Facebook đe dọa ngôi vương quảng cáo trực tuyến của Google

Chia sẻ

Google vẫn chiếm vị trí số 1 với một phần ba doanh thu quảng cáo trực tuyến, nhưng Facebook đang vươn lên mạnh mẽ và khoảng cách không còn quá xa. 


Facebook đe dọa ngôi vương quảng cáo trực tuyến của Google ảnh 1

 

Với nhiều ưu thế vượt trội, quảng cáo trực tuyến đang vươn lên mạnh mẽ với vị trí thống trị của Google trong nhiều năm qua. Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer ngày 15/10 công bố số liệu cho thấy “gã khổng lồ tìm kiếm” đang chiếm tới một phần ba doanh thu 140 tỷ USD từ quảng cáo trực tuyến trên toàn cầu. Song, báo cáo cũng hé lộ Facebook đang nắm giữ 20% số tiền này, tăng tới 4 lần so với năm 2012. Thị phần của Facebook cũng đang tăng mạnh tới hai lần, lên 8% với khoảng 1,3 tỷ người dùng. Trong khi đó, thị phần của Google tuy vẫn cao nhưng đang giảm xuống mức 44,6%.

Đà vươn lên của mạng xã hội Facebook chắc chắn chưa thể dừng lại tại đó khi hồi đầu tháng, Facebook đã công bố chương trình Audience Network (Mạng lưới khán giả). Trong đó, người dùng có thể đăng nhập qua tài khoản Facebook được tích hợp trên nhiều trang web và dịch vụ. Bước đi này không gì khác ngoài việc mở rộng dịch vụ quảng cáo vượt ra ngoài mạng xã hội để tới với thị trường các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng. Theo đó, Facebook có thể theo dõi các hoạt động duyệt web của người dùng trên các thiết bị di động nhằm nắm bắt nhu cầu của họ, qua đó, thu hẹp phạm vi quảng cáo và đưa tới các thành viên những quảng cáo mà họ quan tâm.

Động thái này đang giúp Facebook tạo lợi thế trước Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến di động. Song, Google cũng vậy, họ cũng đang có cơ chế “đăng nhập qua tài khoản” tương tự. Thậm chí, Twitter, Apple hay Amazon cũng đều có cơ chế này.

Chính điều đó sẽ đẩy thị trường quảng cáo trực tuyến thời gian tới trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Wall Street Journal dự báo những cái tên đang dẫn đầu như Google hay Facebook sẽ phải đối mặt với trang bán hàng trực tuyến Amazon khi trang này đang phát triển mạnh mẽ với mặt bằng quảng cáo riêng cũng như tiếng tăm bán hàng lâu nay.

Chí Công

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục