Facebook có thể sớm cho đăng nhập bằng nhận diện khuôn mặt

Với tính chính xác lên đến 83%, cả khi khuôn mặt bị che khuất một phần, thuật toán nhận diện khuôn mặt có thể cho phép người dùng Facebook đăng nhập mà không cần mật khẩu trong tương lai gần. 
Facebook có thể sớm cho đăng nhập bằng nhận diện khuôn mặt  ảnh 1

 

Nếu thường đăng ảnh lên Facebook, bạn sẽ nhận ra rằng mạng xã hội này có khả năng nhận diện khuôn mặt ngày càng chính xác để đưa ra một tag liên quan đến trang cá nhân (profile) của bạn, và hiện đội ngũ nhân sự của mạng xã hội đông người dùng nhất này vẫn chưa dừng lại ở đó. 
Theo bài đăng trên NewSienctist, thuật toán nhận dạng khuôn mặt mới của Facebook giờ đây thậm chí có thể nhận diện ra người dùng trong ảnh ngay cả khi bạn bị che một phần khuôn mặt. Thậm chí, có thể nhận ra một người ngay cả với hình ảnh sau lưng. Giải thích về cách hoạt động, trưởng nhóm phát triển trí thông minh nhân tạo tại Facebook là Yann LeCun cho biết thuật toán này sẽ không chỉ phân tích khuôn mặt mà còn hướng đến việc nhận dạng con người khi gương mặt không hiển thị đủ chi tiết như mắt, mũi, miệng… 
“Có rất nhiều đầu mối mà chúng tôi sử dụng, mỗi người đều có những bề ngoài khá riêng để nhận ra, ví dụ như bạn có thể nhận ra Mark Zuckerberge rất đơn giản bởi anh ấy luôn bật áo phông màu xám”, LeCun nói.
Thuật toán cuối cùng này đã được giới thiệu vào đầu tháng này tại hội nghị Computer Vision and Pattern Recognition diễn ra tại thành phố Boston thuộc bang Massachusetts (Mỹ). Tại đây đội nghiên cứu đã lấy về 40.000 tấm ảnh công cộng có trên mạng Flickr, đây là những tấm ảnh đủ các thể loại khuôn mặt người từ trông rõ ràng cho đến những tấm họ quay mặt đi hướng khác, kết quả cho thấy khả năng nhận dạng chính xác của nó đạt đến 83%.
Điều này dĩ nhiên sẽ là một sự thuận tiện cho mạng xã hội Facebook, bởi mới đây họ đã cho ra đời ứng dụng Moments giúp người dùng dễ dàng quét các khuôn mặt trong kho ảnh họ đã chụp. Tiềm năng ứng dụng cũng cực lớn, ví dụ đối với người dùng có thể đăng nhập chỉ bằng cách nhìn vào webcam thay vì gõ mật khẩu, còn đối với các nhà quảng cáo đây là tính năng tuyệt vời để họ có thể cung cấp sản phẩm đúng với từng người, thậm chí là từng trạng thái cảm xúc v.v..
Song đối với người dùng cần sự riêng tư trên mạng thì tính năng này cũng tạo ra nhiều nguy cơ. Hiện tại, một số nhóm bảo mật cho rằng Facebook đã dùng thuật toán này để thu thập dữ liệu cá nhân. 
Theo TNW, NewScientist

Xuân Thành

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục