GoPro ngừng bán 3 Action Cam và bỏ phân khúc sơ cấp

Tuần qua, GoPro vừa tuyên bố ngừng bán 3 trong số 6 máy quay hành động hiện hành của họ. Cụ thể, các mẫu HERO+ LCD, HERO+ và HERO entry-level sẽ không còn xuất hiện trong tháng 4/2016.

Động thái này cũng cho thấy GoPro sẽ từ bỏ phân khúc thị trường sơ cấp. Đây là hệ quả có thể dự đoán sau khi báo cáo kinh doanh sơ bộ quý IV/2015 của công ty này được công bố vào tháng trước. Theo đó, GoPro thừa nhận doanh số bán hàng giảm sút trong thời kỳ nghỉ lễ cuối năm đã dẫn đến doanh thu quý IV thấp. Công ty này sẽ sa thải 7% nhân công và thay đổi định hướng chiến lược để thích ứng tốt hơn với bối cảnh thị trường mới.

Trong một hội nghị trực tuyến diễn ra vào tuần trước, sáng lập viên kiêm CEO của GoPro -  Nick Woodman cho rằng các tin xấu đến với công ty của ông trong thời gian gần đây không xuất phát từ lý do cạnh tranh. “Tăng trưởng chậm lại trong nửa cuối năm” - Woodman nói - "Chúng ta nhận ra sự cần thiết phải phát triển các giải pháp phần mềm, làm cho chúng dễ sử dụng hơn, giảm bớt các khó khăn trong việc truy cập và chỉnh sửa nội dung video quay bằng máy GoPro của khách hàng”.

Woodman cho biết công ty sẽ “cung cấp trải nghiệm mới này vào năm 2016” và hy vọng việc cải tiến phần mềm sẽ giúp phục hồi doanh số bán hàng của hãng. Tuy nhiên, GoPro cũng khiêm tốn hạ dự báo doanh thu quý đầu năm 2016 xuống mức 160-180 triệu Mỹ kim, giảm khá sâu so với mức 300 triệu đô-la mà các nhà phân tích thị trường đã đưa ra. Tạm thời chưa có thông tin cụ thể nào về phần mềm sắp được GoPro tung ra.

Một số chuyên gia bình luận rằng thị trường Action Cam giá rẻ đã bão hòa vì có quá nhiều nhà sản xuất nhỏ cạnh tranh trong phân khúc này, đặc biệt là các hãng Trung Quốc. Những đối thủ khó chịu này cung cấp loại máy quay hành động với chất lượng không thua kém sản phẩm phổ thông của GoPro, nhưng bán giá rẻ hơn cùng trọn gói bộ phụ kiện giúp khai thác hết chức năng của máy quay để khách hàng không phải mua gì thêm. Trong khi đó, có vẻ như GoPro đã “ngủ quên trên chiến thắng”, bởi trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều lời than phiền về giá cả và phụ kiện phải mua thêm để dùng sản phẩm của họ. Đó là chưa nói đến tiếng xấu về viên pin yếu và phần mềm điều khiển - biên tập video khó dùng, thiếu chức năng cần thiết.

Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia đồng tình với định hướng mới của GoPro là cần cải thiện phần mềm, tập trung vào phân khúc cao cấp nhằm khai thác tốt hơn giá trị thương hiệu, kinh nghiệm và trình độ sản xuất của nhà sản xuất danh tiếng này.

Theo Dpreview

Viết Xuân

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục