Cảnh giác chiêu lừa chiếm tài khoản ngân hàng qua Western Union

Chia sẻ
Một hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng mới vừa xuất hiện, tinh vi hơn khi lợi dụng lòng tin người dùng vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union.

Hình thức lừa đảo được nhắc đến chủ yếu tấn công vào những người dùng kinh doanh online trên mạng xã hội Facebook, tuy nhiên bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của thủ đoạn tinh vi này.

Để thực hiện hành vi lừa đảo của mình, thủ phạm thường đóng giả thành là người hiện đang sinh sống tại nước ngoài nhưng có nhu cầu mua hàng hoá và gửi tặng người thân tại Việt Nam. Sau đó, để tạo dựng lòng tin với người bán (nạn nhân), chúng sẽ gợi ý được chuyển tiền trước và thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union. Sau khi có được số điện thoại và số tài khoản của nạn nhận, thủ phạm dùng thuê bao cá nhân (đây là điểm cần lưu ý để tránh bị lừa đảo) gửi một tin nhắn giả mạo đến nạn nhân với nội dung như bên dưới.

Cảnh giác chiêu lừa chiếm tài khoản ngân hàng qua Western Union ảnh 1

Kế tiếp, thủ phạm sẽ tiếp tục gửi tin nhắn yêu cầu người dùng mở một đường link để "làm thủ tục" xác nhận tiền về tài khoản.

Cảnh giác chiêu lừa chiếm tài khoản ngân hàng qua Western Union ảnh 2

Khi nhấp vào đường link trong tin nhắn, người dùng sẽ được chuyển đến một trang web giả mạo, đây là bước mấu chốt để thủ phạm lấy được tài khoản iBanking của nạn nhân. Sau khi có được thông tin tài khoản, chúng sẽ thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân vào các loại ví điện tử hiện có. Vì thế chúng sẽ cần tiếp mã OTP cho loại giao dịch 1 lần từ điện thoại của nạn nhân. Chúng gửi tiếp tin nhắn thông báo mạo danh Western Union: "Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử trên hệ thống iBanking với số tiền nhận được là xx triệu đồng. Mã OTP sẽ được xác nhận để hoàn tất giao dịch". Đồng thời trên trang web giả cũng hiện lên dòng chữ “Thủ tục nhận tiền: Quý khách vui lòng xác thực mã OTP cá nhân để nhận tiền”. Cùng lúc đó, ngân hàng sẽ xác nhận bằng tin nhắn "Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử... có mã OTP là....".

Vì các tin nhắn đều đến cùng lúc và có nội dung trùng khớp với nhau nên người dùng rất dễ nhầm và sẵn sàng cung cấp mã OTP theo yêu cầu của kẻ lừa đảo. Khi tiền đã được chuyển qua ví điện tử, thủ phạm thường ngay lập tức sử dụng số tiền trên vào các mục đích như mua hàng, thanh toán online... nhằm khiến các ngân hàng hay tổ chức tín dụng không thể truy hồi khi có yêu cầu từ nạn nhân.

Dù thông qua tài khoản thực hiện lừa đảo, cơ quan an ninh có thể phối hợp cùng các ngân hàng, tổ chức tín dụng để truy tìm thủ phạm, tuy nhiên để đảm bảo an toàn thông tin cho bản thân, người dùng cần lưu ý các điểm sau:

- Quan sát kỹ đầu số các tin nhắn được gửi đến khi có yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm (tài khoản ngân hàng, mật khẩu...)

- Tuyệt đối không cung cấp mã OTP ở bất kỳ đâu ngoại trừ ứng dụng chính chủ và trang web chính thức của ngân hàng.

- Không nhấp vào các liên kết (đường link) khả nghi.

- Nếu lỡ cung cấp các thông tin nhạy cảm hoặc cảm thấy có nguy cơ bị hack tài khoản, cần ngay lập tức thay đổi mật khẩu hoặc các thông tin bảo mật.

Bảo Phương

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục