Thất thu kỷ lục ở Trung Quốc, Apple ve vãn Ấn Độ

Báo cáo tài chính mới nhất của Apple cho thấy doanh thu 3 tháng gần đây tại Trung Quốc đã giảm tới 33%, chỉ còn 8,8 tỷ USD so với 12,5 tỷ USD của năm ngoái.

Thất thu kỷ lục ở Trung Quốc, Apple ve vãn Ấn Độ ảnh 1
Apple đang chuyển hướng mạnh mẽ sang thị trường Ấn Độ.
Đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 15 năm doanh thu của Apple tại Trung Quốc rơi vào mức sụt giảm kỷ lục này. CEO Tim Cook đã cố tình bao biện rằng vấn đề nằm ở việc iPhone 6 series đã rất thành công vì vậy những thế hệ tiếp theo "chưa đuổi kịp được đàn anh”.

Nhưng nguyên nhân thực sự chính là sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng điện thoại bản địa như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo... với thế mạnh là giá rẻ và sự bảo trợ từ chính phủ Trung Quốc. Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ sự việc iPhone bị kiện vì nhái lại một sản phẩm không tên tuổi của Trung Quốc. Đó là chưa tính đến áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ phía các thương hiệu di động mạnh của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thất thu kỷ lục ở Trung Quốc, Apple ve vãn Ấn Độ ảnh 2
CEO Tim Cook sang Ấn Độ vào đầu năm 2016.
Trong bối cảnh này, Apple cần tìm kiếm một thị trường mới tiềm năng hơn và đó chính là Ấn Độ. Thống kê mới nhất cho thấy doanh số bán iPhone ở Ấn Độ đã tăng 50% trong năm tài chính 2016 của Apple. Đây là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới và "Táo khuyết" biết rõ điều đó. Cái khó của kế hoạch này là người dân Ấn Độ chỉ có thu nhập trung bình ít hơn 3,1USD/ngày. 70% số smartphone bán ra tại nước này vào năm ngoái có giá dưới 150USD. Trong khi mức giá của iPhone thì đi đến đâu cũng thuộc top đắt nhất. Vì vậy mà iPhone 5s - sản phẩm hơn 3 năm tuổi có giá 300USD (thuộc hạng rẻ nhất trong danh mục sản phẩm Apple hiện hành) chính là smartphone bán chạy nhất trong các sản phẩm Apple phân phối tại Ấn Độ.

Nhìn vào GDP đang gia tăng của Ấn Độ, Tim Cook cho rằng, càng ngày sẽ càng có nhiều khách hàng ở tầng lớp trung lưu đủ khả năng chi trả cho những chiếc iPhone mới nhất. Hiện nay Apple đang mở rộng số lượng cửa hàng phân phối sản phẩm tại quốc gia này. Tuy nhiên, kế hoạch của nhà Táo đã gặp phải sức ép khi luật pháp Ấn Độ đòi hỏi 30% giá trị sản phẩm phải có nguồn gốc trong nước, và đáng tiếc là hầu hết iDevice đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Thất thu kỷ lục ở Trung Quốc, Apple ve vãn Ấn Độ ảnh 3
Kế hoạch đưa hàng Refurbished giá rẻ sang Ấn Độ đã thất bại.
Mặt khác, kế hoạch bán hàng Apple Refurbished (hàng tân trang) vào Ấn Độ cũng không thành công do chính phủ nước này lo ngại về "hội chứng" rác thải điện tử mà quốc gia công nghệ này đang hứng chịu.

Đầu năm nay, nhà phân tích Gene Munster cho rằng Apple có thể phát triển thêm 62 triệu người dùng iOS ở Ấn Độ bằng các động thái đầu tư, hiện diện mạnh mẽ hơn tại đây. Còn trong một diễn biến khác, Tim Cook đã phát biểu: "Doanh số bán iPhone của chúng tôi ở Ấn Độ đã tăng hơn 50% trong năm tài chính 2016 so với năm trước, và chúng tôi tin rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu tại thị trường đầy tiềm năng và phát triển mạnh mẽ này".

Apple cũng đã đạt được một thỏa thuận với nhà mạng Ấn Độ là Reliance Jio. Công ty này đang lập dự án xây dựng mạng 4G tại 18.000 thành phố và 200.000 ngôi làng ở Ấn Độ. Theo đó, người mua iPhone sẽ nhận được một năm miễn phí dịch vụ từ Jio.

Theo Phonearena

Minh Huệ

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục