Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình

Chia sẻ
Gặp gỡ, dù tình cờ hay hẹn trước đều là sự sắp đặt của chữ duyên... Thế nên, đêm nhạc Giao Thoa diễn ra tại café Overture vào ngày 26/2 (tức mùng 8 tháng Giêng), ngay khi dư âm Tết vẫn còn ngọt ngào, khi biếng lười còn nán lại trong tâm trí của nhiều người, hẳn phải là “kỳ duyên”. 
Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 1
Được may mắn quen biết với cả nghệ sĩ Trí Nguyễn – bậc thầy Piano và đàn Tranh cùng nhóm nhạc Germer của các bạn trẻ có chung niềm đam mê âm nhạc cổ điển, tôi không khỏi nao nức mong đợi. Trong một bài giới thiệu trước đây trên NgheNhìn Việt Nam, độc giả quan tâm chắc hẳn cũng đã có những hình dung tổng quát về chân dung cũng như phong cách của nghệ sĩ tài hoa Trí Nguyễn cũng như nhóm bạn trẻ giàu nhiệt huyết Germer. Nhưng quả thật, trong đêm nhạc Giao Thoa, những khán giả có mặt tại không gian ấm cúng của café Overture đã thực sự được thưởng thức một chương trình biểu diễn đặc sắc, đầy cá tính và trang trọng. Nội dung chương trình bao gồm những trích đoạn tác phẩm đại diện các trường phái âm nhạc của cả phương Đông và phương Tây.
Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 2Nghệ sĩ Trí Nguyễn “làm nóng” cùng cây đàn Tranh mới mượn được trong ngày.

Mở màn, nghệ sĩ trẻ Tiến Lộc của nhóm Germer đã “hút hồn” khán giả với Chương 1, bản Sonata Số 23, “Appasionata” hay còn được biết đến với tên gọi Khúc Đam mê. Tiếp đó là nghệ sĩ trẻ Nguyên Khang với Chương 1, bản Sonata Số 8, “Pathetique” – vốn vô cùng quen thuộc với người yêu nhạc cổ điển Việt Nam với cái tên Khúc Bi tráng, đều của Beethoven.

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 3

Những cảm xúc mãnh liệt, khi sôi nổi, lúc đớn đau, lúc hoan ca, khi phiền muộn... của người nhạc sĩ thiên tài bị số phận nghiệt ngã lấy đi mất thính lực đúng lúc tài năng chín rộ, đã được thể hiện khá chỉn chu.

Vừa lắng lại sau những con sóng dạt dào tha thiết của âm nhạc Cổ điển phương Tây, khán giả lại được thưởng thức một ngọn triều nhỏ sống động, tươi tắn, rất quen thuộc mà cũng thật lạ lẫm của xứ ta, đó là bản chuyển soạn bài hát dân gian Trống Cơm của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc. Nằm trong tổ khúc Năm bài dân ca Việt Nam, tác phẩm đã từng được thể hiện dưới hình thức song tấu, piano – violin hoặc hai piano. Trong đêm Giao Thoa, nữ nghệ sĩ trẻ Kỳ Nam chọn hình thức độc tấu (vốn đã từng được NSND Đặng Thái Sơn thể hiện rất thành công) và mang lại sự vui tươi cho người nghe.

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 4

Sự Giao Thoa – đúng như chủ đề của buổi diễn, đã đến với thính giả một cách khéo léo và rất duyên như thế. Từ Tây sang Đông, từ âm nhạc kinh viện tới dân ca, những giai điệu biến chuyển chậm rãi, từ tốn được dẫn dắt dưới những đôi tay tuổi đôi mươi khiến cho khán phòng lặng đi trong cảm xúc và sự thán phục. Và rất tình, khoảng cách không gian – thời gian lại được dịch chuyển sang thời kỳ Lãng mạn với đại diện đầy chất thơ – Chopin. Nghệ sĩ trẻ Nhật Thăng không chọn những bản Dạ khúc vốn thường được người nghe nghĩ ngay tới chàng thơ Ba Lan, thay vào đó, là một bản nhạc thường được sử dụng để tập ngón – Etude  Op.10, bản số 9. Tính kỹ thuật của nhạc phẩm đòi hỏi người biểu diễn phải rất cẩn trọng để không bị rơi vào tình huống “giới thiệu nốt nhạc” một cách khô cứng. Và điều này đã được Nhật Thăng thể hiện rất đáng khen ngợi. 

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 5

Sau Nhật Thăng và sự liều lĩnh với Chopin, nữ nghệ sĩ trẻ Bảo Minh cũng đã chứng tỏ “bản lĩnh” tuổi trẻ của nhóm Germer khi thể hiện Tổ khúc Tây Ban Nha, chương 4, với những trường đoạn mang đậm phong cách biểu đạt và kỹ thuật. Các điệu dân vũ của xứ sở du mục vốn phóng khoáng đấy, trữ tình đấy mà cũng kiêu hãnh đến tột cùng.

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 6

Đến lúc này, tưởng chừng như Giao Thoa đã phô diễn hết ý đồ của mình, thì khán giả lại rơi vào bất ngờ khi khách mời đặc biệt - nghệ sĩ piano và đàn Tranh Trí Nguyễn bước lên sân khấu. Xuất hiện cùng anh là một cây cello mà những khách quen của Overture đều biết rõ – nghệ sĩ Thái Hằng, cellist của Dàn nhạc Giao hưởng Thành phố HSBO. Trong một khoảnh khắc, tiếng so dây của cây đại vĩ cầm trầm mặc hòa cùng một lượt rải dây trên cây đàn Tranh trong trẻo, khiến cho không một ai trong khán phòng có thể thở mạnh. Lời giới thiệu của MC Kiều Thanh trước đó đã dọn sẵn sự hồi hộp cho người nghe, nhưng những giai điệu chậm rãi, u buồn, đan xuyết thanh và đục, ngọt và ấm của tiếng tơ tiếng đồng, như điệu ru bồi hồi từ xa xăm đồng vọng, khắc khoải, miên man, khiến ai cũng run lên xúc động. Mãi sau khi bản cầm kết thúc, giấc mộng xưa thấp thoáng chợt bừng tỉnh, và những tiếng vỗ tay tưởng như mưa rào sau hạn, hai nghệ sĩ mới duyên dáng cùng nhau gật đầu cảm tạ. Không cảm tạ sao được, khi mà một cuộc gặp gỡ thoáng chốc, chỉ được tập trước một ngày, lại có thể hòa điệu nhuần nhị đến vậy. Chỉ có thể là sự nương dẫn, nâng đỡ và tuyệt đối tôn trọng tinh thần, cảm xúc của tác phẩm giữa những nghệ sĩ đích thực mới có thể tạo nên sự hô - ứng nhịp nhàng như vậy.

Tây và Đông, hàn lâm và đại chúng, tuổi trẻ và kinh nghiệm, kỹ thuật và cảm xúc, tất cả những dẫn dắt ý tứ đó đã khiến cho Giao Thoa đạt được chất lượng nghệ thuật đáng trân trọng.

Càng về sau, các tác phẩm trình diễn càng thể hiện những gam màu “rực rỡ”, nồng nhiệt và say đắm hơn. Một trong những điểm nhấn rất thú vị của Giao Thoa, ngoài sự đa dạng trong việc lựa chọn tác phẩm, trường phái cũng như phong cách sáng tác, là sự hồn nhiên đúng chất “teen” của các nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Như khi nghệ sĩ trẻ Anh Phong trình diễn bản bản nhạc đòi hỏi chiều sâu cảm xúc như Tiếng chuông Geneva (Les cloches de Genève) trong Tổ khúc Hành hương của Liszt, vẫn luôn có những "phiêu" thật tươi trẻ.

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 7

Nghệ sĩ trẻ Hà Trinh đã thể hiện Etude Số 5 (Etude Op.33 No.5) của nhà soạn nhạc nổi tiếng "phức tạp" Rachmaninoff đầy tự tin và thuyết phục.

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 8

Bản nhạc nổi tiếng của "tâm hồn lạc lõng" Piazolla - Oblivion, được thể hiện qua sự kết hợp của hai nghệ sĩ trẻ Nguyên Khang - piano và Trường An - violin cũng để lại nhiều ấn tượng cho người nghe.

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 9

Vũ điệu hào sảng Slavonic Dance Số 2 được song tấu bởi hai thế hệ, giữa cô gái trẻ Kỳ Nam và bậc thầy Trí Nguyễn.

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 10

Trích đoạn Can Can trong vở Opera Orphée aux enfers nổi tiếng của nhà soạn nhạc Lãng mạn gốc Do Thái J.Offenbach được tung hứng giữa những ngón tay điêu luyện của nghệ sĩ Trí Nguyễn và pianist Nguyên Khang.

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 11

 

Và như mọi bữa tiệc thịnh soạn đều khiến thực khách phải lưu luyến, hai tác phẩm khép lại buổi diễn đều thuộc sở trường của nghệ sĩ Trí Nguyễn, đòi hỏi người biểu diễn phải có chiều sâu tâm tư và một cuộc sống tinh thần giàu chất lãng mạn. Đó là Nocturne (Dạ khúc) Op.48 Số 1 của Chopin và Feux d’artifice (Pháo hoa) của Debussy.

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 12
Giao Thoa, đúng như tên gọi, là một vùng biển cảm xúc trọn vẹn được tạo nên từ những con sóng, lớp sau và lớp trước bổ sung, tiếp nối, tương hỗ cho nhau. Đêm nhạc chỉ vỏn vẹn 90 phút, nhưng những gì mà người tham dự được chia sẻ và đón nhận, là cả một chiều dài đầy buồn vui của tâm hồn được thể hiện qua âm nhạc. Có những tương ngộ dẫu vội vã những đã kịp để lại sự luyến tiếc. Cũng có những khép mở đầy dư âm. Những "hẹn hò" xin được từ đây "giữ lại", trong niềm yêu mến của người chơi nhạc, người thưởng nhạc, và cả những người làm tất cả để âm nhạc được rung lên. Giao Thoa - Trí Nguyễn - Germer, những cái tên sẽ còn lưu dấu rất lâu, và rất sâu trong tâm tưởng của những ai đã đến Overture Cafe trong một tối đầu Xuân yên ả, để lắng lòng với âm nhạc, và tình yêu
Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 13

 

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 14

 

Giao Thoa – Trọn vẹn Tâm và Tình	 ảnh 15

Nguồn ảnh: Germer, Lê Thanh

Lê Thanh

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục