Dùng app điện thoại để “cai nghiện” điện thoại

Chia sẻ
Nhiều người trong chúng ta đã tiêu tốn quá nhiều thời gian vào chiếc điện thoại. Điều đó gây tổn hại không ít tới sức khỏe tinh thần cũng như thể chất.
 

Thật kỳ lạ là chính các nhà phát triển phần mềm đã đi đầu trong nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề này bằng cách tạo ra các ứng dụng giúp người dùng muốn xa dần các thiết bị di động của mình. Một số ứng dụng sẽ dành tặng bạn phần thưởng cho người dùng khi họ tắt điện thoại trong một khoảng thời gian nhất định, ngược lại, nếu không thực hiện được, bạn sẽ bị phạt, ví dụ như bạn sẽ bị chặn quyền truy cập trang web hay một số hoạt động cụ thể.

Theo phân tích của tờ New York Times, trong năm vừa qua, Apple đã gỡ bỏ khỏi App Store hoặc hạn chế một số ứng dụng kiểm soát thời gian hay màn hình điện thoại dành cho các phụ huynh. Đồng thời, nhà Táo cũng cho ra mắt trình theo dõi thời gian màn hình được cài đặt mặc định trong những chiếc iPhone mới.

Hạn chế truy cập của người dùng vào một số ứng dụng nhất định không phải là ý tưởng hay bởi đôi khi ứng dụng này chỉ thích hợp với một nhóm người dùng riêng biệt và ngược lại. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng việc lạm dụng công nghệ sẽ gây ra nhiều phiền phức. Trong một vài trường hợp tiêu cực, nó có thể dẫn đến trầm cảm, tai nạn hoặc thậm chí là tử vong.

Điều gì đã khiến cho một số ứng dụng hoạt động tốt hơn những cái còn lại. Chúng ta hãy cùng làm sáng tỏ vấn đề này.

Tại sao chúng ta cần hỗ trợ?

Dùng app điện thoại để “cai nghiện” điện thoại ảnh 1

Công nghệ được tạo ra để thu hút người dùng. Và ở một xã hội đang bị chi phối phần lớn bởi những chiếc điện thoại di động thì thật khó để tách rời khỏi chúng dù chỉ là một vài phút.

Trong năm 2017, trung bình mỗi người trưởng thành ở Mỹ dành khoảng 3 giờ 20 phút mỗi ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Con số này đã gấp đôi so với thời điểm 5 năm trước đó. Một khảo sát khác cho thấy phần lớn thời gian trên được dành cho các hoạt động không có ích như Facebook, chơi game và các ứng dụng truyền thông hay mạng xã hội khác.

Ở đây, rõ ràng công nghệ đã đem lại hậu quả tiêu cực. Tất nhiên, hậu quả nghiêm trọng nhất đó là gây ra tử vong, ví dụ gây mất tập trung khi người dùng vừa lái xe vừa chụp ảnh "tự sướng."

Nhưng nó cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Một nghiên cứu cho thấy những người dành nhiều thời gian sử dụng smartphone đăng nhập mạng xã hội sẽ ít hạnh phúc hơn. Chiếc điện thoại kết nối liên tục với internet, chúng ta luôn kè kè với chiếc điện thoại, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đã bỏ mối quan hệ với những người xung quanh, làm gia tăng khoảng cách giữa người với người.

Dùng app điện thoại để “cai nghiện” điện thoại ảnh 2
Cố gắng dứt ra khỏi “cơn nghiện” đó

Tin tốt là hầu hết chúng ta không biết gì về những tác động tiêu cực của công nghệ và đều rất mong muốn dứt ra khỏi sự lệ thuộc đó.

Như chúng ta mong đợi, trong thời buổi kinh tế thị trường, các doanh nghiệp đang nỗ lực hết sức để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Ví dụ như một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Brooklyn, New York, đang kinh doanh loại điện thoại không có kết nối internet, các khách sạn giảm giá cho các gia đình nếu họ ngưng sử dụng điện thoại di động trong thời gian nghỉ tại đó và các khu nghỉ dưỡng sẽ tạo ra các gói được xây dựng trên ý tưởng tạo ra không gian riêng nơi mà người tiêu dùng sẽ để thiết bị công nghệ ở nhà.

Và các nhà phát triển ứng dụng cũng đã vượt qua thách thức với phần mềm nhằm mục đích giúp chúng ta sử dụng điện thoại ít hơn.

Đặt ra mục tiêu là vấn đề cốt yếu

Ứng dụng thời gian trên màn hình của Apple là bước khởi đầu tốt vì nó sẽ thông báo cho bạn về thời gian bạn dành cho các ứng dụng và trang web và sẽ đưa ra lời cảnh báo. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng lại đi quá xa.

Nghiên cứu cho thấy rằng bạn nên tải xuống các ứng dụng có yêu cầu bạn đặt ra các mục tiêu cụ thể gắn liền với các hành động cụ thể. Thực hiện các cam kết đã đặt ra có thể là một động lực mạnh mẽ, thậm chí còn hơn cả các ưu đãi tài chính.

Dùng app điện thoại để “cai nghiện” điện thoại ảnh 3
Ví dụ, ứng dụng Moment yêu cầu người dùng đặt các mục tiêu giới hạn việc lạm dụng công nghệ, gắn liền với hành động hàng ngày của họ, chẳng hạn như thiết lập cảnh báo khi bạn nhấc điện thoại trong giờ ăn tối. Thời gian hoạt động nhắc nhở người dùng với các cảnh báo khi họ sắp vượt quá giới hạn cho một hoạt động trực tuyến mà họ đã thiết lập sẵn.

Ứng dụng Flipd tiến thêm một bước và chặn hoàn toàn một số ứng dụng điện thoại nhất định khi người dùng đã vượt quá các mục tiêu được xác định trước, ngay cả khi bạn cố gắng thiết lập lại thiết bị. Tương tự, ứng dụng Cold ở Thổ Nhĩ Kỳ chặn người dùng truy cập bất kỳ chức năng nào khác của máy tính để bàn trong một khoảng thời gian nhất định cho đến khi họ hoàn thành các mục tiêu tự đặt ra. Mặc dù điều này có thể không ảnh hưởng đến việc sử dụng điện thoại, nhưng nó có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Cài đặt mặc định

Một đặc điểm hữu ích khác trong một ứng dụng liên quan đến việc cấu hình các cài đặt mặc định để khuyến khích sử dụng công nghệ ít hơn.

Trong một cuốn sách, Nudge Nudge, người đoạt giải Nobel Nobel Richard Thaler và giáo sư luật Harvard Cass Sunstein đã chỉ ra cách điều chỉnh mặc định cho kế hoạch nghỉ hưu của công ty - chẳng hạn như bằng cách yêu cầu nhân viên từ chối thay vì chọn tham gia - một mục tiêu như tiết kiệm đủ cho những năm vàng son của bạn.

Các ứng dụng điện thoại của bạn cũng có thể tận dụng kỹ thuật đó. Ví dụ, Freedom là một ứng dụng tự động chặn người dùng truy cập vào các ứng dụng và trang web của YouTube làm mất tập trung, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi video. Thật không may, nó là một trong những ứng dụng đã bị Apple gỡ khỏi App Store.

Ransomly thay đổi cài đặt mặc định của một phòng - chẳng hạn như phòng ăn - để điện thoại và màn hình miễn phí bằng cách sử dụng cảm biến và ứng dụng để tự động tắt tất cả các thiết bị khi chúng ở khu vực lân cận.

Dùng app điện thoại để “cai nghiện” điện thoại ảnh 4
Phần thưởng và hình phạt

Đưa ra phần thưởng là một chiến lược khác dựa trên nghiên cứu hành vi con người.

Chúng tôi có xu hướng đánh giá cao phần thưởng kiếm được thông qua nỗ lực, ngay cả khi chúng không có giá trị tiền mặt. Thật vậy, phần mềm điện thoại thông minh thường xuyên tận dụng ý tưởng này, chẳng hạn như trong các ứng dụng khác nhau cung cấp các huy hiệu phù hợp vì đã đạt được các mốc quan trọng nhất định trong ngày.

Các ứng dụng năng suất cũng kết hợp những phần thưởng này bằng cách cung cấp cho người dùng điểm thưởng - chẳng hạn như giảm giá mua sắm và trải nghiệm yoga - khi họ đáp ứng các mục tiêu đặt ra trên màn hình của họ.

Một động lực thậm chí còn mạnh mẽ hơn việc kiếm phần thưởng. Vì nghiên cứu cho thấy rằng thua có tác động lớn hơn đến hành vi so với chiến thắng, vì vậy nếu bạn nghiêm túc về việc thay đổi hành vi của mình, hãy thử một ứng dụng phát sinh chi phí quan trọng. Các ví dụ bao gồm Beeminder, lấy 5 USD từ thẻ tín dụng của bạn cho mọi mục tiêu bạn không đạt được, và Forest, nơi cung cấp cho bạn cơ hội để trồng một cây hoạt hình đẹp - hoặc xem nó từ từ khô héo và chết - tùy thuộc vào việc bạn có đáp ứng mục tiêu công nghệ của bạn hay không.

Dùng app điện thoại để “cai nghiện” điện thoại ảnh 5
Hiệu quả nhãn tiền

Kiên trì là một trong những phần khó nhất để hoàn thành bất kỳ mục tiêu mới nào, từ giảm cân đến học nấu ăn.

Nghiên cứu cho thấy việc tận dụng các động lực xã hội - như nhu cầu phù hợp - có thể khuyến khích thay đổi hành vi liên tục.

Kết nối liên tục với công nghệ làm ảnh hưởng tới hạnh phúc, các mối quan hệ và năng suất công việc. Các ứng dụng tận dụng những hiểu biết mới nhất từ khoa học hành vi có thể giúp chúng ta ngắt kết nối và tiếp tục sống cuộc sống của do mình làm chủ.

Khánh Ngân

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục