Nokia đã có bước khởi đầu đẹp nhưng còn nhiều thử thách phía trước

Chia sẻ
Nokia đã có bước khởi đầu đẹp nhưng còn nhiều thử thách phía trước, đó là chia sẻ của CEO HMD Global tại buổi gặp gỡ với giới báo chí Việt Nam ngày 24/11.

Mr. Florian Seiche - CEO của HMD Global đã có chuyến thăm Việt Nam và gặp gỡ đại diện báo chí Việt Nam để chia sẻ những thành tựu mà Nokia đã đạt được trong năm qua cũng như định hướng tương lai của công ty.

Nokia đã có bước khởi đầu đẹp nhưng còn nhiều thử thách phía trước ảnh 1
Mở đầu buổi nói chuyện, Mr. Florian Seiche chia sẻ một số thông tin về HMD Global nhân dịp gần kỷ niệm 1 năm ngày Nokia tham gia thị trường dưới mái nhà HMD Global (01/12/2016). Chỉ trong 1 năm ngắn ngủi, họ đã ra mắt gần 10 dòng điện thoại bao gồm cả feature phone và smartphone. Trong đó, feature phone của Nokia vẫn đang dẫn đầu thị trường và nhận được nhiều phản hồi tốt từ người dùng, các sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến như Nokia 105 hay chiếc 3310 được hồi sinh. Trong khi đó, mảng smartphone luôn được chú trọng nâng cao và phát triển, Nokia muốn định vị sản phẩm của mình dựa trên 3 tiêu chí:

- Thiết kế cao cấp, có thể ngay lập tức gây chú ý người mua và khiến họ cảm thấy sản phẩm đặc biệt, độc đáo hơn so với các mẫu hiện có trên thị trường.

- Tối ưu hoá sản phẩm nhằm mang đến trải nghiệm sử dụng phù hợp và thiết thực nhất cho người dùng trong cuộc sống như: pin lớn (Nokia 2), màn hình tốt để xem ngoài trời (Nokia 3),...

- Trải nghiệm Android thuần tuý và an toàn, cùng với đó là cam kết người dùng luôn nhận được những bản cập nhật sớm nhất hàng tháng.

"Tuy chỉ mới chính thức giới thiệu các mẫu smartphone trong vài tháng nhưng chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ người dùng tại thị trường Việt Nam. Đó là một khởi đầu đẹp và là tín hiệu khả quan cho việc kinh doanh smartphone của Nokia trong thời gian tới. Châu Á nói chung hay Việt Nam nói hiện đang có lượng lớn người dùng yêu thích thương hiệu Nokia, đó là lợi thế cũng như thử thách của chúng tôi cần phải đưa những sản phẩm thiết thực nhất đến với người dùng trong tương lai." - Mr. Florian Seiche chia sẻ.

Nokia đã có bước khởi đầu đẹp nhưng còn nhiều thử thách phía trước ảnh 2
PV: Trước đây Nokia có cảm tình với Nokia vì họ chủ động tìm kiếm đến công nghệ nhưng ở thời điểm hiện tại, có quá nhiều lựa chọn thay thế trên thị trường cũng như quảng bá rầm rộ bằng KOLs. Vậy Nokia sẽ làm gì để đáp lại?

Nokia là thương hiệu được mọi người biết đến từ lâu, vì thế chúng tôi không quá chú trọng đến việt tạo dựng nhận biết thương hiệu cho khách hàng. Thay vào đó, chúng tôi muốn khách hàng nhìn nhận smartphone của Nokia không chỉ là một sản phẩm công nghệ mà còn mạng lại nhiều giá trị thiết thực khác trong cuộc sống. Tất nhiên về mặt quảng cáo, truyền bá thương hiệu, chúng tôi vẫn đang và sẽ triển khai nhiều chiến dịch mới trong tương lai.

PV: Hệ sinh thái di động hiện nay không chỉ dừng ở điện thoại mà còn có smartwatch, VR... vậy Nokia có dự định lấn sân vào những mảng đó không?

Đó là xu hướng mà bất kỳ hãng điện thoại nào cũng muốn hướng đến. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ hiện tại nên tiếp tục tập trung hoàn thiện dải sản phẩm smartphone bởi cơ hội kinh doanh của Nokia trên lĩnh vực này vẫn rất lớn.

PV: Sau gần 6 tháng kinh doanh tại Việt Nam, Nokia và HMD Global đã đạt được những thành tựu hay thứ hạng gì?

Thành tựu đáng tự hào nhất của chúng tôi là sự hài lòng của khách hàng, họ yêu thích sản phẩm và nói về smartphone của Nokia rất nhiều. Bên cạnh đó, các số liệu thống kê từ những tổ chức chuyên môn như IDC cũng cho thấy kết quả kinh doanh của Nokia rất khả quan. Về feature phone, chúng tôi luôn nằm trong top 1-2 ở nhiều thị trường trên toàn cầu (trong đó có Việt Nam), và mảng smartphone cũng bắt đầu có chỗ đứng trong các bảng xếp hạng. 

PV: Trước đây smartphone Nokia được đánh giá rất cao về khả năng chụp ảnh, dù thua thiệt về hệ điều hành lẫn ứng dụng... nhưng người dùng vẫn tạo nên những cộng đồng rất lớn về chụp ảnh. Giờ đây Nokia có muốn xây dựng lại những cộng đồng như vậy hay không, nếu có sẽ tập trung vào tính năng nào?

Chúng tôi vẫn luôn muốn giữ vững và phát triển công nghệ chụp hình của smartphone Nokia. Như bạn đã thấy, chiếc Nokia 8 vừa ra mắt sở hữu camera chất lượng tốt và nhận được đánh giá cao từ người dùng. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng đưa tính năng chụp ảnh trên Nokia 8 đến với tất cả các dòng smartphone từ thấp đến cao. Không chỉ tập trung vào phần cứng, chúng tôi còn có bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển) để xây dựng, cải thiện ứng dụng phần mềm tốt hơn. Tất nhiên chúng tôi luôn muốn có một cộng động người dùng trung thành của mình, không chỉ vì camera mà còn nhiều tính năng khác, vì thế chúng tôi sẽ luôn nỗ lực và chờ câu trả lời từ chính người dùng.

PV: Sau khi HMD Global sở hữu Nokia, các công nghệ độc quyền của Nokia dưới thời Microsoft trước đây như PureView hay Clear Back Display có được mua lại hay không?

Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để tiếp tục thực hiện việc chuyển giao lại toàn bộ những công nghệ đặc trưng của Nokia trước đây.

PV: Người dùng smartphone hiện nay muốn có thêm những dịch vụ giá trị gia tăng như Galaxy Gift của Samsung, liệu Nokia có kế hoạch trang bị dịch vụ như thế?

Hệ sinh thái phần mềm của Nokia vẫn đang được hoàn thiện và HMD đang nghiên cứu vấn đề này để tạo thêm sự gần gũi giữa sản phẩm và khách hàng. Bạn hãy chờ thêm một thời gian nhé.

PV: Nokia đang có nhiều sản phẩm trải dài ở nhiều phân khúc nhưng chưa có sản phẩm nào thực sự ấn tượng. Liệu Nokia 8 có phải con át chủ bài của hãng hay vẫn còn những smartphone cao cấp hơn trong thời gian sắp tới?

Chúng tôi tự hào về việc có thể trải dài dải sản phẩm của mình từ những chiếc điện thoại 15 USD cho tới 800 USD mang lại lựa chọn đa dạng cho người dùng. Thậm chí những người lần đầu sử dụng smartphone cũng có thể trải nghiệm hệ điều hành Android mới nhất với một cấu hình sản phẩm không quá mắc tiền, và họ có thể đồng hành cùng chúng tôi về sau. Về phần phân khúc cao cấp thì hiện nay đó vẫn là sân chơi rất khó và chúng tôi vẫn đang thận trọng nghiên cứu, đánh giá trước khi đưa ra một sản phẩm mới dẫn đầu xu hướng.

PV: Vì sao trong những chiến dịch marketing của mình, Nokia không sử dụng yếu tố tâm lý, đánh vào những hoài niệm của người dùng về thương hiệu trong quá khứ? Hay trong lần trở lại này, Nokia muốn tạo dựng một hình ảnh hoàn toàn mới?

Chiến dịch marketing của chúng tôi vẫn đang hướng đến những sản phẩm mới nhưng không bao giờ chúng tôi quên đi sự quý giá của các giá trị vô hình trong lòng người tiêu dùng. Chúng tôi đang tìm cách lồng ghép những giá trị truyền thống của thương hiệu một cách phù hợp nhất, có thể là vào dịp cuối năm sắp tới.

Bảo Phương

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục