Thị trường tablet vẫn tăng, riêng iPad giảm mạnh

Chia sẻ

Sản lượng máy tính bảng xuất xưởng vẫn tăng 7,2% nhưng tỷ lệ này chỉ bằng 1/7 so với tốc độ tăng trưởng của năm 2013.

Thị trường tablet vẫn tăng, riêng iPad giảm mạnh  ảnh 1

 

Báo cáo mới đây của IDC, Apple xuất xưởng 64,9 triệu máy tính bảng iPad trong năm 2014, giảm 12,7% so với năm 2013. Với sự sụt giảm lần đầu tiên trong lịch sử của iPad, kéo theo sản lượng máy tính bảng trên toàn cầu chỉ đạt 235,6 triệu đơn vị, không có được mức tăng trưởng như những năm trước (mức tăng trưởng của năm 2013 so với 2012 là 52,5%).

Trong khi đó, Android đang tiếp bước theo những gì mà hệ điều hành của Google đã làm được với thị trường smartphone. Năm 2014, hệ điều hành Android nắm giữ 68% thị phần máy tính bảng trên toàn thế giới, hiện diện trên 159,5 triệu thiết bị được xuất xưởng.

Dù không đạt được doanh số như dự kiến nhưng Apple vẫn là thương hiệu lớn nhất ở thị trường máy tính bảng với 27,5% thị phần. Trong khi đó, Android đã cho thấy sự trưởng thành với tốc độ tăng trưởng vẫn tăng 16% trong năm 2014.

Thị trường tablet vẫn tăng, riêng iPad giảm mạnh  ảnh 2

 

Vậy lý do gì khiến sản lượng tablet bị sụt giảm ?

IDC đã chỉ ra rằng, thời gian đầu, các nhà sản xuất kỳ vọng tablet sẽ có vòng đời như sản phẩm smartphone với sự thay thế sẽ được diễn ra sau từ 2 đến 3 năm. Tuy nhiên, thực tế người dùng lại đang có thói quen sử dụng máy tính bảng hơn 3 năm, thậm chí một số trường hợp còn hơn 4 năm. Ryan Reith, Giám đốc Worldwide Quarterly Mobile Device Trackers của IDC cho biết: “Chúng tôi tin rằng có tới hai yếu tố khiến cho vòng đời tablet dài hơn dự kiến”.

Đầu tiên là chuyện những model tablet thế hệ mới không đủ sức hấp dẫn khiến người dùng phải thay mới. Bởi nhu cầu ở thời điểm hiện tại của người dùng với một chiếc tablet vẫn chỉ đơn thuần là giải trí, lướt web, đọc sách hay xem film …  những yêu cầu mà dòng tablet đời cũ vẫn thừa khả năng đáp ứng.

Một lý do khác chính là việc người dùng do dự với dòng tablet chạy Windows bất chấp việc hệ điều hành này có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong năm qua với 67,3%. IDC dự báo kết thúc năm 2014 cũng sẽ chỉ có 11 triệu máy tính bảng chạy Windows được xuất xưởng và chỉ chiếm ít hơn 5% thị phần.

Thị trường tablet vẫn tăng, riêng iPad giảm mạnh  ảnh 3

 

Một số chi tiết thú vị khác trong báo cáo của IDC là việc thị trường mới nổi đã tiêu thụ 119,3 triệu tablet vượt qua thị trường phát triển trong năm 2014 với 116,4 triệu thiết bị. Điều đó đã lý giải phần nào việc các công ty lớn như Apple và Nokia đang có sự chăm chút hơn cho thị trường này. Nokia dự kiến sẽ bán chiếc tablet đầu tiên của hãng cho thị trường Trung Quốc. Trong khi Apple cũng đã coi Việt Nam như một thị trường chính. 

Gia Phong

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục