTC để tạo ra chiếc kính VR mang tên HTC Vive. Không phải ai cũng đã từng có “diễm phúc” được dùng thử Vive, nhưng những người may mắn đã bị choáng ngợp bởi chất lượng đồ hoạ siêu việt và trải nghiệm thực tế ảo sống động của nó. 

Sử dụng nền tảng hệ điều hành SteamVR vốn đã dược phát triển tới bản beta vào tháng 1 năm nay, Vive là một chiếc kính VR với chất lượng phần cứng hi-end nhằm đem tới chất lượng hình ảnh rõ nét hơn mọi đối thủ khác. Không chỉ dừng lại ở đó, nó còn cung cấp góc nhìn rộng tới 360 độ ở thời gian thực, trong môi trường thực tế ảo. 

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 6

 

Để làm được điều này, Vive sử dụng tới 37 cảm biến khác nhau, kết nối tới 2 camera hồng ngoại không dây nằm phía trước màn hình hiển thị gắn trên đầu. Cũng như các thiết bị VR khác, người dùng sẽ phải đeo Vive lên đầu và giữ nó ở trước mắt bằng một dây đeo. Các thông số kỹ thuật chi tiết của Vive hiện vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn, nhưng HTC và Valve cho biết rằng nó có thể sẽ “lên kệ” vào mùa nghỉ lễ cuối năm nay – một phát biểu đầy tham vọng.

Khả năng thành công: Giống như Sony hay Microsoft, Valve với Steam có một lượng fan trung thành. Hiện Vive đang là đối thủ xứng đáng nhất của “người tiên phong” Oculus Rift.

Cả Vive và Oculus Rift đều là những chiếc kính VR hướng tới và làm việc cùng PC, nhưng tại thời điểm này, Vive có vẻ có tính tương tác cao hơn. Mục tiêu của HTC đó là có thể tới gần được thiết bị Morpheus của Sony. Cũng giống như Morpheus, Vive kèm theo các bộ điều khiển để đem tới sự tương tác cao hơn trong thực tế ảo. Trong khi đó, Oculus Rift chỉ tập trung vào việc đem lại trải nghiệm thực tế ảo và để cho các công ty khác đảm nhận việc tạo ra các thiết bị điều khiển. Mức giá của HTC Vive hứa hẹn sẽ đắt hơn con số 400 USD của Oculus Rift, mặc dù những thiết bị VR của các hãng khác cũng không hề rẻ.

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 7

Microsoft HoloLens: Không còn “chạỵ theo sau”

Mặc dù có vẻ như Microsoft là “người đến sau” trong cuộc chơi AR/VR, nhưng trên thực tế thiết bị HoloLens của họ đã được phát triển bí mật trong suốt 7 năm qua. Trước đó, thiết bị gần nhất với thực tế ảo mà Microsoft chế tạo ra đó là FOVE. Tuy nhiên với HoloLens, Microsoft không chỉ tập trung vào thực tế ảo mà còn cả công nghệ tương tác thực tế AR (Augmented Reality).

Bên cạnh việc kết hợp giữa AR và VR, Microsoft còn phát minh ra một bộ vi xử lý thứ 3, có tác dụng xử lý các hình ảo 3 chiều (holographics processing unit – HPU). Đương nhiên, HoloLens cũng được tích hợp sẵn cả CPU và GPU. HoloLens sẽ hoạt động không dây – đồng nghĩa với việc người dùng có thể tự do di chuyển và tự do tương tác với môi trường, cũng như xem và tương tác với các hình chiếu ảo. Một dịch vụ có tên Holo Studios sẽ giúp người dùng HoloLens tạo ra các vật thể 3D, di chuyển và điều khiển các hình ảnh được chiếu lên không gian. Những hình tạo ra bằng Holo Studios cũng có thể được sử dụng để in 3D. Theo Microsoft, nó còn không cần phải kết nối với PC hay smartphone để hoạt động, nhưng điều này cũng làm dấy lên những lo ngại về thời lượng pin. 

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 8

Tại hội nghị GDC 2015, Microsoft đã tiết lộ một số thông tin chi tiết về tương lai của ngành game, cũng như thiết bị HoloLens của họ. Ông Phil Spencer -  Giám đốc bộ phận Xbox đã bàn về sự quan trọng của game trên các thiết bị thực tế ảo và tương tác thực tế, và đồng thời tuyên bố rằng: “Chúng tôi coi HoloLens như một thiết bị Windows 10 với hình ảo 3 chiều”. Thêm vào đó, ông Spencer cũng cho biết các hàm phát triển ứng dụng API của HoloLens cũng sẽ được tích hợp bên trong bộ SDK phát triển game của Windows 10.

Không có nhiều thông tin về giá bán của thiết bị AR/VR của Microsoft, nhưng hãng mong muốn có thể tung ra HoloLens cùng lúc với Windows 10, được cho là sẽ ra mắt vào tháng 6 năm nay.

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 9

 

Khả năng thành công: Giống như Sony, máy chơi game Xbox One của Microsoft sẽ giúp “dọn đường” để hỗ trợ cho HoloLens bước vào thị trường. Nếu như kết hợp với một máy game console, HoloLens có thể trở thành một thiết bị cực kỳ linh hoạt, có thể được ứng dụng vào cả các mục đích sử dụng có hoặc không liên quan tới game.

Những người có may mắn trải nghiệm HoloLens đều thừa nhận cảm giác ngạc nhiên với khả năng làm việc một cách trơn tru của thiết bị này. Nhưng dù có vẻ đã thoát khỏi giai đoạn thử nghiệm nội bộ (prototype), HoloLens vẫn còn một chặng đường dài phát triển trước mắt. Xét tới việc HoloLens có vẻ sẽ có chi phí sản xuất cao, chúng tôi không tin rằng Microsoft có thể tung ra nó trong năm nay.

Dù sao thì với phần cứng và phần mềm đầy hứa hẹn, kết hợp cùng khả năng sử dụng không cần phụ thuộc vào một thiết bị khác mà vẫn đảm bảo thời lượng pin ổn định, HoloLens sẽ là thành tựu lớn nhất của Microsoft từ trước tới nay trong lĩnh vực AR/VR.

Google Cardboard: Thực tế ảo cho mọi người.

Trong khi các công ty khác tìm cách phát triển những thiết bị thực tế ảo đeo trên đầu riêng, sử dụng những nền tảng của riêng họ thì Google lại chọn một con đường khác. Các nhà phát triển của Google muốn tạo ra một giải pháp để tất cả mọi người có thể trải nghiệm thực tế ảo mà không cần phải dùng tới những thiết bị đắt tiền. 

Giải pháp mà họ đưa ra là I/O Cardboard – một thiết bị VR bằng... bìa cứng để người dùng có thể tự tạo và tích hợp với mọi smartphone chạy Android có cài ứng dụng Cardboard. Mục tiêu của Google là đưa sản phẩm tới cho người dùng và các lập trình viên không có đủ điều kiện mua những chiếc kính VR đắt tiền cùng các thiết bị hỗ trợ liên quan - một giải pháp thực tế ảo giá rẻ phổ cập.

Cardboard là một dự án nguồn mở, đồng nghĩa với việc nó có khả năng phát triển cao, dành cho bất kỳ ai nghĩ rằng họ có thể cải tiến giải pháp mà Google khởi xướng. Các hướng dẫn cần thiết để có thể tạo ra một bản Cardboard mẫu được cung cấp miễn phí bởi Google. 

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 10

Khả năng thành công: Bộ phận nghiên cứu và phát triển của Google rất khổng lồ, và công ty này cũng nổi tiếng bởi những thiết kế và phát kiến sáng tạo. Ngoài ra, Cardboard cũng không cần phải lo về việc phải cạnh tranh với các thiết bị VR khác. Bên cạnh đó, một số nhà phân tích thị trường đánh giá rằng với việc công bố dự án Cardboard, Google cũng mở ra tiềm năng tích hợp thực tế ảo cho chiếc kính thông minh Glass của họ trong tương lai.

Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp thông minh, Google cũng có hàng loạt các dự án thất bại, và chỉ có thời gian mới có thể trả lời rằng liệu Cardboard có “nối bước” theo chúng hay không.

Samsung Gear VR:  Tích hợp hoàn hảo với điện thoại.

Google có thể muốn đưa thực tế ảo giá rẻ cho mọi người bằng điện thoại, nhưng chiếc kính Gear VR của Samsung lại khiến thực tế ảo di động trông có vẻ được tích hợp một cách đẹp mắt và liền lạc hơn.

Gear VR được Samsung công bố lần đầu tại triển lãm IFA 2014. Điểm khác biệt lớn nhất của thiết bị này đó là nó hoạt động cùng chiếc Galaxy Note 4 của Samsung, đồng nghĩa với việc Gear VR không thể tự hoạt động được. Ở phía trước Gear VR là một khe để gắn Galaxy Note 4 vào.

Tại triển lãm Mobile World Computing hồi đầu năm nay, Samsung lại tung ra một phiên bản mới của Gear VR, nhưng vẫn chủ yếu nhằm vào các lập trình viên. Không như phiên bản trước, chiếc Gear VR mới tận dụng phần cứng của Galaxy S6 và S6 Edge, với sức mạnh xử lý lớn hơn so với Note 4. 

Dù có cách sử dụng có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế trải nghiệm thực tế ảo trên VR cũng khá tốt. Với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Oculus, nó đang giúp nhân rộng trải nghiệm thực tế ảo trên di động. Tuy nhiên để làm được điều này, Gear VR cũng cần phải nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các lập trình viên. 

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 11

 

Khả năng thành công: Giống Sony, Samsung cũng có khả năng đầu tư rất nhiều tiền vào dự án này. Trong những năm gần đây, hãng điện tử Hàn Quốc cũng đã lôi kéo được một lượng fan trung thành rất lớn, thậm chí còn có phần lớn hơn cả iPhone. Ngoài ra, Gear VR cũng là thiết bị thực tế ảo đầu tiên được bán phổ biến ra ngoài thị trường, đồng thời là thiết bị VR di động đầu tiên – và nó không quá tệ. 

Mặc dù chỉ là “đàn em” của Oculus Rift, nhưng các phiên bản của Gear VR có thể giành được cảm tình của công chúng chỉ dựa vào tính di động của nó.

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 12

VR for G3: Google hợp tác với LG.

Hiện có rất ít thông tin về VR cho G3, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ sử dụng phần mềm của Google để tạo ra môi trường thực tế ảo. Thiết kế của VR for G3 dựa trên Google Cardboard, và cách hoạt động của nó cũng giống như Gear VR khi sử dụng chiếc smartphone LG G3 làm nguồn phát hình ảnh và âm thanh. Nó còn có một “vòng nam châm neodymium” đặc biệt, kết hợp với con quay hồi chuyển của điện thoại để giúp người dùng có thể điều khiển mà không cần phải chạm vào màn hình. 

Khả năng thành công: Giá bán là yếu tố quyết định ở đây. Nếu những người sở hữu Galaxy Note 4/S6/S6 Edge chịu bỏ tiền ra mua Gear VR thì mọi chuyện có thể sẽ tương tự với VR for G3. Tuy nhiên, việc phải phụ thuộc vào điện thoại cũng có thể “giết chết” cả hai thiết bị này. Hiện vẫn chưa rõ liệu VR for G3 có hoạt động hiệu quả hay không nhưng chỉ riêng sức mạnh của Google cũng đã bảo đảm phần nào cho tương lai của nó. 

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 13

Razer OSVR: Tìm kiếm chuẩn chung.

OSVR là câu trả lời của hãng phụ kiện game Razer đối với cuộc đua thực tế ảo. Là viết tắt của Open Source Virtual Reality, OSVR là một nền tảng thực tế ảo mã nguồn mở, được Razer tạo ra với hi vọng tạo ra một chuẩn chung cho công nghệ còn khá mới mẻ này. Về cơ bản, nền tảng OSVR sẽ hoàn toàn miễn phí và cho phép các bên thứ 3 có thể phát triển và sản xuất những ứng dụng, phần cứng thực tế ảo riêng dựa trên các hệ điều hành hiện tại như Windows, Android hay Linux. Hiện OSVR mới chỉ mở cho các lập trình viên, nhưng công chúng có thể tiếp cận với nền tảng này vào nửa sau của năm nay.

Tuy nhiên, đó không phải là thứ duy nhất của Razer, hãng còn công bố một chiếc kính thực tế ảo để phục vụ cho việc phát triển với tên gọi OSVR Hacker Dev Kit. Nó vẫn chưa sẵn sàng cho người dùng cuối nhưng cũng như nền tảng OSVR, OSVR Hacker Dev Kit cũng có thiết kế dạng module thông minh và hoàn toàn “mở”.

Thực tế ảo - Cuộc đua công nghệ đỉnh cao ảnh 14

Khả năng thành công: Mục đích của Razer có phần giống Google, nhưng hãng đang muốn nhắm tới những mục tiêu cao hơn. Các chi tiết của OSVR Hacker Dev Kit thậm chí sẽ còn được Razer tung ra dưới dạng file 3D để người dùng có thể tự sản xuất và lắp ráp. Tuy nhiên từ trải nghiệm trên tay của chúng tôi tại CES 2015, nó vẫn chỉ dừng ở giai đoạn thử nghiệm sơ khai và còn lâu mới có thể được tung ra bán chính thức. 

Vậy ít nhất thì liệu Razer có thể thành công trong việc “chuẩn hoá” VR? Những dấu hiệu ban đầu khá tích cực, khi nhiều nhà sản xuất khác đã bắt đầu quan tâm tới OSVR. Nếu phần cứng thất bại, có thể nền tảng OSVR vẫn sẽ đạt được những thành công nhất định. 

 “Cuộc đua” VR: Vẫn chưa rõ người chiến thắng!

Cho tới hiện nay, dù đã có nhiều tranh luận nổ ra, nhưng có một sự thật đó là hiện chưa có hãng nào hoàn toàn vượt trội trong lĩnh vực thực tế ảo. Oculus Rift thường được coi là “người tiên phong” và cũng là cái tên nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này, nhưng Morpheus của Sony hiện đang được đánh giá là đối thủ lớn nhất của nó. Và mặc dù không hoàn toàn 100% là thực tế ảo, nhưng Microsoft HoloLens hiện đanh giành được nhiều sự quan tâm từ giới công nghệ.

Ngoài ra cũng cần phải nói thêm rằng trong cuộc đua này, cả Sony và Samsung đều có thể đầu tư mạnh, và Sony còn có lợi thế từ những khách hàng của PS4. Microsoft cũng sở hữu thế mạnh tương tự khi hãng có các fan của Xbox One.

Dù phải phụ thuộc vào smartphone, nhưng Gear VR của Samsung có lợi thế về ứng dụng và game so với các đối thủ. Ngoài ra, việc kết hợp giữa trải nghiệm 3D của thực tế ảo và sự tiện lợi, di động của smartphone vẫn còn có nhiều tiềm năng chưa được mở ra. Chính vì vậy, Google Cardboard và VR for G3 cũng đang tập trung theo hướng này.

Xét cho cùng, tương lai của các thiết bị thực tế ảo nằm ở việc làm thế nào để những game thủ, và rộng hơn là những người dùng bình thường cảm thấy muốn sử dụng chúng. Điều này đồng nghĩa rằng các hãng còn phải nghiên cứu để khiến chúng có giá hợp lý hơn, dễ đeo hơn và tạo ra trải nghiệm VR sống động hơn nữa. Với sự phát triển của công nghệ, có thể chúng ta sẽ biết được ai là người chiến thắng thực sự “cuộc đua” thực tế ảo trong tương lai gần.

Huy Hoàng

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục