Apple chịu án phạt 9 triệu USD vì “lỗi 53” trên iPhone và iPad

Chia sẻ
Toà án Úc tuyên bố, Apple phải trả khoản tiền phạt 9 triệu USD theo đơn kiện từ Uỷ ban cạnh tranh thương mại và bảo vệ người tiêu dùng (ACCC). 
 

Apple chịu án phạt 9 triệu USD vì “lỗi 53” trên iPhone và iPad ảnh 1
Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) đã đưa Apple ra tòa sau khi nhiều người dùng iPhone và iPad trong nước phát hiện thấy thiết bị của họ bị vô hiệu hóa bởi bản cập nhật năm trước cho iOS 9. Trước khi cập nhật, một số người dùng iPhone và iPad đã thực hiện việc sửa chữa và thay thế linh kiện Touch ID không chính hãng.

Sau đó, khi người dùng thực hiện việc cập nhật iOS, một số trường hợp mắc phải "lỗi 53" trên iPhone và iPad, thông báo rằng thiết bị của họ đã bị bricked. Có ít nhất 275 khách hàng dính lỗi trên và Apple tuyên bố trách nhiệm không thuộc về hãng vì người dùng đã tự ý sửa chữa thiết bị bởi các bên thứ ba.

Apple chịu án phạt 9 triệu USD vì “lỗi 53” trên iPhone và iPad ảnh 2
Tuy nhiên, theo ACCC, luật người tiêu dùng của Úc cho phép khách hàng được quyền tự sửa chữa hoặc thay thế khi sản phẩm bị lỗi, thậm chí được hoàn lại tiền ngay cả khi một cửa hàng bên thứ ba không được Apple ủy quyền sửa chữa, với các linh kiện bộ phận không được Apple phê duyệt.

Trong một số trường hợp, Apple đã thay thế các thiết bị bị lỗi bằng các sản phẩm khác được tân trang lại. Nhưng ở Úc, điều này dường như không thể chấp nhận được. "Nếu mọi người mua iPhone hoặc iPad từ Apple và nó bị lỗi nghiêm trọng, họ có quyền được hoàn lại tiền. Nếu khách hàng muốn thay thế, họ có quyền sử dụng thiết bị mới thay vì được tân trang lại." - uỷ viên toà án cho biết.

Trước quyết định hôm thứ ba của toà án, Apple đã liên lạc với hơn 5.000 người dùng iOS tại Úc có thiết bị ngừng hoạt động vì "lỗi 53" và đề nghị bồi thường cho họ vì sự cố.

Bảo Phương

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục