Báo cáo FY17: lợi nhuận Apple gấp 10 lần Xiaomi, Vivo, Oppo tại Ấn Độ

Chia sẻ
Tại Ấn Độ, lợi nhuận của công ty công nghệ Mỹ vẫn rất cao, gấp 10 lần Xiaomi, Vivo và Oppo trong báo cáo tài chính năm 2017.

Báo cáo FY17: lợi nhuận Apple gấp 10 lần Xiaomi, Vivo, Oppo tại Ấn Độ ảnh 1
Doanh thu tài chính của Apple tại thị trường Ấn Độ tăng 17% và lợi nhuận tại tiểu lục địa tăng 44%, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung và hàng loạt nhà sản xuất Trung Quốc nổi tiếng với dòng smartphone giá rẻ. Apple chỉ chiếm một nửa doanh thu nhưng gấp 10 lần lợi nhuận của Xiaomi, Vivo, Oppo trong báo cáo tài chính năm 2017 theo thống kê từ Writankar Mukherjee, Indian Times.

Kế hoạch Apple tại Ấn Độ

Hiện tại, sự quan tâm dành cho thị trường Ấn Độ được rất nhiều nhà sản xuất chú ý, không riêng gì Apple. Chiến lược của công ty công nghệ Mỹ tại đây sẽ tập trung vào khả năng sinh lời của các sản phẩm cao cấp, đồng thời nỗ lực làm cho sản phẩm có mức giá phải chăng hơn.

Thay vì kéo lợi nhuận ra khỏi Ấn Độ, Apple đang tái đầu tư để mở rộng các hoạt động tại địa phương, bao gồm các nhà máy sản xuất và cửa hàng bán lẻ. Hiện tại, Apple lên kế hoạch xây dựng các cửa hàng bán lẻ hàng đầu ở New Delhi, Bangalore và Mumbai. Công ty cũng đã bắt đầu lắp ráp các mô hình iPhone SE tại một cơ sở Wistron ở Karnataka, Ấn Độ và sản xuất các mẫu iPhone 6s giá cả phải chăng.

Tương tự Trung Quốc, doanh thu Apple tại thị trường Ấn Độ giảm rõ rệt khi smartphone giá rẻ tràn ngập thị trường. Tuy nhiên, dòng điện thoại thông minh giá rẻ vẫn chưa làm Apple ngừng phát triển. Nghiên cứu của Counterpoint cho biết, trong các nhà sản xuất Trung Quốc (Xiaomi) và BBK Electronics (công ty sở hữu 2 thương hiệu điện thoại Vivo và Oppo) thì chỉ duy nhất Xiaomi báo cáo lợi nhuận thực tế 24,5 triệu đô la trong khi tổng doanh thu của cả 3 thương hiệu đạt 3,4 tỷ USD.

Thu nhập của Apple ở Ấn Độ là 1,76 tỷ đô la, bằng phân nửa tổng doanh thu 3 thương hiệu trên. Tuy nhiên lợi nhuận của Apple khoảng 234 triệu đô la, gần 10 lần lợi nhuận của Xiaomi (BKK báo cáo không đạt lợi nhuận).

Báo cáo FY17: lợi nhuận Apple gấp 10 lần Xiaomi, Vivo, Oppo tại Ấn Độ ảnh 2
Trong Q1/2018, Counterpoint ước tính rằng thị phần của Apple trong phân khúc 450 đô la Mỹ đã bị lu mờ bởi các dòng smartphone Samsung và thương hiệu One Plus của BKK. Tuy nhiên, hầu hết doanh số bán hàng của Apple nằm ở phân khúc cao cấp, với giá bán trung bình gần 800 đô la.

Trước đây, Xiaomi nhấn mạnh rằng kế hoạch của hãng hầu như không sinh lợi nhuận trong việc bán điện thoại mà nhằm vào các dịch vụ kèm theo. Tuy vậy, nhà sản xuất này vẫn chưa tạo ra bất kỳ kết quả ấn tượng nào. Mặt khác, các dịch vụ của Apple (bao gồm Apple Music, iCloud, Mua hàng và Đăng ký trong ứng dụng) đang phát triển nhanh chóng, điều này khiến khách hàng có thể từ bỏ nền tảng cũ để chuyển sang sử dụng hệ điều hành iOS.

Tin Le

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục