LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao (2)

Samsung và LG đã liên tục nỗ lực trong nhiều năm và trở thành những tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cũng như thế giới, nhờ biết đặt niềm tin vào một thế hệ lãnh đạo mới. 

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao (1)

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao (2) ảnh 1

 

Chiêu trò cạnh tranh

Năm 1976, Samsung Electronics vượt qua Taihan, đến lúc đó là nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn thứ hai của Hàn Quốc. Trước mặt chỉ còn LG. Trong thập niên 1980, nhu cầu về sản phẩm gia dụng tăng cao chưa từng có và cuộc đối đầu giữa LG với Samsung trở nên căng thẳng trong phân khúc TV và máy tính.

Năm 1993, 2 nhân viên Samsung bị bắt giữ khi xâm nhập trái phép nhà máy sản xuất tủ lạnh của LG. Samsung lên tiếng xin lỗi cũng không quên lớn tiếng cáo buộc LG đã cho gián điệp đến nhà máy sản xuất chip bán dẫn của mình.

Chủ tịch thứ hai của Samsung, Lee Kun-hee, gọi đây là một “mối nguy về đạo đức”, và nổi giận với các nhân viên của ông. Tuy nhiên, ở một đất nước như Hàn Quốc, không ít nhân viên hãng này là bạn nối khố của người làm cho hãng kia, và các bí mật có thể được tiết lộ nhanh chóng lúc trà dư tửu hậu. 

Thế hệ lãnh đạo mới

Nhà sáng lập Koo In-hwoi của LG qua đời ngày 31/12/1969, không lâu sau khi cuộc chiến với Samsung bắt đầu. Koo Cha-kyung trở thành chủ tịch đời thứ hai của LG. Cha ông đã để lại một doanh nghiệp lớn mạnh hơn các đối thủ trong lĩnh vực điện tử và hoá chất, nhưng sự cạnh tranh gia tăng giữa các cheabol buộc LG phải tìm kiếm sự khác biệt. Dưới áp lực, Koo Cha-kyung là người đi trước lãnh đạo các hãng khác trong việc tập trung vào chất lượng thay vì chạy đua gia tăng số lượng sản phẩm.

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao (2) ảnh 2

Chủ tịch thứ hai của Samsung - Lee Kun-hee.

Văn hoá doanh nghiệp của Samsung khác với LG. Và cũng do sự cạnh tranh đến từ những cheabol mới nổi là Hyundai và Daewoo trong thập niên 1980, nhà sáng lập Byung-chul đã trao quyền lãnh đạo lại cho con trai thứ ba, Lee Kun-hee, một trong những quyết định sáng suốt nhất của ông.

Kun-hee cũng tập trung vào chất lượng, nhưng có những phương cách phô trương hơn. Trong một lần phỏng vấn trên truyền hình, ông gọi những sản phẩm lỗi là “bệnh ung thư”. Năm 1995, ông cho tiêu huỷ 150.000 điện thoại di động nhằm khẳng định những gì mình phát ngôn là nghiêm túc.

Công nghiệp bán dẫn

Quyết định liều lĩnh nhất của Lee Byung-chul khi còn nắm quyền là vào năm 1983, trong chuyến thăm Tokyo, ông tuyên bố Samsung sẽ sản xuất thiết bị bán dẫn. Trở ngại dường như không thể vượt qua: vốn đầu tư đòi hỏi nhiều tỷ USD, trong khi chỉ có những hãng đứng đầu mới mong sống sót.

NEC, Toshiba và Hitachi, những gã khổng lồ Nhật Bản, lúc đó đang thống trị ngành sản xuất chip nhớ. Phía sau là các tên tuổi của Mỹ: Motorola, Texas Instruments và National Semiconductor. Cả người Nhật và người Mỹ lúc đó đều cảm thấy buồn cười với phát ngôn của Lee Byung-chul.

Samsung bắt đầu sản xuất RAM 64K vào năm đó, và năm 1988, sản xuất thành công DRAM 4MB, chỉ 6 tháng sau người Nhật. Do các hãng Nhật đã mắc sai lầm trong sản xuất, và Samsung liên tục đầu tư ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng tài chính châu Á. Năm 1993, Samsung vượt các đối thủ trở thành hãng chế tạo chip nhớ lớn nhất thế giới. Và giữ vững từ đó đến nay.

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao (2) ảnh 3

 

Lee Sin-doo, Giáo sư Đại học Quốc gia Seoul nhận định: “Có lẽ đó là quyết định quan trọng nhất của Chủ tịch Lee và Samsung. Samsung lúc đó gặp khó khăn ít ai tin nổi, nhưng nhờ vào những khoản đầu tư lớn, đúng thời điểm, mảng chip bán dẫn đã mang lại nguồn thu lớn giúp Samsung có được nền tảng thành công trên thị TV và di động sau này”.

LG và Hyundai theo chân Samsung sản xuất linh kiện bán dẫn. Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á đã dẫn đến bước ngoặt: Trong nỗ lực tái cơ cấu, chính phủ Hàn Quốc buộc LG nhượng lại mảng này cho Hyundai vào năm 1997. Sống sót nhưng cơn khủng hoảng đã buộc 2 hãng phải tập trung vào những mảng kinh doanh cốt lõi, và từ đây dẫn tới sự thay đổi lớn trong vị thế giữa Samsung với LG.

Màn hình lớn

Mục tiêu lớn của LG và Samsung là đánh bại các đối thủ Nhật Bản trên thị trường điện tử tiêu dùng. Thành công trong sản xuất chip nhớ chưa mang lại tham vọng này. Người Hàn Quốc quyết định một canh bạc lớn: ngừng bám đuổi trong việc sản xuất thiết bị analogue, nhảy sang chế tạo thiết bị kỹ thuật số. Trong khi các đối thủ mải mê với TV CRT, LG và Samsung đã đầu tư hàng tỷ USD vào sản xuất màn hình LCD.

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao (2) ảnh 4

 

Nhu cầu tăng vọt, đặc biệt từ các hãng chế tạo laptop, đã biến Samsung thành nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất thế giới vào năm 1998. LG hợp tác với Philips năm 1999 tạo ra LG Philips LCD. Cả LG và Samsung đã không mất nhiều thời gian để áp dụng công nghệ màn hình mới vào chính các sản phẩm của mình.

 

Kết quả là năm 2006, khi tung ra dòng sản phẩm TV LCD Bordeaux, Samsung đã chấm dứt 35 năm thống trị của Sony để trở thành nhà thành nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới. Trong những năm qua, bất chấp nỗ lực của các hãng Đài Loan và Trung Quốc, LG và Samsung vẫn là những tên tuổi lớn nhất trên thị trường.

Điện thoại di động

Điện thoại di động giờ mới là lĩnh vực sinh lời nhất, chiếm tới hai phần ba lợi nhuận của Samsung, hãng cùng với Apple đang chiếm thị phần lớn nhất.

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao (2) ảnh 5

 

Samsung đã có kinh nghiệm 2 thập kỷ chế tạo và kinh doanh điện thoại. Có thể coi năm 1994 là mốc khởi đầu, với việc ra mắt sản phẩm mang tên Anycall SH-770, với ý nghĩa có thể gọi điện ở bất cứ đâu, kể cả những vùng núi sâu, xa ở Hàn Quốc. Năm sau đó, Anycall là thương hiệu bán chạy nhất ở thị trường nội địa.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, chính phủ Hàn đã đưa ra một quyết định quan trọng: thúc đẩy sự phát triển của mạng viễn thông như động lực hồi sinh nền kinh tế. Chính vì thế, nước này liên tục đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới, 3G vào năm 2006, 4G vào 2012 và hiện nay chuẩn bị cho mạng 5G.

Kết quả là năm 2002, mẫu điện thoại SCH-X430S, được đặt tên Lee Kun-hee, đã trở thành điện thoại Samsung đầu tiên bán được hơn 10 triệu chiếc.

“Khủng hoảng tài chính đã tạo ra 2 cơ hội lớn cho sự phát triển của Samsung và LG: sự xuất hiện của Internet tốc độ cao và công nghệ màn hình phẳng”, John Park, nhà phân tích của Chứng khoán Daishin cho biết.

LG vs Samsung: 50 năm chiến tranh các vì sao (2) ảnh 6

 

Thành công trong nước giúp Samsung vững vàng tiến ra quốc tế và lập được vị thế vững chắc ở châu Âu, Mỹ. Trong khi đó, sức hút từ mẫu Chocolate Phone năm 2005 giúp LG đặt chân vào thị trường Mỹ. Năm 2006, cả 2 bắt đầu gây sức ép lên Nokia.

“Sự tập trung triệt để vào thiết kế đã giúp Samsung nhanh chóng chiếm vị trí hãng điện thoại số 2, trong khi LG cũng có mặt trong top 5”, Park nói. “ Giá cả là yếu tố quan trọng tiếp theo giúp cả 2 bám đuổi Nokia”.

Con đường phía trước

Không có Samsung và LG, bộ mặt Hàn Quốc hiện nay hẳn có nhiều khác biệt. Cuộc chiến tranh giữa các vì sao chưa có dấu hiệu kết thúc, nhưng chiến trường đã mở rộng hơn xa ngày xưa. Samsung và LG đã chấm dứt thời kỳ theo đuổi các đối thủ hay tìm chỗ đứng ở những thị trường mới. Giờ đây, cuộc chiến giữa đôi bên, và với những hãng công nghệ hàng đầu thế giới khác, là duy trì vị thế dẫn đầu và khai mở những chân trời mới, khi bình mình của Vạn vật kết nối (Internet of Things) hé lộ.

T.T.

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục