Google bị EU phạt 2,7 tỷ USD do thiên vị quảng cáo

Chia sẻ
Đây là số tiền phạt kỷ lục kể từ khi Intel bị buộc phải nộp 1,4 tỷ USD vào năm 2014.

Google bị EU phạt 2,7 tỷ USD do thiên vị quảng cáo ảnh 1
Ủy ban Châu Âu vừa ra phán quyết phạt Google khoản tiền lên tới 2,7 tỷ USD do ‘ông lớn’ này đã cố tình cung cấp các kết quả tìm kiếm thiên vị sản phẩm quảng cáo so với sản phẩm tương tự của đối thủ. Đây là mức phạt kỷ lục, bởi trước đó con số lớn nhất là 1,4 tỷ USD mà Intel bị buộc phải bồi thường vào năm 2014. Ngoài ra, bản án còn buộc Google trong 90 ngày phải thay đổi xong cách hoạt động của bộ máy tìm kiếm để trả về kết quả "sạch" cho người dùng.
Google bị EU phạt 2,7 tỷ USD do thiên vị quảng cáo ảnh 2
Trước đó, khi khách hàng tìm thông tin thì những sản phẩm được Google thiên vị sẽ xuất hiện ở góc trái hoặc trên cùng kèm thêm biểu tượng ‘Tài trợ’. Đây là cách Google ưu tiên cho các đối tác mua quảng cáo của họ. Hành động này cũng được hiểu như một cách "bảo kê" trên thị trường quảng cáo trực tuyến.
Google bị EU phạt 2,7 tỷ USD do thiên vị quảng cáo ảnh 3
 
Google bị EU phạt 2,7 tỷ USD do thiên vị quảng cáo ảnh 4
"Những gì Google làm là bất hợp pháp theo các quy tắc chống độc quyền của EU. Họ đã phủ nhận cơ hội cạnh tranh bằng những sáng kiến công nghệ và thành quả của những công ty khác. Và điều quan trọng nhất là họ phủ nhận sự tự do chọn lựa của người tiêu dùng châu Âu để đổi lại những lợi ích họ có thể nhận" - Margrethe Vestager, Ủy viên của Liên minh châu Âu cho biết.

Phản ứng lại phán quyết này, Google lên tiếng: "Khi mua hàng trực tuyến, bạn muốn tìm được sản phẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Và các nhà quảng cáo muốn giới thiệu những sản phẩm đó. Đó là lý do tại sao Google hiển thị quảng cáo mua sắm, kết nối người dùng của chúng tôi với hàng nghìn nhà quảng cáo lớn, nhỏ, theo những cách hữu ích cho cả hai. Chúng tôi tin rằng phán quyết của Ủy ban châu Âu đã đánh giá thấp giá trị của kết nối nhanh và dễ dàng. Với các bằng chứng như vậy, chúng tôi thật sự không đồng ý với phán quyết mới được EU công bố. Chúng tôi sẽ nghiên cứu một cách chi tiết phán quyết này và xem xét khiếu nại để tiếp tục bảo vệ quyền lợi”.

Dù 2,7 tỷ USD không quá lớn so với tầm cỡ của Google (họ có công ty mẹ Alphabet trị giá 172 tỷ USD), nhưng phán quyết của EU không chỉ gây thiệt hại trực tiếp bằng tiền mà còn tác động tiêu cực đến nguồn thu quảng cáo khổng lồ của trang tìm kiếm online lớn nhất thế giới.

Theo Androidauthority

Hải SN

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục