Phát hiện hành tinh giống Trái đất chỉ cách 100 năm ánh sáng

Các nhà khoa học đã tìm thấy một hành tinh có khối lượng gấp đôi sao Mộc, chỉ cách Trái đất khoảng 100 năm ánh sáng, và có nhiều điểm giống với Trái đất cũng như các hành tinh khác thuộc hệ mặt trời.

>> Du khách quay clip mới nhất về quái vật hồ Loch Ness

Phát hiện hành tinh giống Trái đất chỉ cách 100 năm ánh sáng ảnh 1
 Hành tinh 51 Eridani b. Ảnh: Viện SETI

Tạp chí Science số tháng 8 công bố phát hiện về 51 Eridani b. Đây là lần đầu tiên người ta phát hiện thấy một hành tinh với đặc tính tương tự. Hành tinh này, quay xung quanh ngôi sao của nó ở khoảng cách bằng 13 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời, hay tương đương quãng đường từ sao Thổ đến sao Thiên Vương.

Đây là hành tinh đầu tiên được phát hiện qua máy chụp ảnh hành tinh Gemini, gắn trên kính viễn vọng Gemini South ở Chile. Trong khi tàu vũ trụ Kepler tìm kiếm những vì sao mờ đi khi một hành tinh đi qua giữa chúng và Trái đất, Gemini nghiên cứu ánh sáng phát ra trực tiếp từ các hành tinh.

Các dữ liệu cho thấy 51 Eridani b phát ra tín hiệu khí mê-tan mạnh nhất từ trước đến nay, không tính các hành tinh thuộc hệ mặt trời. Có trọng lượng gấp đôi sao Mộc, tương đối mát mẻ với nhiệt độ 425 độ C và quỹ đạo như trên, hành tinh này được kỳ vọng sẽ cung cấp gợi ý về sự hình thành của hệ Mặt Trời và các hành tinh khí khổng lồ cách đây gần 5 tỷ năm.