Apple rót 1 tỷ USD vào mạng taxi Didi Chuxing Trung Quốc

Việc đầu tư vào Didi Chuxing cho phép Apple giành một chỗ đứng trên thị trường công nghệ Trung Quốc và cũng là bàn đạp để lấn sân sang các lĩnh vực công nghệ khác.
Apple thẳng tay rót 1 tỷ đô vào ứng dụng Trung Quốc
Apple vừa làm chấn động giới truyền thông toàn cầu khi thông báo đầu tư 1 tỉ đô-la Mỹ vào ứng dụng quản lý taxi hàng đầu Trung Quốc - Didi Chuxing. Là đối thủ lớn nhất của Uber tại thị trường đông dân nhất thế giới, với lợi thế sân nhà, Didi Chuxing đã vượt qua Uber và chiếm tới hơn 87% thị phần trong lĩnh vực quản lý taxi và vận chuyển.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết: "Chúng tôi đầu tư vào Didi vì một số lý do chiến lược, trong đó có cơ hội để tìm hiểu thêm về các phân khúc nhất định của thị trường Trung Quốc. Tất nhiên, chúng tôi tin rằng nó sẽ tạo ra doanh thu lớn trong thời gian sớm nhất”.

Didi Chuxing cũng nói với Reuters rằng đây là nguồn tài trợ lớn nhất từ trước đến nay của họ. Didi Chuxing hiện tại hoàn thành hơn 11 triệu chuyến/ngày và có hơn 14 triệu lượt cài đặt ứng dụng trên các thiết bị di động. Những nhà đầu tư chính của Didi Chuxing gồm Tencent, Alibaba (2 trong số những công ty Internet lớn nhất Trung Quốc) và SoftBank.

Trong một thông cáo báo chí vừa gửi đi, người sáng lập Didi Chuxing ông Cheng Wei nói: "Sự ủng hộ từ Apple là một động lực rất lớn và nguồn cảm hứng cho công ty mới tròn 4 tuổi như chúng tôi. Didi sẽ làm việc chăm chỉ để tạo ra sự thuận tiện cho người dùng ứng dụng và đối tác toàn cầu, giúp giải quyết các vấn đề về kẹt xe và cả môi trường".

Trung Quốc đang trên đà trở thành thị trường iPhone lớn nhất của Apple, nhưng táo khuyết cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ bởi doanh thu ở đây đang giảm sút. Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa iBooks Store và iTunes Movies chỉ 6 tháng sau khi những dịch vụ này ra mắt tại Trung Quốc.

Cùng Didi Chuxing, Apple sẽ tiến sâu vào thị trường công nghệ Trung Quốc và lấn sân sang các lĩnh vực công nghệ khác. Ví dụ, Didi Chuxing sử dụng CarPlay và cung cấp cho Apple một giải pháp để bán dịch vụ phần mềm tại Trung Quốc bên cạnh iPhone, hoặc các dữ liệu có giá trị để hoàn thiện ứng dụng bản đồ cho người dùng Trung Quốc, đó chính là những điều mà Apple mong đợi nhất ở thương vụ này. Didi Chuxing cũng là một khách hàng tiềm năng lớn khi Apple đã phát triển hệ thống xe hơi tự hành đến mức khá hoàn thiện.

Theo techcrunch

Anh Tú

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục