Phun trào núi lửa lạnh tạo nên bề mặt băng giá của Sao Diêm Vương

Các nhà khoa học tại NASA (Mỹ) đã phát hiện nguồn gốc tạo nên lớp băng giá của Sao Diêm Vương từ công nghệ phân tích bước sóng hình ảnh bề mặt hành tinh.

Theo kết quả nghiên cứu từ dự án New Horizons của NASA, nước lòng từng tồn tại trên bề mặt đóng băng của Sao Diêm Vương có nguồn gốc từ một vụ phun trào của núi lửa lạnh. Phát hiện này đã khiến giới khoa học sửng sốt về những bí ẩn của các hành tinh xa xôi trong hệ mặt trời.

Phun trào núi lửa lạnh tạo nên bề mặt băng giá của Sao Diêm Vương ảnh 1
Bề mặt Sao Diêm Vương được các nhà khoa học phân tích. Ảnh: Digital Trends.
Dự án New Horizons được NASA triển khai từ năm 2015. Bằng công nghệ phân tích bước sóng ánh sáng từ các hình ảnh chụp bề mặt Sao Diêm Vương, các nhà khoa học có thể xác định thành phần hóa học nào tồn tại ở lớp bề mặt.

Tại vị trí vết nứt có tên Virgil Fossa ở bề mặt hành tinh, một lượng lớn amoni đã được phát hiện xung quanh vùng đóng băng. Các nhà khoa học đã suy đoán vết nứt này được tạo nên từ hiện tượng nước lỏng phun ra từ các núi lửa lạnh. Amoni đã hạ thấp nhiệt độ đóng băng của nước, cho phép chất lỏng này tồn tại kể cả khi bề mặt hành tinh rất lạnh.

Dựa trên dữ liệu thu được, các nhà khoa học không thể xác định thời điểm vụ nổ xảy ra. Tuy nhiên, sức mạnh vụ nổ được dự đoán là rất lớn khi nước lỏng được bắn lên không trung với tốc độ 300 m/s, sau đó đóng băng và rơi xuống một khu vực cách đó 200 km.

Kết quả này là bằng chứng đầu tiên củng cố cho giả thuyết nước lỏng có thể tồn tại bên dưới lớp băng giá của Sao Diêm Vương. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang phân tích dữ liệu để tìm hiểu sự tồn tại của các núi lửa lạnh đặc biệt nơi hành tinh xa xôi này.

Gia Minh