LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao

Cuộc đối đầu nửa thế kỷ giữa LG (Lucky and Gold Star) và Samsung (3 ngôi sao) có thể coi như một cuộc chiến tranh giữa các vì sao chưa có hồi kết. 

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao ảnh 1

Smartphone mang lại doanh thu lớn nhất cho cả Samsung và LG hiện nay.

Trong giai đoạn mà công nghiệp điện tử Hàn Quốc đang nổi lên như một sự thay thế cho thời kỳ Nhật Bản, Nghenhinvietnam.vn xin giới thiệu đến độc giả bài viết về cuộc cạnh tranh kéo dài suốt 50 năm qua giữa 2 chaebol lớn nhất của Hàn Quốc, của tác giả Cho Mu-hyun, viết cho Cnet.

Tại sự kiện MWC hồi tháng 2 vừa qua tại Barcelona, Samsung và LG đã dành cho nhau những lời ca tụng nồng nhiệt. JK Shin, một trong 3 CEO của Samsung, người phụ trách mảng di động, đã đánh giá cao chiếc đồng hồ thông minh Watch Urbane, và ngược lại, ông Juno Cho, giữ cương vị tương tự ở LG, lên tiếng khen ngợi cho 2 chiếc điện thoại lúc đó mới chuẩn bị ra mắt là Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge.

Sự việc hiếm hoi này diễn ra bởi tại MWC 2015, cả 2 hãng không mang đến những sản phẩm đối đầu trực tiếp. Còn nhớ hồi tháng 1, tại CES 2015, cả 2 đã không ngần ngại mạt sát nhau về hướng theo đuổi công nghệ TV trong tương lai, LCD và OLED. Không lâu trước đó, một quản lý của LG đã bị toà án triệu đến vì việc cố tình phá một chiếc máy giặt Samsung đang trưng bày ở một sự kiện. Và đây chỉ là một trong những xích mích nhỏ trong mối bất hoà kéo dài suốt 50 năm giữa 2 trong số các cheabol nổi tiếng nhất của Hàn Quốc, cũng là những tập đoàn hàng đầu thế giới.

Sự so kè giữa 2 hãng trên từng lĩnh vực, từ những mẫu điện thoại hàng đầu, dòng G và dòng Galaxy, cho tới các sản phẩm điện tử, điện lạnh gia dụng góp phần tạo nên hình ảnh về Hàn Quốc, một cường quốc công nghệ. Còn ở quê nhà, cả 2 được biết đến như những biểu tượng thành công, và nổi tiếng vì mối thù truyền kiếp.

Lý do đơn giản là vì LG và Samsung cùng cạnh tranh trong một lĩnh vực. Cho dù có các mảng kinh doanh đa dạng, nhưng chính yếu và quan trọng nhất của cả 2 là Samsung Electronics và LG Electronics. Cũng là 2 nhánh được yêu thích nhất của những nhà sáng lập, Lee Byung-chul và Koo In-hwoi.

Đây cũng là khởi nguồn cho mối bất hoà giữa 2 gia tộc, vốn là thông gia với nhau, khi Samsung bước chân vào lĩnh vực mà LG đang có thế mạnh.

Đường và sữa

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao ảnh 2

Lee Byung-chul, nhà sáng lập Samsung.

Samsung không đơn thuần là chaebol lớn nhất Hàn Quốc, tập đoàn này còn là một biểu tượng về chính trị, kính tế, văn hoá và xã hội của đất nước. Doanh thu của Samsung Group năm 2013 đạt 334 nghìn tỷ won (khoảng 304 tỷ USD), chiếm 25% Hàn Quốc.

Năm 1938, trong giai đoạn Nhật còn đang chiếm đóng, ông Lee Byung-chul thành lập một công ty thương mại tại quê nhà Gyeongsang, đặt tên nó là Samsung – có nghĩa là “3 ngôi sao” trong tiếng Hàn. Sau cuộc nội chiến Triều Tiên, ông Lee gần như trắng tay, chỉ còn đủ vốn gây dựng một nhà máy tinh luyện đường, và được văn phòng US Aid đặt biệt hiệu “Sugar BC) (kết hợp giữa chữ đường với tên viết tắt của Byung-chul).

LG Group cũng thường xuyên nằm trong top 5 cheabol lớn nhất Hàn Quốc. Năm 2014, LG đạt doanh thu 116 nghìn tỷ won (104 tỷ USD) từ 3 mảng kinh doanh: điện tử, hóa chất và viễn thông.

Koo In-hwoi, sau vài thành công khiêm tốn với lĩnh vực thực phẩm và nhập khẩu, đã mở một nhà máy sản xuất mỹ phẩm tên gọi Luk Hai vào năm 1947, cũng tại Gyeongsang, và sản xuất sữa rửa mặt “Lucky”, từ mà ông học lỏm của lính Mỹ.

Đến năm 1958, ông thành lập Goldstar, tiền thân của LG Electronics (bộ phận chuyên sản xuất thiết bị điện tử hiện nay của LG). Goldstar nhanh chóng thành công khi cho ra đời A-501, radio gia dụng đầu tiên của Hàn Quốc.

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao ảnh 3

Koo In-hwoi, nhà sáng lập LG.

Văn hoá công ty của LG khá bảo thủ, ngay cả vào thời điểm hiện tại. Một phần do ông Koo tôn dùng nho giáo, một phần do các cheabol có xu hướng học theo truyền thống của lãnh đạo. LG là cheabol triệt để tuân thủ nguyên tắc “cha truyền con nối”. Koo Cha-kyung, con trai trưởng của Koo In-hwoi, thừa kế ngôi vị chủ tịch của cha mình và trao nó lại cho con trai trưởng Koo Bon-Moo, lãnh đạo hiện tại của LG. Do không có con trai, ông Bon-Moo đã nhận cháu ruột làm con nuôi, động thái được cho là chuẩn bị cho việc “truyền ngôi” trong tương lai.

 

Chiến tranh giữa các vì sao

Là đồng hương và từng học chung tiểu học, ông Koo và ông Lee từng gây dựng quan hệ bạn bè thân thiết và nể trọng. Thậm chí hai nhà còn gắn bó khi ông Lee gả con gái thứ hai cho con trai thứ ba của ông Koo. Nhờ đó, đã có lúc 2 ông bắt tay thành lập hãng truyền hình Tongyang Broadcasting và gặt hái thành công. Cho đến khi Samsung bước chân vào lĩnh vực chính LG.

Ngày 19/6/1969, Hàn Quốc công bố kế hoạch 8 năm thúc đẩy ngành công nghệ điện tử, nhờ nỗ lực của Tổng thống Park Chung-hee. Tổng thống Park còn cấm nhập các loại máy vô tuyến của nước ngoài để bảo vệ LG.

Giáo sư Choo Yong-soo, Khoa Kỹ thuật Điện, Đại học Chung-ang, nhận định: “Tôi nghĩ quyết định của chính phủ thúc đẩy ngành công điện tử công nghệ lúc đó là rất khôn ngoan, bởi Hàn Quốc không có nhiều tài nguyên thiên nhiên. Ngày nay, các ngành công nghiệp từng đóng góp vào sự tăng trưởng của Hàn Quốc là thương mại, xây dựng và công nghiệp nặng đều đã đến thời điểm suy giảm, nhưng IT vẫn là lĩnh vực mà Hàn Quốc vẫn nằm trong top thế giới, nhờ có Samsung và LG”.

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao ảnh 4

A-501, chiếc radio đầu tiên của LG.

Samsung đã có ý định tham gia vào mảng điện tử từ trước khi kế hoạch 8 năm kể trên được công bố. Hồi ký của con trai ông Lee kể lại: Nhà sáng lập Samsung đến gặp trực tiếp người bạn là ông Koo để thông báo kế hoạch tham gia kinh doanh hàng điện tử. Ông Koo đón nhận thông tin với thái độ không mấy dễ chịu: nhà sáng lập của LG quát vào mặt Lee. Sốc với thái độ bất ngờ của ông thông gia, Lee đã bỏ đi mà không thèm đáp trả. Tình bạn chấm dứt kể từ đó.

Koo sau đó kể lại với con trai cả Koo Cha-kyung rằng ông cảm thấy bị tổn thương vì thông gia của mình muốn tham gia cạnh tranh ở mảng mà LG đang theo đuổi, trong khi ông sẽ không bao giờ mở một nhà máy đường, mảng làm ăn lớn nhất của Samsung vào thời kỳ đó, vì lòng kính trọng. Con trai thứ ba của ông Koo, và con rể của ông Lee, bỏ việc ở Samsung sau đó. Cả 2 nhà sáng lập cũng không thống nhất được phương cách điều hành Tongyang Broadcasting. Koo sau đó bán hết cổ phần của mình ở hãng truyền hình.

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao ảnh 5

Sản phẩm của Samsung rất đa dạng ngay từ thời kỳ đầu.

Vài tháng sau, một tờ báo do Samsung sở hữu, đăng bài viết của Lee giải thích vì sao ông cho rằng công nghiệp điện tử đóng vai trò sống còn với tương lai của Hàn Quốc. Một tờ báo khác của LG lập tức cho đăng tải các bài viết công kích động thái của Samsung. Cuối cùng, Lee trực tiếp đến gặp Tổng thống Park để đề nghị cho Samsung được tham gia vào sản xuất thiết bị điện tử. Thời đó, Hàn Quốc có quy định một số ngành công nghiệp không được phép tự do tham gia kinh doanh. Tổng thống Park đồng ý.

 

Như đã biết, Samsung có nghĩa là 3 ngôi sao, còn chữ G của LG nguyên thuỷ là Goldstar (sao vàng), nên có thể coi cuộc chiến tranh giữa các vì sao đã bắt đầu. 

Còn tiếp

T.T.

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục